กกต.ขยายเวลา'ยิ่งลักษณ์'แจงทัวร์นกขมิ้น

กกต.ขยายเวลา'ยิ่งลักษณ์'แจงทัวร์นกขมิ้น

กกต.ขยายเวลา"ยิ่งลักษณ์" แจง ทัวร์นกขมิ้นไม่เกิน 25 ส.ค.

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงกรณีที่คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของกกต.มีมติเอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวกรวม 9 คน ว่า กระทำการขัดรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งจากการที่เดินทางไปตรวจราชการในพื้นที่ต่างๆ ระหว่างมีพ.ร.ฎ.เลือกตั้ง 2 ก.พ. มีการใช้ทรัพยากรของรัฐเพื่อให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบในเลือกตั้ง ว่า ภายหลังที่คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนมีมติดังกล่าวก็ได้ส่งหนังสือไปยังผู้ถูกร้องเพื่อให้ทำการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งสามารถเข้ามาชี้แจงด้วยตนเองหรือทำเป็นเอกสาร โดยขณะนี้ทนายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทำหนังสือมายังคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเพื่อขอขยายเวลาในการชี้แจง เนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์เดินทางไปต่างประเทศและจะเดินทางกลับมาในวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนได้อนุมัติให้ขยายเวลาครั้งแรก 15 วัน นับจากวันที่ 10 ส.ค. เพื่อให้ผู้ถูกร้องมีเวลาเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ จึงเท่ากับว่าการขยายเวลาครั้งแรกจะไปสิ้นสุดในวันที่ 25 ส.ค.

อย่างไรก็ตามการสืบสวนสอบสวนได้มีมาตรการในการป้องกันในกรณีที่ผู้ถูกร้องอาจประวิงเวลาโดยให้สามารถขยายเวลาชี้แจงได้ 2 ครั้ง ถ้าเกินกว่านั้นคณะกรรมการสืบสวนาสอบสวนก็ต้องพิจารณาความเหมาะสมว่าจะอนุมัติให้ขยายเวลาหรือไม่ หรือกรณีที่ผู้ถูกกล่าวหาไม่ให้ความร่วมมือก็จะถือว่าไม่ติดใจที่จะชี้แจง

ส่วนกรณีที่มีการกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า กกต.เร่งพิจารณาคดีเพื่อเอาผิดน.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น เห็นว่าคำร้องนี้มีผู้ยื่นร้องเข้ามาตั้งแต่ก่อนที่มีจะการเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ถือว่าใช้เวลานานในการพิจารณา อีกทั้งก่อนหน้านี้ที่ กกต.ได้ขอเอกสารหลักฐานจากผู้ถูกร้องและผู้ถูกร้องระบุว่าไม่สามารถรวบรวมเอกสารหลักฐานได้เนื่องจากมีการชุมนุมปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล ทำให้การพิจารณาคำร้องนี้ได้เลื่อนออกมาเพราะเข้าใจสถานการณ์ พอเหตุการณ์สงบการพิจารณาคำร้องก็ดำเนินการตามปกติเป็นไปตามระเบียบวาระการประชุมทุกขั้นตอน ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงทางการเมืองแต่อย่างใด และการพิจารณาคำร้องดังกล่าวยังถือว่าอยู่ในขั้นแรก ยังมีเวลาที่ผู้ถูกร้องจะชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา และยังเหลือกระบวนยุติธรรมอีกหลายขั้นตอน จึงไม่อยากให้มองว่าเป็นการเล่นเกมทางการเมือง