ชักวุ่น!จัดระเบียบร้านอาหารกลางลำธาร

ชักวุ่น!จัดระเบียบร้านอาหารกลางลำธาร

จัดระเบียบร้านอาหารกลางน้ำ ติดขัดเรื่องอำนาจ รอเอกสารยืนยัน "ลำน้ำ -ลำเหมือง" ก่อนลุยดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความพยายามของเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าไปจัดระเบียบร้านอาหารและร้านกาแฟ ที่ฉวยโอกาสนำโต๊ะอาหารมาตั้งบริเวณกลางแม่น้ำท่าช้าง ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จนเป็นนิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมากและกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของสังคม ถึงการปล่อยปละละเลยของเจ้าหน้าที่ที่ให้ผู้ประกอบการกระทำการเช่นนั้น

อีกทั้งเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารดังกล่าวจำนวน 3 ร้าน พบว่าว่าบางร้านยังมีการนำโต๊ะและเก้าอี้ ให้บริการกับลูกค้าในธารน้ำเหมือนเดิม

ในเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้บรรดาร้านอาหารนำโต๊ะและเก้าอี้ขึ้นมาจากน้ำเสียก่อน พร้อมกำชับให้เน้นในเรื่องของความสะอาด จนกว่าจะได้มีการขออนุญาต หรือมีผลการตัดสินว่าจะสามารถกระทำการตั้งโต๊ะในน้ำได้หรือไม่ ซึ่งในขณะนี้ยังคงมีการถกเถียงของหน่วยงานต่างๆว่าพื้นที่พิพาทเป็นลำเหมืองหรือลำน้ำ เพื่อหาข้อสรุปหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบเข้ามาจัดระเบียบ ระหว่างสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ หรือทางอำเภอหางดง

นายไฉน นาคทรัพย์ นักวิชาการขนส่ง สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาเชียงใหม่ กล่าวว่า พื้นที่ร้านอาหารที่มีการตั้งโต๊ะกลางธารน้ำ ที่ผ่านมาเคยมาร่วมตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับทางอำเภอ ถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานใดที่จะสามารถเข้ามาจัดระเบียบร้านค้าดังกล่าวได้ เนื่องจากในเบื้องต้นยังไม่มีความชัดเจนของพื้นที่ธารน้ำนี้ว่าเป็นลำเหมืองหรือลำน้ำ

"หากผลจากการตรวจสอบว่าเป็นพื้นที่ลำน้ำก็จะอยู่ในความดูแลของกรมเจ้าท่า ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายอย่างแน่นอน หากผลออกมาว่าพื้นที่นี้เป็นลำเหมืองก็จะอยู่ในความดูแลของทางเทศบาลน้ำแพร่พัฒนา ในตอนนี้อยู่ในระหว่างการประสานงานกับทางอำเภอหางดง เพื่อต้องการให้เกิดความชัดเจน เชื่อว่าผลการตรวจสอบจะออกมาเป็นข้อยุติในเร็วๆนี้" นายไฉน กล่าว

นางนงนุช เพ็ญพัฒนากุล ปลัดอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขณะนี้มีการประสานกับทางเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา ให้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพราะว่ายังมีการติดขัดในข้อกฎหมายและเอกสารทางราชการ โดยในหนังสือรับรองการทำประโยชน์ นส.3 ก เลขที่ดิน 170 หมายเลข 4746 ตำบลน้ำแพร่ ระบุว่าเป็นลำเหมืองสาธารณะประโยชน์ ซึ่งตามกฎหมายแล้วทางอำเภอจะมีอำนาจหน้าที่ แต่เบื้องต้นทางเทศบาล ตรวจสอบจากแกนนำชาวบ้านกลับพบว่าแหล่งน้ำดังกล่าวเป็นลำน้ำแม่ท่าช้าง ซึ่งมีความหมายเดียวกับแม่น้ำและลำคลอง ฉะนั้นคงต้องรอการรายงานที่ชัดเจนจากทางเทศบาลตำบลน้ำแพร่พัฒนา เพื่อที่จะทำการประสานงานกับสำนักเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ ก่อนที่จะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดระเบียบต่อไป