ดัชนีเกษตรรูดคาดต.ค.ยังทรุด'ผลผลิต'ทะลัก

ดัชนีเกษตรรูดคาดต.ค.ยังทรุด'ผลผลิต'ทะลัก

สศก.เผยดัชนีราคา -ผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนก.ย.ร่วง คาดเดือนต.ค.ปรับลดต่อเนื่อง หลังผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

สศก.เผยดัชนีราคา -ผลผลิตสินค้าเกษตรเดือนก.ย.ร่วง คาดเดือนต.ค.ปรับลดต่อเนื่อง หลังผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้นทั้งกลุ่มธัญพืช ไม้ยืนต้น และไม้ดอก

นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาสินค้าเกษตร ที่เกษตรกรขายได้ที่ไร่นา ในเดือน ก.ย. 2557 มีค่า 139.87 ลดลง 9.61 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา จากราคาสินค้ากลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร กลุ่มไม้ยืนต้น และกลุ่มพืชไม้ดอกปรับตัวลดลง แต่เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 2.17 %และคาดว่าในเดือน ต.ค. นี้ คาดว่าดัชนีราคาสินค้าเกษตรจะลดลง เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ก.ย.เนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดมากขึ้น

ทั้งนี้กลุ่มธัญพืชและพืชอาหาร เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 5.65 % สินค้าสำคัญที่ราคาลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15 % มันสำปะหลัง ราคาลดลงเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ราคา ลดลงเนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดมาก

กลุ่มไม้ยืนต้น เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 36.57% โดยสินค้าสำคัญที่ราคาลดลง ได้แก่ ยางพาราราคาลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังคงชะลอตัว เปรียบเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 11.73% กลุ่มไม้ผล เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 6.94% โดยสินค้าสำคัญที่ราคาเพิ่มขึ้น ได้แก่ สับปะรดโรงงาน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงที่มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย

กลุ่มพืชน้ำมัน เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้นเล็กน้อย 0.08% สินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ ปาล์มน้ำมัน ราคาสูงขึ้นเนื่องจากความต้องการผลผลิตในการผลิตไบโอดีเซลเพิ่มขึ้น

กลุ่มปศุสัตว์ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาสูงขึ้น 5.60 % สินค้าสำคัญที่ราคาสูงขึ้น ได้แก่ สุกร ราคาสูงขึ้นเนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา กลุ่มประมง เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาลดลง 0.9 %

สำหรับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตร ในเดือน ก.ย.2557 มีค่า 100.97 ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3.45% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือน ส.ค. ดัชนีผลผลิตลดลง 9.71% เปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มีสินค้าสำคัญที่ผลผลิตสูงขึ้น ได้แก่ มันสำปะหลัง ลองกอง ไก่เนื้อ และไข่ไก่ สินค้าผลผลิตลดลง ได้แก่ ข้าวเปลือกเจ้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา สับปะรดโรงงาน ปาล์มน้ำมัน และสุกร

โดยในเดือนต.ค.คาดว่าดัชนีผลผลิตจะเพิ่มขึ้น โดยสินค้าสำคัญ ที่ออกสู่ตลาดมาก คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวนาปี