ปปช.ลุ้นเสนอชื่อ'วิชา-ภักดี-วิชัย-สรรเสริญ'เป็นสปช.

ปปช.ลุ้นเสนอชื่อ'วิชา-ภักดี-วิชัย-สรรเสริญ'เป็นสปช.

"ป.ป.ช."ชะลอคดีถอดถอน รอ"สนช."ลุ้นเสนอชื่อ"วิชา" "ภักดี" "วิชัย" "สรรเสริญ"เป็นสปช. เสนอชื่อเตรียมแก้กม.ป.ป.ช.

นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน คณะกรรมการ ป.ป.ช กล่าวถึง กรณีที่ ป.ป.ช เตรียมส่งสำนวนคดีโครงการรับจำนำข้าว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรให้อัยการสูงสุด คาดว่าจะเสนอได้ไม่เกินสัปดาห์หน้า ส่วนกระแสข่าวว่า ทางป.ป.ช. จะชะลอการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เนื่องจากยังไม่มีสภานิติแห่งชาติ โดยยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความจริง เพราะคดีถอดถอนที่วุฒิสภาส่งมาให้ป.ป.ช. เมื่อพิจารณาแล้วก็ต้องส่งกลับไปยังวุฒิสภาดำเนินการต่อไป แต่เมื่อไม่มีวุฒิสภาทำหน้าที่ และต้องรอการแต่งตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)จึงเห็นควรให้ชะลอกระบวนการยื่นถอดถอนไว้ก่อน ซึ่งขณะนี้มีอยู่ 3 คดี คือ การถอดถอนส.ส. และส.ว. ที่ร่วมกันแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มาส.ว. และคดีการถอดถอน น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในฐานะละเลยเพิกเฉยให้มีการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว ส่วนการยื่นถอดถอนนายนิคม ไวรัชพาณิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ กรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว. ซึ่งได้ส่งเรื่องให้กับวุฒิสภาไปก่อนแล้ว

นายปานเทพ กล่าวถึง การใช้สิทธิ์เสนอชื่อบุคคลเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) ว่า ทาง ป.ป.ช จะเสนอใครไปนั้นต้องมีการประชุมคณะกรรมการและต้องรอให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ติดต่ออย่างเป็นทางการมาก่อน โดยหากจะส่งตัวแทนของบุคคลเข้าไปในสปช. อาจเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านกฎหมาย เช่น นายวิชา มหาคุณ หรือ นายวิชัย วิวิตเสวี และในด้านยุทธศาสตร์ของ ป.ป.ช เช่น นายภักดี โพธิศิริ และนายสรรเสริญ พลเจียก

นายปานเทพ กล่าวว่า อย่างไรมองว่าน่าจะมีคนจาก ป.ป.ช เข้าไปใน สปช.เพื่อจะได้ปฏิรูปการทุจริต เพราะจะได้มีบุคคลที่ประสานเรื่องที่ ป.ป.ช ต้องการปฏิรูป เช่น กฎหมาย ป.ป.ช เรื่อง อายุความ ยุทธศาสตร์ด้านกฎหมายของ ป.ป.ช กฎหมายอาญาระหว่างประเทศ และเรื่องกฎหมายเกี่ยวกับการอายัดทรัพย์สิน เนื่องจากระยะเวลาปกติในการดำเนินการอายัดนั้นมีเพียง 1 ปี ทั้งนี้ทาง ป.ป.ช ต้องการให้ขยายเวลาออกไปเป็น 2 ปี โดยได้ประสานเรื่องนี้ให้ทาง คสช.แล้ว นอกจานี้ ป.ป.ช.เตรียมแก้กฎหมายเกี่ยวกับการฟ้องร้องกรรมการป.ป.ช.โดยผู้ที่จะฟ้องร้องต้องยื่นเรื่องผ่านสภาผู้แทนราษฎร โดยเป็นการเข้าชื่อเสนอ จากนั้นจึงยื่นผ่านศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงทางการเมืองเท่านั้นไม่สามารถยื่นฟ้องผ่านศาลชั้นต้นได้