ทหาร-อบต.สั่งปิดโรงงานหอยดองส่งกลิ่นเหม็น

ทหาร-อบต.สั่งปิดโรงงานหอยดองส่งกลิ่นเหม็น

ทหารร่วมอบต. สั่งปิดโรงงานหอยดองที่แม่กลอง หลังส่งกลิ่นรบกวนชุมชน

พ.ต.สุนัน ทับชม หัวหน้า บก.ส่วนหน้าจังหวัดทหารบกราชบุรี พร้อมด้วยนายมาโนช ตรัยรัตนยนต์ ปลัด อบต.บ้านปรก และเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดสมุทรสงคราม ได้เข้าตรวจสอบ บ้าน เลขที่ 95/35 ซอยบ้านปรก 4 หมู่ 1 ตำบลบ้านปรก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม ของนางสาวรุจิพัชร์ โชคเศรษฐีเจริญ อายุ 30 ปี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าที่บ้านหลังดังกล่าวมีการทำหอยดองจำหน่ายและส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว

จากการเข้าตรวจสอบก็พบว่ามีการทำหอยดองโดยซื้อหอยที่แกะเปลือกแล้วมาจากจังหวัดสมุทรสาคร แล้วนำมาหมักดอง โดยใช้น้ำส้มที่เป็นกรดแอซิติก ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและมีกลิ่นเหม็นที่รุนแรง และไม่มีใบอนุญาติในการประกอบกิจการทำหอยดองเพื่อจำหน่าย

ด้าน พ.ต.สุนัน กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าบ้านหลังนี้ทำหอยดองและส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านใกล้เคียง อบต.บ้านปรก จึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ พบว่ามีการทำหอยดองเพื่อจำหน่ายโดยไม่ขออนุญาต และสร้างมลภาวะโดยเฉพาะกลิ่นเหม็น ทางอบต.บ้านปรก จึงอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการสาธารณะสุข พ.ศ.2535 สั่งปิดกิจการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เนื่องจากพบกรดน้ำส้มที่เป็นอันตรายและกระบวนการผลิตมีการระบายน้ำลงสู่ทางระบายน้ำสาธารณะโดยไม่ผ่านการบำบัด และไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงสั่งให้ผู้ประกอบการขนย้ายปรับปรุงสถานที่ให้เรียบร้อยภายใน 30 วันนับแต่วันนี้เป็นต้นไป