พระพุทธะอิสระส่งทนายร้องเพิกถอนหมายจับกบฎ

พระพุทธะอิสระส่งทนายร้องเพิกถอนหมายจับกบฎ

"พระพุทธะอิสระ"นำขบวนเคลื่อนเวทีแจ้งวัฒนะมุ่งหน้าศาลอาญา ส่งทนายยื่นคำร้องขอเพิกถอนหมายจับคดีกบฎอ้างดีเอสไอสอบสวนมิชอบ

พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธะอิสระ ที่ตกเป็น 1 ใน 30 ผู้ต้องหาที่ศาลอนุมัติหมายจับคดีกบฎให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งได้ขอเพื่อจะติดตามตัวส่งอัยการยื่นฟ้องคดีนั้น ได้นำเคลื่อนขบวนรถบัส จากเวทีชุมนุม กปปส.แจ้งวัฒนะ มายังศาล เพื่อจะยื่นคำร้องเพิกถอนหมายจับคดีกบฎดังกล่าว

โดยเมื่อขบวนพระพุทธะอิสระ มาถึงบริเวณศาลอาญา ได้มอบหมายให้นายสิระ เจนจาคะ ทนายความ เข้ายื่นคำร้องเพิกถอนหมายจับ ซึ่งระบุเหตุการขอเพิกถอน เนื่องจากเห็นว่า พนักงานสอบสวนดีเอสไอ ดำเนินคดีผิดขั้นตอนตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ไม่มีการออกหมายเรียกและหมายนัด ไม่มีการสอบสวน ไม่ให้โอกาสแก้ข้อกล่าวหาตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา ม.66 และตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฯ ปี 2550 มาตรา 40(7) ที่ว่า ในคดีอาญาผู้ต้องหาหรือจำเลยมีสิทธิได้รับการสอบสวนหรือพิจารณาคดีที่ถูกต้อง รวดเร็ว เป็นธรรม มีโอกาสต่อสู้อย่างเพียงพอและได้รับทราบพยานหลักฐานตามสมควร ขณะที่การชุมนุมนั้นเป็นไปโดยสงบปราศจากอาวุธ ตามรัฐธรรมนูญฯ และไม่ได้ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อีกทั้งการชุมนุมไม่ได้ทำความเสียหายต่อทรัพย์สินราชการ

ทั้งนี้นายสิระ เจนจาคะ ทนายความของพระพุทธะอิสระ กล่าวว่า เบื้องต้นศาลได้รับคำร้องไว้แล้วน่าจะมีคำสั่งภายในวันนี้ว่าจะพิจารณาอย่างไร

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ ( 20 พ.ค.) ทราบว่าฝ่ายกฎหมาย แกนนำกปปส.จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอเพิกถอนหมายจับเช่นกัน

พระพุทธะอิสระ กล่าวว่า กลุ่ม กปปส. มีเสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญฯ รวมถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส.ไม่ใช่การล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินของทางราชการเสียหาย โดยเห็นว่าการดำเนินคดีของดีเอสไอนั้นผิดขั้นตอน ไม่มีการออกหมายเรียกแกนนำ กปปส. มาสอบสวน ทั้งที่ข้อหากบฎมีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต ดังนั้นจึงมาขอความเป็นธรรมต่อศาลเพื่อเพิกถอนหมายจับ ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล โดยกลุ่ม กปปส. จะไม่ก้าวล่วง

พระพุทธะอิสระ กล่าวอีกว่า ในวันที่ 20 พ.ค.นี้ จะยื่นคำร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีที่ดีเอสไอไม่รับคดีทุจริตจำนำข้าวเป็นคดีพิเศษ พร้อมทั้งเข้าแจ้งความต่อกองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับดีเอสไอ ฐานละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ด้วย

พระพุทธะอิสระ ซึ่งรับผิดชอบเวที กปปส.แจ้งวัฒนะ ยังกล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศพร้อมเข้ามอบตัววันที่ 27 พ.ค.นี้ หากไม่ได้รับชัยชนะ การชุมนุมครั้งสุดท้าย 26 พ.ค.ว่า แม้ เวทีกปปส.ทำเนียบรัฐบาล จะยุติลงหรือไม่ก็ตาม แต่เวทีแจ้งวัฒนะ จะเคลื่อนไหวต่อเพื่อผลักดันร่างสภาชาวนา ต่อไป ส่วนการย้ายเวทีเข้าไปภายในศูนย์ราชการนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณา