สปช.ด้านสื่อส่ง'มานิจ'ชิงกมธ.ยกร่างฯ

สปช.ด้านสื่อส่ง'มานิจ'ชิงกมธ.ยกร่างฯ

สปช. ด้านสื่อสารมวลชน ส่ง"มานิจ สุขสมจิตร" ชิงกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และโฆษกคณะกรรมการประสานงานสปช. (วิปฯสปช.) ชั่วคราว ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลที่สปช.มีโควตาสรรหาบุคคลภายนอกเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจำนวน 5 คน ว่า วิปฯสปช.ต้องการให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องและยอมรับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อีกทั้งเป็นการแสดงไมตรีต่อกลุ่มและพรรคการเมืองต่างๆ ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย กลุ่ม กปปส. กลุ่มนปช. เป็นต้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละฝ่ายจะส่งตัวแทนมาร่วมด้วยหรือไม่ เพราะความเป็นนักการเมืองก็อาจจะไม่ต้องการเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากในรัฐธรรมนูญชั่วคราวได้กำหนดไว้ว่าผู้ที่ได้เป็นกมธ.ยกร่างฯแล้วจะต้องเว้นวรรคทางการเมืองถึง 2 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่มีมติวิปฯสปช.ชั่วคราวเกี่ยวกับการสรรหากมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้สรรหาจากสมาชิกสปช. ด้วยกันเอง15 คน และจากบุคคลภายนอก 5 คน ทั้งนี้ หากที่ประชุมใหญ่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว ในสัดส่วน 15 คน ได้มีการมอบหมายให้สปช.ทั้ง11 ด้าน และสปช.สายจังหวัด 4 ภาค ไปประชุมเพื่อพิจารณาเสนอชื่อบุคคลเข้ามาเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวของสปช. โดยสปช.ด้านสื่อมวลชนมีมติเสนอชื่อนายมานิจ สุขสมจิตร เป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนด้านการปกครองท้องถิ่นมีทาบทาม นายจรัส สุวรรณมาลา แต่เจ้าตัวไม่แน่ใจเพราะตั้งใจจะทำงานด้านปฏิรูปปกครองท้องถิ่นอย่างจริงจัง นอกจากนี้ยังพบว่าในกลุ่มเดียวกันจะมีการทาบทามนายวุฒิสาร ตันไชย และด้านการศึกษาจะมีการประชุมนอกรอบเพื่อหารือเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม มีสปช.หลายคนที่แสดงความจำนนค์จะสมัครเป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในด้านการเมือง อาทินายไพบูลย์ นิติตะวัน นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นายชูชัย ศุภวงศ์ เป็นต้น นอกจากนี้ ก็ยังมีนายคำนูณ สิทธิสมาน สปช.ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สมัครใจป็นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ด้วยเช่นกัน