จีนยันไม่ทำตามข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมฮ่องกง

จีนยันไม่ทำตามข้อเรียกร้องผู้ชุมนุมฮ่องกง

จีนเผยไม่ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ต้องการให้เลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงเปิดรับผู้สมัครเสรี

สื่อทางการจีนหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลจีนจะไม่ทำตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงที่ต้องการให้กระบวนการเลือกตั้งผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกงมีการเปิดรับผู้สมัครได้อย่างเสรี โดยไม่ให้จีนมีอำนาจคัดเลือกผู้สมัคร

แม้ขณะนี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ยังไม่แสดงความเห็นใดๆ ต่อการประท้วงในฮ่องกง แต่สื่อของทางการจีนต่างส่งสัญญาณในทิศทางเดียวกันว่าจีนจะไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง และอดทนรอให้การชุมนุมค่อยๆ อ่อนแรงลงไปเอง

หนังสือพิมพ์พีเพิล เดลี รายงานผ่านเว็บไซต์วันนี้ว่า ผู้ประท้วงเป็นเพียงเสียงส่วนน้อยมากที่ทำลายหลักนิติธรรมในฮ่องกง และการละเมิดสันติภาพ และพฤติกรรมสุดโต่งจะนำไปสู่ความยุ่งเหยิงในสังคม ขณะที่หนังสือพิมพ์เดอะ โกลบอล ไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลจีนจะไม่ยอมถอยหลังเพียงเพราะเกิดความวุ่นวายที่ก่อขึ้นโดยพวกฉวยโอกาส และชาวฮ่องกงคงเห็นชัดแล้วว่ารัฐบาลจีนจะไม่เปลี่ยนใจ และจะตระหนักดีว่าการเล่นละครของพวกฉวยโอกาสมีแต่จะทำให้สิ่งต่างๆ เลวร้ายลง

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนรายงานเมื่อวันจันทร์โดยอ่านคำแถลงของโฆษกสำนักงานประสานงานของจีนในฮ่องกงว่า การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงเป็นสิ่งผิดกฎหมาย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนแถลงวันนี้ว่า จีนสนับสนุนคณะผู้บริหารฮ่องกงในการรับมือกับผู้ประท้วง และบอกว่า การชุมนุมผิดกฎหมายที่เริ่มขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ตามด้วยกิจกรรมที่ผิดกฎหมายอื่นๆ เป็นการทำลายหลักนิติธรรม พร้อมกับเตือนไม่ให้ต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในประเทศ หลังสหรัฐและอังกฤษแถลงสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกงเมื่อวานนี้