จนท.เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างผู้รุกป่าดงใหญ่

จนท.เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างผู้รุกป่าดงใหญ่

จนท.กระทรวงทรัพยากรฯสนธิกำลังทหารตำรวจ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างผู้รุกป่าดงใหญ่ ขณะชาวบ้านย้ายออกหวั่นถูกดำเนินคดี

วันนี้(25ก.ค.) เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสนธิกำลังกับทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองกว่า 500 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่อัยการและผู้พิพากษาศาลจังหวัดนางรอง ได้นำหมายบังคับคดี หมายเลขดำที่ 2270/2554 และหมายเลขแดงที่ 1329/2555 เข้าไปบังคับคดีตามคำสั่งศาลจังหวัดนางรอง ให้แกนนำผู้บุกกรุกและบริวารทั้ง 6 กลุ่ม ออกนอกเขตพื้นที่ป่าสงวนดงใหญ่ แปลงที่หมดสัมปทานทั้ง 7 แปลงของภาคเอชนกว่า 23,000 ไร่

การเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้ ไม่พบแกนนำและชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านเก้าบาตร และบ้านเสียงสวรรค์ ที่ยังปักหลักไม่ออกมาจากพื้นที่แต่อย่างใด เพราะต่างได้พากันขนย้ายสิ่งของออกนอกพื้นที่ป่าก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง ซึ่งคาดว่าผู้บุกรุกน่าจะเกรงกลัวเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีตามหมายบังคับคดีของศาล ทำให้ไม่มีเสียงคัดค้านและเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่ได้กระจ่ายกำลังทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัย ที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบันกว่า 30 หลังออกทั้งหมด เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปพักอาศัยในพื้นที่ป่าได้อีก โดยจะแยกทั้งไม้สิ่งปลูกสร้าง ทรัพย์สินมีค่าดังกล่าวออกไว้ เพื่อให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของมารับคืนภายใน 15 วัน หากไม่มารับคืนสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินดังกล่าวจะตกเป็นของราชการทันที โดยเจ้าหน้าที่ยังให้ชาวบ้านผู้บุกรุกเข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิต นสำปะหลัง อ้อย ข้าวที่ปลูกไว้ได้อีกหนึ่งฤดูกาล ต่ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด โดยไม่ให้ค้างคืน

นายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 จ.นครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างแล้วในพื้นที่ป่าดังกล่าว ก็จะมีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตั้งจุดตรวจสกัดตามเส้นทางเข้าออกป่าจำนวน 6 จุด เพื่อไม่ให้ชาวบ้านและบุคคลภายนอกเข้าไปในพื้นที่ป่าดังกล่าวได้อีก เพราะปัญหาพื้นที่ดังกล่าวเป็นปัญหาการบุกรุกเรื้อรังมากกว่า 10 ปีแล้ว จากนี้จะร่วมกับหน่วยงานที่รับผิดชอบและภาพเอกชน เข้าฟื้นฟูให้เป็นที่อยู่และแหล่งอาการของสัตว์ป่า เป็นป่าต้นน้ำและผนวกเข้าเป็นพื้นที่ป่ามรดกโลกดังกล่าวต่อไป