สธ.สั่งปิดห้องพักชาวอังกฤษที่เสียชีวิตจ.ภูเก็ต

สธ.สั่งปิดห้องพักชาวอังกฤษที่เสียชีวิตจ.ภูเก็ต

สธ.สั่งปิดห้องพักชาวอังกฤษที่เสียชีวิตจ.ภูเก็ต คาดพรุ่งนี้ทราบผลตรวจหาเชื้ออีโบลา

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึง กรณีที่พบศพชายชาวอังกฤษเสียชีวิตในห้องพักที่จังหวัดภูเก็ต 1 ราย เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมาว่า ขณะนี้ได้เก็บศพไว้ที่โรงพยาบาลรัฐในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินการเฝ้าระวังผู้สัมผัสทั้งหมดในเบื้องต้นมีประมาณ 25 คน โดยจะติดตามอาการป่วยจนครบ 21 วัน

เบื้องต้น สั่งปิดห้องพักในคอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่งใน ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ที่ผู้เสียชีวิตพักอาศัย หากผลการตรวจหาเชื้อไวรัสอีโบลาให้ผลลบ จึงจะดำเนินการชันสูตรศพตามขั้นตอนของนิติเวชตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังได้ส่งทีมจากส่วนกลาง ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการสอบสวนโรค รวมทั้งทำความสะอาดสถานที่ และเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจหาเชื้ออีโบลา ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ รพ.จุฬาลงกรณ์ คาดทราบผลเย็นวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.57)

จากการสอบสวนทราบว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้คือ นายคลาร์ก มาร์ติน จอห์น โรเบิร์ตส (Clark Martin John Roberts) อายุ 68 ปี สัญชาติอังกฤษ มีประวัติเดินทางออกมาจากเมืองลากอส ประเทศไนจีเรีย ถึงท่าอากาศยานภูเก็ตในวันที่ 7 ต.ค.57 ต่อมาเมื่อวันที่ 15 ต.ค.57 ในช่วงกลางวัน ผู้เสียชีวิตเกิดอาการเป็นลมขณะเดินเล่นที่ชายหาด จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แพทย์ตรวจร่างกายผู้เสียชีวิตพบว่ามีประวัติเป็นโรคหัวใจอยู่เดิม และอาการที่ตรวจได้ยังไม่เข้ากับนิยามการวินิจฉัยโรคติดเชื้อไวรัสอีโบลา จึงได้ให้การรักษาตามอาการ และให้กลับที่พักได้ ต่อมาตำรวจพบว่าเสียชีวิตอยู่ในห้องพัก