สธ.สิงคโปร์ตั้งหน่วยสวาทรับมืออีโบลา

สธ.สิงคโปร์ตั้งหน่วยสวาทรับมืออีโบลา

สาธารณสุขสิงคโปร์ตั้งหน่วยสวาทพิเศษ รับมืออีโบลาระบาด และใช้โรงพยาบาลตัน ต๊อก เซ็ง เป็นศูนย์กลางนำร่องป้องกัน

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ ระบุว่า ทางการไม่สามารถนิ่งนอนใจต่อความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสมรณะในประเทศเกาะเล็กๆ แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ หลังจากมีผู้ติดเชื้อรายแรกในมหานครนิวยอร์ค ของสหรัฐ

ขณะนี้ โรงพยาบาลในสิงคโปร์กำลังเตรียมความพร้อม ด้วยการตั้งทีมฉุกเฉิน หรือหน่วยสวาทพิเศษ เพื่อรับมือการแพร่ระบาดของอีโบล่าที่อาจเกิดขึ้น โดยมีโรงพยาบาลศูนย์กลางนำร่อง อย่างโรงพยาบาล ตัน ต๊อก เซ็ง ซึ่งมีมาตราการป้องกันการติดเชื้อ อีกทั้งยังเปิดการฝึกอบรบแบบเข้มข้นให้กับบุคคลากรของโรงพยาบาล และมีอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อกว่า 1000 ชุด ซึ่งได้รับการออกแบบมาให้มีการป้องกันระดับสูงสุดโดยของเหลวเล็ดลอดเข้าไปไม่ได้

บุคคลากรของโรงพยาบาลที่ได้รับการอบรม หรือหน่วยสวาทพิเศษนี้ จะฝึกซ้อมการป้องกันด้วยชุดป้องกันดังกล่าวเป็นประจำ เพื่อรับรองความปลอดภัยและความสามารถของชุดป้องกันเชื้ออีโบล่า

ศาสตราจารย์เลียว ยี ซิน ผู้อำนวยการสถาบันโรคติดต่อและการแพร่ระบาดแห่งโรงพยาบาลตัน ต๊อก เซ็ง บอกว่า หน่วยสวาทป้องกันไวรัสอีโบล่า มาจากหลากหลายสาขาทางการแพทย์ ประกอบด้วยแพทย์สำหรับโรคติดต่อ แพทย์ฉุกเฉิน วิสัญญีแพทย์ หน่วยแพทย์และพยาบาลอื่น ๆ ที่จำเป็น