จัดระเบียบหมู่บ้านประมงเขื่อนสิริกิติ์

จัดระเบียบหมู่บ้านประมงเขื่อนสิริกิติ์

จัดระเบียบหมู่บ้านประมงเขื่อนสิริกิติ์ หลังเริ่มมีคนนอกสร้างแพพักต่างอากาศ-มั่วสุมยา ร้องทหาร-ตำรวจตรวจสอบ

นายนวกฤษ์ เหงกะโทก หัวหน้าอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน ต.ผาเลือด อ.ท่าปลา จ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน นำเรือออกสำรวจ และตรวจสอบชีวิตความเป็นอยู่ จำนวนแพพัก อาศัยและแพหาปลาของประชาชน ที่อาศัยอยู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ จนกลายเป็นหมู่บ้านประมงน้ำจืดเพื่อเก็บข้อมูล เร่งทำการจัดระเบียบแพทุกประเภท เหนือน่านน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ที่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติลำน้ำน่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการเข้าสำรวจหมู่บ้านประมง เจ้าหน้าที่เน้นสำรวจการเปลี่ยนแปลงของจำนวนและรูปแบบของแพ เนื่องจากหากเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่ดั่งเดิม แพจะเรียบง่าย ทรุดโทรม สร้างแพติดๆกัน ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก หากมีไม่ใช่สิ่งที่ทันสมัยมากนักและจะอาศัยเป็นครอบครัวอย่างถาวร มีอุปกรณ์ในการหาปลาอยู่บนแพ ที่สำคัญเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จะทักทาย คุ้นเคยแบบเป็นกันเอง

นอกจากนี้จากการสำรวจหากมองจากเรือที่เจ้าหน้าที่นั่งออกสำรวจมายังฝั่ง จะเห็นว่ามีรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมากจอดเรียงราย รถยนต์บางคันคุมผ้ากันแดด เจ้าหน้าที่จึงเก็บข้อมูลไว้ตรวจสอบ

นายนวกฤษ์ กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติลำน้ำน่านจังหวัดอุตรดิตถ์ มีเขตความรับผิดชอบทั้งพื้นที่ป่าอันดุมสมบูรณ์และส่วนที่เก็บอ่างเก็บน้ำของเขื่อนสิริกิติ์อันกว้างใหญ่ ตามวิถีดั่งเดิมมีชาวบ้านมาสร้างแพอาศัย กลายเป็นหมู่บ้านประมง ตั้งกระจัดกระจายเหนืออ่างเก็บน้ำ ส่วนใหญ่ยึดอาชีพประมง เลี้ยงปลาในกระชัง ฐานะยากจนหรือพออยู่พอกิน จากการสำรวจหลายครั้งเห็นชัดเจนว่ารูปแบบการสร้างแพอาศัยมีการพัฒนาขึ้น จากหลังคาสังกะสีเก่า เริ่มมีแพที่สร้างหรูหรา ใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างดี แถมมีระเบียง ไว้สำหรับพักผ่อน มีเครื่องอำนวยความสะดวก แต่ไม่มีอุปกรณ์ทางการประมง และนานๆครั้งจะมีคนเข้าพักอาศัย

จากสืบทราบเบื้องต้น กำลังเริ่มมีบุคคลนอกพื้นที่ คนมีฐานะ เข้ามาจับจอง สร้างแพเป็นบ้านพักต่างอากาศกลางน้ำ หรือรีสอร์ทกลางน้ำ อนาคตต่อไปอาจสวมสิทธิ์จากชาวบ้านที่อาศัยอยู่เดิม มีการลักลอบทำลาย ทรัพยากรธรรมชาติทั้งป่าไม้ สัตว์น้ำ อยากต่อการควบคุมดูแล

นายนวกฤษ์ กล่าวว่า ที่เป็นห่วงคือกลุ่มบุคคลที่หลบหนีคดีอาชญากรรมในคดี ร้ายแรงและเป็นผู้ต้องหาหลบหนีคดีตามหมายจับ รวมไปถึงกลุ่มมือปืนรับจ้างและกลุ่ม ผู้ค้ายาเสพติดเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ ซึ่งทางอุทยานไม่มีภาระหน้าที่ต้องเข้าไปตรวจสอบพิสูจน์ เนื่องจากเกินอำนาจที่ เรียกร้องให้หน่วยงานที่มีกองกำลังทั้ง ทหารและตำรวจรวมถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าสำรวจตรวจสอบ ขึ้นทะเบียน ทำประวัติ ทั้งในเขตพื้นที่อุทยานและพื้นที่เขื่อนสิริกิติ์ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยจัดทำประวัติมาก่อนเลย