นทท.กว่า400แห่ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึงวันแรก

นทท.กว่า400แห่ขึ้นพิชิตยอดภูกระดึงวันแรก

คึกคัก! นักท่องเที่ยวกว่า 400 คน แห่ขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึงวันแรก

ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย เปิดให้บริการนักท่องเที่ยวปี 2557/2558 เป็นวันแรก คือ 1 ตุลาคม 2557 ไปจนถึง เดือนพฤษภาคม 2558 หลังปิดให้บริการนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปีพ.ศ.2557 เพื่อฟื้นฟูสภาพธรรมชาติ

นายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายศรีธรรม ราชแก้ว นายอำเภอภูกระดึง นางสาวยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย และนายฑิตศักดิ์ สุริยาชัยวัฒนะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ร่วมกันเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงวันแรก ได้รับความสนใจกับนักท่องเที่ยวทั่วประเทศแห่ขึ้นวันแรกกว่า 400 คน นักท่องเที่ยวอายุ 68 ปี ขึ้นลบสถิติตัวเองขึ้นมาแล้ว 31 ครั้งจากผลสำรวจของการท่องเที่ยวแบบเชิงอนุรักษ์ ภูกระดึงเป็นสถานที่นักท่องเที่ยวอยากมามากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ในปีการท่องเที่ยว 2558 นี้ ทางจังหวัดและอุทยานฯจึงได้กำหนดนักท่องเที่ยวและพักค้างคืน บนยอดภูกระดึงได้วันละ 5,000 คน โดยได้ขอร่วมมือจากนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมโครงการอาสาพิทักษ์ภูกระดึง และโครงการมัดจำบรรจุภัณฑ์ รวมทั้งห้ามไม่ให้นำเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้ามาในเขตอุทยานฯ และนักท่องเที่ยวโดยไม่จำเป็นต้องเตรียมอาหารมาเอง ทางอุทยานฯได้มีจุดบริการร้านอาหาร เครื่องดื่ม ตลอดเส้นทางขึ้นเขาและที่พักอย่างเพียงพอ และอัตราค่าจ้างหาบสัมภาระขึ้นเขากิโลกรัมละ 30 บาท ส่วนทางอุทยานฯในปีนี้ได้จัดให้มีหมดนวดฝ่าเท้าไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวตลอดฤดูกาลในปี

ส่วนทางด้านนักท่องเที่ยว นายสุวิทย์ เดชภูมี อายุ 68 ปี มาจากจังหวัดสกลนคร ได้กล่าวว่า ตนได้ขึ้นภูกระดึงครั้งแรกเมื่อปี 2514 และหลักจากนั้นก็ขึ้นบางไม่ขึ้นบาง จนอายุ 60 ปี เลยมาลองขึ้นดูปรากฏว่าขึ้นได้สบาย จากนั้นทุกปีวันแรกที่ทางอุทยานภูกระดึงเปิดให้ขึ้น ตนจะมาทุกปีและขึ้นติดกันมา 7 ปี ครั้งนี้เป็นการขึ้นครั้งที่ 31 ที่มาช่วงวันเปิดฤดูกาลจะเป็นช่วงที่ป่าภูกระดึงได้พักมาหลายเดือน ปลายฝนต้นหนาว ต้นไม้ น้ำตก บนภูกระดึงจะสวยงามมาก ทำให้เกิดความประทับใจ ตนได้ชวนพรรคพวกมาขึ้นภูกระดึงทุกปี และเป็นการออกกำลังกายไปในตัว