ชาวบ้านค้านย้ายสภ.หนองจิก

ชาวบ้านค้านย้ายสภ.หนองจิก

ชาวบ้านกว่า 200 คน ชุมนุมค้านย้ายสภ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ้างอยู่ไกล-เป็นห่วงความปลอดภัย

วานนี้ (24 ต.ค.) ประชาชนที่หมู่ 1 บ.ตุยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี กว่า 200 คน ได้ร่วมตัวเดินขบวนไปยัง สภ.หนองจิก ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสาย 42 สายอำเภอหนองจิก-อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อประท้วงต่อต้านไม่ให้ย้าย สภ.หนองจิก ไปที่แห่งใหม่ หลังจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดสรรงบประมาณในการก่อสร้างอาคารสำนักงาน สภ.หนองจิกใหม่ขึ้นที่บริเวณหมู่ 1 บ.ทุ่งนเรนท์ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก ริมถนนสาย 43 ปัตตานี-หาดใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจาก สภ.หนองจิกเดิม ประมาณ 10 กิโลเมตร โดยเปิดทำการในวันที่ 27 ตุลาคม 2557

แต่ประชาชนในเขตพื้นที่บ้านตุยง อ.หนองจิก ไม่ยินยอมให้มีการย้าย สภ.หนองจิก เนื่องจากที่เดิมเหมาะสมแล้วเพราะเป็นย่านชุมชน ประกอบกับเป็นห่วงในเรื่องความปลอดภัย หากย้ายโรงพักไปไปแห่งใหม่ ซึ่งอยู่ไกลกว่า ทำให้ประขาชนไม่พอใจ จึงได้รวมตัวกันเดินขบวนประท้วง หน้า สภ.หนองจิก เรียกร้องไม่ให้ย้ายโรงพักไปที่แห่งใหม่

จากนั้น พ.ต.อ สราวุธ เอี่ยมสำราญ รอง ผบก.ภ.จว.ปัตตานี พ.ต.อ มานิตย์ ยิ้มซ้าย ผกก.สภ.หนองจิก และปลัดอำเภอหนองจิก ได้รับฟังปัญหาดังกล่าวจากผู้ชุมนุม จึงได้ร่วมชี้แจงกับกลุ่มประชาชน โดยข้อสรุปเบื้องต้นว่า ยังไม่มีการย้าย สภ.หนองจิกไปยังที่ใหม่ทั้งหมด แต่จะแบ่งกองกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 2 ส่วน ทั้งที่เดิม และแห่งใหม่ ให้เพียงพอในการรับผิดชอบดูแลประชาชนทั้ง 2 สภ. ในขั้นต้น พร้อมทั้งดำเนินการส่งเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อเพิ่มอัตรากำลังมากขึ้น เพราะแยกเป็น สภ.ย่อยหนองจิก เพิ่มอีก 1 แห่ง ซึ่งประชาชนพึงพอใจและแยกย้ายกันกลับ

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ยังมี สภ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี อีกแห่งหนี่ง ที่กำลังจะย้ายออกจากในเมืองยะหริ่ง ไปอยู่ห่างจากที่เดิมประมาณ 5 กม. ซึ่งเป็นที่แห่งใหม่ ประชาชนในพื้นที่ได้ขอร้องไม่ให้ย้ายออกไปเช่นกัน อยู่ระหว่างการหาทางออกเช่นกัน