รมว.ทรัพยากรฯลั่นเดินหน้ารง.ขยะผลิตไฟฟ้า

รมว.ทรัพยากรฯลั่นเดินหน้ารง.ขยะผลิตไฟฟ้า

"พล.อ.ดาว์พงษ์" รมว.ทรัพยากรฯ เดินหน้าโรงงานขยะผลิตไฟฟ้า เป็นวาระแห่งชาติ

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายตั้งโรงกำจัดขยะเพื่อแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นนั้น ขณะนี้ได้สำรวจพื้นที่ที่จะมีการตั้งเพื่อแปรรูปขยะและนำพลังงานมาใช้โดยประสานงานกับทางกระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการหาพื้นที่ที่เหมาะสม โดยถือว่าเป็นวาระแห่งชาติมีกระทรวงทรัพยากรธรรมชารติและสิ่งแวดล้อมเป็นเจ้าภาพหลัก และมีหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง

โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง อบจ.อบต.จะเป็นคนช่วยทำและสนับสนุนอย่างเต็มที่ ดำเนินการตามโรดแมปที่วางไว้ซึ่งขณะนี้มีการพูดคุยกันตลอด ขณะนี้เราสนับนุนให้เอกชนร่วมกับองค์กรปกครองท้องถิ่นจัดตั้งโรงงานขยะเพื่อแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้าให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ปัญหาขยะจะได้ลดลง อย่างไรก็ตามการแปรรูปขยะเป็นพลังงานไฟฟ้านั้นขึ้นอยู่กับปริมาณขยะ เพราะมีไม่มากพอนั้นก็ทำไม่ไหวไม่คุ้มทุน

“วิธีการตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าจากขยะนั้น เมื่อตั้งโรงงานแล้วก็จะนำเอาขยะต่างๆมาแยกและทำการผลิตไฟฟ้าและขายให้การไฟฟ้า ส่วนที่เป็นบ่อขยะเดิมนั้นเรียกว่าเป็นระบบฝังกลบ ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าในรูปแบบของไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งก็ต้องมาพิจารณาดู แต่อย่าลืมว่าขยะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องดำเนินการ” พล.อ.ดาว์พงษ์ กล่าว