เนเธอร์แลนด์มีอาหารมากที่สุดในโลก

เนเธอร์แลนด์มีอาหารมากที่สุดในโลก

"ออกซ์แฟม"เผยเนเธอร์แลนด์แซงหน้าฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีอาหารโภชนาการดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก

องค์การบรรเทาทุกข์ระหว่างประเทศ "ออกซ์แฟม" เปิดเผยว่า เนเธอร์แลนด์แซงหน้าฝรั่งเศสและสวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มีอาหารโภชนาการ อุดมสมบูรณ์ และดีต่อสุขภาพมากที่สุดในโลก ขณะที่สหรัฐและญี่ปุ่นไม่ติด 20 อันดับแรก

ดัชนีด้านอาหารของออกซ์แฟมระบุด้วยว่า ชาดเป็นประเทศที่อยู่ในอันดับสุดท้ายจากทั้งหมด 125 ประเทศ ต่อจากเอธิโอเปียและแองโกลา

นักวิจัยอาวุโสของออกซ์แฟม "นางเดบอราห์ ฮาร์ดูน" ระบุว่า เนเธอร์แลนด์สร้างตลาดชั้นดีที่ทำให้ผู้คนสามารถหาซื้ออาหารได้เพียงพอกับความต้องการ ทั้งราคาอาหารยังอยู่ในระดับค่อนข้างถูกและคงที่ ขณะที่ประเภทอาหารที่ผู้คนเลือกกินก็มีความเหมาะสม

นางฮาร์ดูนเสริมว่า ชาวเนเธอร์แลนด์มีสิทธิขั้นพื้นฐานในการเลือกบริโภคอาหารมากกว่าประเทศส่วนใหญ่ทั่วโลก

ออกซ์แฟมจัดอันดับโดยประเมินจากปริมาณ คุณภาพ และการเข้าถึงอาหารและสุขโภชนาการของประเทศต่าง ๆ และดูจากสัดส่วนเด็กที่มีน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ความหลากหลายของอาหาร และการเข้าถึงน้ำสะอาด รวมถึงผลเสียด้านสุขภาพ เช่น โรคอ้วนและโรคเบาหวาน

หลายประเทศในยุโรปต่างอยู่อันดับต้น ๆ ของการจัดอันดับครั้งนี้ แต่ออสเตรเลียก็สามารถเข้ามาอยู่หนึ่งใน 12 ประเทศแรก โดยได้อันดับ 8 ร่วมกับไอร์แลนด์ อิตาลี โปรตุเกส และลักเซมเบิร์ก

ขณะที่อังกฤษไม่ติด 10 อันดับแรก โดยอยู่ในอันดับ 13 ร่วม เนื่องจากความผันผวนของราคาอาหารเทียบกับสินค้าชนิดอื่น ๆ ซึ่งออกซ์แฟมมองว่าอยู่ในระดับเดียวกับเปรู (อันดับ 51) มอลตา (อันดับ 33) และคีร์กิซสถาน (อันดับ 65)

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสหรัฐจะมีอาหารราคาถูกที่สุดและมีคุณภาพดี แต่เนื่องจากมีอัตราโรคอ้วนและโรคเบาหวานอยู่ในระดับสูง ทำให้สหรัฐตกมาอยู่ในอันดับที่ 21 ร่วมกับญี่ปุ่นที่มีคะแนนย่ำแย่จากราคาอาหารเทียบกับสินค้าประเภทอื่น ๆ

นอกจากนี้ หลายประเทศในแอฟริกา รวมถึงลาว (อันดับ 112) บังกลาเทศ (อันดับ 102) ปากีสถานและอินเดีย (อันดับ 97 ร่วม) อยู่ในกลุ่ม 30 ประเทศสุดท้ายของดัชนีนี้