'พรเพชร'รับถอดถอนมีปัญหากฎหมาย

'พรเพชร'รับถอดถอนมีปัญหากฎหมาย

"พรเพชร"ยอมรับถอดถอนมีปัญหากฏหมาย เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี2550 ยกเลิกไปแล้ว ปัดใช้ม.5 รธน.ชั่วคราว

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงการที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ส่งสำนวนการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2550 เรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบ กลับมายัง สนช.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับเรื่องดังกล่าว เมื่อป.ป.ช.ส่งเรื่องกลับมาก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป และทราบจากข่าวเท่านั้นว่า ป.ป.ช.ส่งสำนวนกลับตามคำร้องเดิมคือนายสมศักดิ์ และนายนิคมมีความผิดตามรัฐธรรมนูญ ปี2550 เพียงอย่างเดียว เราก็ต้องทำตามนั้น

ส่วนปัญหากฎหมายที่ยังมีความสับสนว่าถอดถอนได้หรือไม่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญปี2550 ยกเลิกไปแล้ว เห็นว่าเรื่องนี้ก็เป็นปัญหาอย่างหนึ่ง แต่ต้องให้คำร้องที่ป.ป.ช.ส่งมาก่อนว่ามีการแก้ไขอะไรหรือไม่จึงจะพิจารณาได้

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า การที่นายพีระศักดิ์ พอจิต รองประธาน สนช. อาจเสนอให้ที่ประชุมใช้ มาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญ ชั่วคราว ปี2557 ชี้ขาดเรื่องนี้นั้น เห็นว่ามาตรา 5 จะใช้เพื่อตีความกฎหมายเท่านั้น เช่น ตีความว่า สนช. ทำหน้าที่แทน ส.ว.ได้หรือไม่ แต่เรื่องการถอดถอนยังไม่เห็นอำนาจว่าจะใช้มาตรา 5 ได้ แต่เรื่องดังกล่าวก็อาจนำเข้าจสู่ที่ประชุมให้สมาชิก สนช. ชี้ขาดว่าถอดถอนได้หรือไม่ โดยการที่ประธานฯ นำเข้าที่ประชุมแล้ว หากสมาชิก สนช. ไม่เห็นชอบก็เสนอญัตติได้