มทภ.3ตั้งเขตศก.พิเศษแม่สอดตามนโยบายคสช.

มทภ.3ตั้งเขตศก.พิเศษแม่สอดตามนโยบายคสช.

"พล.ท.ปรีชา"ประชุมเตรียมจัดตั้ง เขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ตามนโยบายคสช.ให้มีการส่งเสริมค้าชายแดน

พล.ท.ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 นายสมชัยฐ์ หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เป็นประธานการประชุม เพื่อเตรียมการจัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ให้มีการส่งเสริมการค้าชายแดน โดยการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 แห่ง และ อ.แม่สอด จ.ตาก เป็น 1 ในเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ คสช.มีนโยบายจัดตั้ง โดยมีการประชุมกันที่ที่ห้องประชุมกองกำลังนเรศวร จังหวัดทหารบกตาก อ.เมือง จ.ตาก

โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการและเจ้าหน้าที่จากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ( สภาพัฒน์ )เข้าร่วมประชุม กว่า 70 คน โดยส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เสนอแผนการพัฒนาพื้นที่การจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ

นายสมชัยฐ์ กล่าวว่า จังหวัดตากและหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ได้เสนอโครงการต่างๆ เพื่อเป็นโครงการร่วมพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ทั้งการขยายสนามบิน-สะพานมิตรภาพไทย-พม่า แห่งที่ 1 และเดินหน้า สะพานฯ แห่งที่ 2. รวมทั้งโครงการเมกะโปรเจค ต่างๆในการรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจ ที่แม่สอด ก่อนเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC ) และแม่สอดเป็นประตูสำคัญของเส้นทางการค้าระเบียงเศรษฐกิจแนวตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor: EWEC) ซึ่งรองรับในด้านต่างๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังจากการประชุม แม่ทัพภาค 3 จะได้นำข้อสรุปของการประชุม เสนอต่อ คสช.เพื่อประกาศจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด ต่อไป โดยเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษแม่สอด จะได้รับข้อยกเว้นต่างๆ ตามข้อเสนอเดิม และเพิ่มเติมข้อเสนอของสภาพัฒน์ฯ