บิ๊กบอสเรย์โนลต์ชี้ตลาดรถยุโรปปีหน้าชลอตัว

บิ๊กบอสเรย์โนลต์ชี้ตลาดรถยุโรปปีหน้าชลอตัว

คาร์ลอส โกสน์ ประธานเรย์โนลต์ ค่ายรถยนต์ฝรั่งเศส คาดตลาดรถยนต์ยุโรปจะชลอตัวในปีหน้า ส่วนปีนี้คาดจะขยายตัว6%

นายโกสน์ ซึ่งควบตำแหน่งหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของเรย์โนลต์ และยังดำรงตำแหน่งประธานและซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ โค ของญี่ปุ่น ผ่านการทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรระหว่างสองบริษัท คาดการณ์ว่า ในปีหน้า ตลาดรถยนต์ยุโรปยังคงอยู่ในช่วงของการฟื้นตัว และไม่คิดว่าตลาดรถยนต์จะขยายตัวถึง 6% ซึ่งถือว่าสอดคล้องกับการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของยุโรป

ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถยนต์ต่างชาติ ต่างแห่เข้าไปลงทุนในจีน ซึ่งถือเป็นตลาดรถยนต์ใหญ่สุดของโลก ท่ามกลางภาวะการชลอตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับตลาดรถยนต์ในญี่ปุ่นดำเนินมาถึงจุดอิ่มตัว ส่วนตลาดรถยนต์สหรัฐและยุโรปก็อยู่ในช่วงขาลง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ตลาดรถยนต์ในจีน เริ่มส่งสัญญาณการชลอตัวให้เห็น เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอ่อนแอลง และจีน กำลังใช้มาตรการปราบปรามการคอร์รัปชั่นอย่างเข้มงวด ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อยอดขายรถยนต์ ทั้งรถยนต์ทั่วไปและรถยนต์หรูหรา

แต่ผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์ชั้นนำแห่งนี้ ก็ยังยืนยันว่า เรย์โนลต์และนิสสันจะยังคงเพิ่มกำลังการผลิตที่โรงงานในจีนต่อไป

ในช่วงปลายปี 2556 เรย์โนลต์ ได้ลงนามข้อตกลงกับบริษัทต่งเฟิง ผู้ผลิตรถยนต์จีน ตั้งบริษัทร่วมทุน ซึ่งจะเริ่มผลิตรถยนต์ในปี 2559 โดยตั้งเป้าการผลิตรถเบื้องต้นไว้ที่ปีละ 150,000 คัน