ครม.มีมติแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรี

ครม.มีมติแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรี

ครม.มีมติแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีหลายกระทรวง

พล.ต.วีรชน  สุคนธปฏิภาค  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี      ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้  1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม (นางอรรชกา  สีบุญเรือง)  2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (นายวีระ  โรจน์พจนรัตน์                         

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า   ครม.มีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามนัยมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามลำดับ ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานด้วย ดังนี้  1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา) และ 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (พลเอก สุรศักดิ์  กาญจนรัตน์)

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ครม. มีมติอนุมัติเป็นหลักการในการมอบหมายให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ตามมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 จำนวน 2 ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้ 1. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว) 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์)    

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า   ครม.มีมติอนุมัติเป็นหลักการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในกรณีที่ไม่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ และไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงหรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตายนัยมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ครม.มีมติอนุมัติเป็นหลักการในการมอบหมาย ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ดังนี้ 1. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์) 2. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธฺการ (นายธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์) 

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า   ครม.มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเสนอ การแต่งตั้ง     นายชัยสิริ  อนะมาน เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 2558 เป็นต้นไป

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอ การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน 2 ราย ดังนี้  1. นายสุภัท  กุขุน ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน 2. พลโท จารุวุฒิ  ศิระพลานนท์ ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นอกจากนี้ครม.มีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง จำนวน 4 ราย ดังนี้  

1. พลเอก สุทัศน์  กาญจนานนท์กุล ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์)    

2. นายไมเคิล  เดวิด เซลบีย์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์) 3. พันเอก รัตนะโชติ  อ่างทอง ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธฺการ (พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์))   4. หม่อมหลวงปริยดา  ดิศกุล ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายธีระเกียรติ  เจริญเศรษฐศิลป์)

แต่งตั้งที่ปรึกษา-เลขารัฐมนตรีหลายกระทรวงฯ

พล.ต.วีรชน กล่าวว่า ครม.มีมติแต่งตั้งข้าราชการการเมืองตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ดังนี้ 1. นายสำราญ  ภูอนันตานนท์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 2. นายสุวินัย  ต่อศิริสุข ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร   

 รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ แต่งตั้งข้าราชการการเมืองของกระทรวงคมนาคม ดังนี้    1. นายภูมิใจ  อัตตะนันทน์ ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม    2. นายจิรายุทธ  รุ่งศรีทอง ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์)  3. นายอารักษ์  โพธิทัต ดำรงตำแหน่ง เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม   4. นางสาวกัณวีร์  กนิษฐ์พงศ์ ดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายออมสิน  ชีวะพฤกษ์) 

ครม.มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอแต่งตั้ง นายอำนวย   ปะติเส ให้ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอแต่งตั้ง  พลเอก อรรถนพ  ศิริศักดิ์ เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ครม.รับทราบการแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของกระทรวงการคลัง (กค.) โดยเปลี่ยนแปลงผู้ปฏิบัติหน้าที่ ปคร. ของ กค. จากนายประสิทธิ์ สืบชนะ   รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็น นายอำนวย ปรีมนวงศ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง ตามที่ กค. เสนอ 

รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ  กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ แต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง จำนวน 8 ราย ดังนี้  1) พลเรือเอก อิทธิคมน์ ภมรสูต  ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง (รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร) 2) พลอากาศเอก บุญยฤทธิ์  เกิดสุข  ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร)  3) พลเรือเอก เรืองทิพย์ เทียนทอง ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง    (รองนายกรัฐมนตรี พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย)   4) นาวาเอก รณัชย์ เทพวัลย์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย)

นายนพปฎล สุนทรนนท์ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง  (รองนายกรัฐมนตรี พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) 6) พลอากาศโท บรรจง   คลายสูตร์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก  ประจิน จั่นตอง)   7) พลโทหญิง ดวงสุดา ขยันระงับพาล  ดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี   8) นาวาโท สายชล ช้างน้อย ดำรงตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี     

   

 

___________________________________________