กนอ.ดัน'นครแม่สอด'นำร่องเขตศก.พิเศษ

กนอ.ดัน'นครแม่สอด'นำร่องเขตศก.พิเศษ

กนอ. เผย นำร่อง “นครแม่สอด” เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรก เตรียมเสนอแก้กม.เพิ่มอำนาจ

กนอ. เผย นำร่อง “นครแม่สอด” เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งแรก เตรียมเสนอแก้กม.เพิ่มอำนาจ ดำเนินกิจการท่าเรือ สาธารณูปโภคในนิคมฯ ตั้งเป้าปี 58 ขายพื้นที่อุตฯ 4 พันไร่ รายได้กว่า 5.2 พันล้านบาท

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยถึงผลการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาในเรื่องการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ว่า ที่ประชุมมีมติให้ใช้ร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทยที่เสนอให้เทศบาล ต.แม่สอด เป็นพื้นที่นำร่องทดลองการตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน โดยในนครแม่สอดนี้จะมีการจัดระเบียบบริหารแบบใหม่ รวมทั้งจะมีการให้อำนาจในการอนุมัติ ออกใบอนุญาตต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในการตั้งธุรกิจและโรงงาน

“เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดนี้ จะมีการกำหนดโซนนิ่งพื้นที่อย่างชัดเจน ไม่ใช่การประกาศครอบคลุมทั้งอำเภอ โดยหลังจากนี้กระทรวงมหาดไทยจะนำร่างกฎหมายตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดเข้าสู่ครม.ก่อนส่งให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณากฎหมายบังคับใช้ต่อไป” นายวีรพงศ์ กล่าว

ส่วนการพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.2548 เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างการทำงานของ กนอ. เพื่อรองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งจะเพิ่มบทบาทให้ กนอ. สามารถออกไปลงทุนในต่างประเทศได้ มีอำนาจในการก่อสร้างดำเนินกิจการท่าเรืออุตสาหกรรม สาธารณูปโภคต่างๆที่จำเป็นในนิคมฯ และเปิดให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรม และพาณิชยกรรมที่เป็นคนต่างด้าวสามารถถือกรรมสิทธิ์อาคารชุดได้ตามที่คณะกรรมการ กนอ. เห็นสมควร ซึ่งขอบข่ายทั้งหมดจะจำกัดอยู่เฉพาะภายในนิคมอุตสาหกรรม โดยไม่รวมในส่วนของพื้นที่พาณิชย์ และที่อยู่อาศัย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนอย่างเต็มที่ คาดว่าจะใช้เวลาในการพิจารณาประมาณ 60-90 วัน จากนั้นก็จะเสนอให้ ครม. พิจารณา

สำหรับยอดรวมการขาย หรือเช่าที่ดินในนิคมฯปีนี้อยู่ที่ 3.9 พันไร่ สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3.5 พันไร่ มีมูลค่า 4.95 พันล้านบาท ส่วนในปี 2558 ตั้งเป้าว่าจะขายที่ดินให้ได้ 4 พันไร่ และมีรายได้เพิ่ม 5% หรือมีมูลค่า 5.25 พันล้านบาท โดยจะมีการส่งเสริมการตั้งนิคมอุตสาหกรรมในรูปแบบ กนอ. ร่วมดำเนินงานกับเอกชนให้ได้ 10 นิคมฯ