สื่อเชื่อจีนไม่รีบยุติการประท้วง

สื่อเชื่อจีนไม่รีบยุติการประท้วง

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ ของฮ่องกง รายงาน รัฐบาลจีนจะไม่เร่งรีบยุติความผันผวนทางการเมืองในฮ่องกง

นักวิเคราะห์จากสถาบันกิจการฮ่องกง และมาเก๊า ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองภายใต้การดำเนินการของศูนย์วิจัยพัฒนาของสภาแห่งรัฐของจีน มองว่า จีนไม่ได้รู้สึกลำบากใจ ถ้าการประท้วงยังดำเนินอยู่ในระหว่างเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีของกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปค ที่กรุงปักกิ่ง ในอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะในสังคมประชาธิปไตย เป็นเรื่องปกติที่จะเห็นการโต้แย้ง การประท้วงหรือการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอย

ส่วนนักวิจัยด้านนโยบายแผ่นดินใหญ่คนหนึ่ง บอกว่า ชาวฮ่องกงบางคนอาจคิดว่า ถ้าพวกเขายิ่งประท้วง รัฐบาลจีนก็จะตกอยู่ภายใต้กระแสกดดันจากนานาชาติ แต่เหตุผลนี้ใช้ไม่ได้กับบรรดาผู้นำรัฐบาลจีน เพราะพวกเขามองว่า สิ่งที่ผู้ประท้วงเรียกร้อง ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อีกทั้งพวกเขายังหลีกเลี่ยงการนองเลือด และตราบใดที่ยังดำเนินการอยู่ภายในกรอบของหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ ก็ไม่มีประเทศใดมาตำหนิจีนได้เช่นกัน

ทั้งนี้ การประท้วงในย่านมงก๊กของฮ่องกง กำลังทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีผู้บาดเจ็บหลายสิบคน รวมทั้งตำรวจ จากการปะทะกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ เจ้าหน้าที่ทางการหลายคน รวมทั้ง นายเหลียง ชุน-อิง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษ ระบุว่า การประท้วงครั้งนี้อยู่นอกเหนือการควบคุม และว่า มีกลุ่มคนจากภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ไม่ใช่เคลื่อนไหวในประเทศแต่เพียงอย่างเดียว ข้อกล่าวหาที่ได้รับการปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงจากบรรดาแกนนำการประท้วง