การเมืองกัมพูชาคลี่คลายฟื้นเชื่อมั่นธุรกิจ

การเมืองกัมพูชาคลี่คลายฟื้นเชื่อมั่นธุรกิจ

แวดวงธุรกิจกัมพูชาขานรับข่าวดีหลังพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้านตกลงกันได้ เชื่อมั่นธุรกิจฟื้นตัว

นายอิน ชานนี ซีอีโอธนาคารอาเคลดา ธนาคารใหญ่สุดของกัมพูชา บอกว่า ข่าวที่ว่า พรรคประชาชนกัมพูชา หรือซีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กับพรรคกู้ชาติหรือซีเอ็นอาร์พี ฝ่ายค้าน บรรลุข้อตกลงกันเมื่อวันอังคาร (22 ก.ค.) และซีเอ็นอาร์พีจะเข้ามามีส่วนร่วมในสภาเร็วที่สุดภายในสัปดาห์หน้านั้น ถือเป็นข่าวใหญ่ จะทำให้กัมพูชากลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง และดึงดูดนักลงทุนเข้ามามากขึ้น

ด้านเจ้าหน้าที่สำรวจข้อมูลจากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ระดับโลกอย่างซีบีอาร์อี "นายคริส ฮอบเดน" กล่าวว่า หากมองในระดับภูมิภาคกัมพูชาถือว่ายังมีเสถียรภาพทางการเมือง แต่ทางตันทางการเมืองระหว่างพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน สร้างความเสียหายให้กับการลงทุนจากต่างชาติอย่างเห็นได้ชัด อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะประเมินว่า การเจรจาระหว่างนายกรัฐมนตรีฮุนเซนกับนายสม รังสี จะมีผลกระทบสำคัญต่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศหรือเอฟดีไอของกัมพูชา

ส่วนประธานสมาพันธ์สมาคมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก "นายเต เตียงปอร์" กล่าวว่า ขณะที่นักลงทุนต่างชาติชะลอการตัดสินใจระหว่างที่การเมืองไม่แน่นอนในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา กิจการขนาดเล็กส่วนใหญ่ยังคงดำเนินไปตามปกติ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่าเมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ จะช่วยกระตุ้นให้เอสเอ็มอีซึ่งเป็นธุรกิจส่วนใหญ่ของกัมพูชา ขยายตัวได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่