"บ้านท้องนา" หรรษา หอมสุข

"บ้านท้องนา" หรรษา หอมสุข

ต้องบอกว่า มาสุโขทัยทีไรไม่เคยทำให้ผิดหวัง เพราะที่เมืองพ่อขุนแห่งนี้มักจะมีอะไรใหม่ๆ สร้างประทับใจให้กับผู้มาเยือนได้เสมอ

ครั้งนี้ก็เช่นกัน


ภายในโครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัยที่เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการเกษตรแบบครบวงจร มีทั้งการทำนา ปลูกผัก เลี้ยงเป็ด เลี้ยงควาย ทำสวนผลไม้ ฯลฯ นักท่องเที่ยวสามารถลงไปร่วมกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ได้ เพียงแค่เปลี่ยนสถานะมาเป็น "ชาวนาชั่วคราว"


กิจกรรมสนุกๆ มีให้ได้เรียนรู้ทุกวัน นักท่องเที่ยวจึงมักจะพากันเข้ามาย่ำดินจิ้มโคลน(ดำนา)และรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพอยู่เสมอๆ บางคนถึงกับหาที่พักค้างคืนเพื่อร่วมกิจกรรมให้ครบทุกอย่าง แต่ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2558 เป็นต้นมา นักท่องเที่ยวไม่ต้องไปตระเวนหาที่พักที่ไหน เพราะภายในโครงการเกษตรอินทรีย์แห่งนี้มีบ้านพักให้บริการแล้วในชื่อ บ้านท้องนา


"บ้านท้องนาเป็นโปรเจคใหม่ของคุณหมอ(นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ) ที่อยากให้มีบ้านพักรับรอง จากเดิมที่เรามีร้านอาหารคือครัวสุโข มีรูปแบบการท่องเที่ยวที่ชัดเจน ท่านก็เลยอยากจะเพิ่มเติมบ้านพักตรงนี้ให้เป็นที่รับรองแขก" บุญโฮม หงษ์คำ หัวหน้าร้านค้าและครัวสุโข ภายในโครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย เล่าให้ฟัง


เธอนำชมห้องต่างๆ พร้อมกับอธิบายไปพลางว่า นักท่องเที่ยวมาที่นี่มี 2 ลักษณะ คือประเภทที่มาร่วมกิจกรรมแบบวันเดียวจบ กับประเภทที่ต้องการพักค้างคืนเพื่อพักผ่อนอย่างเต็มที่ แล้วเก็บความรู้สึกดีๆ กลับไปเป็นที่ระลึก


บ้านไม้หลังใหญ่ทรงไทยประยุกต์แบ่งพื้นที่ใช้สอยไว้อย่างน่ารักลงตัว หากเดินเข้าจากหน้าบ้านจะพบพนักงานต้อนรับคอยให้บริการความสะดวก ขยับเข้าไปด้านใน ตรงกล่งบ้านจัดสรรไว้ให้เป็นแปลงนาเล็กๆ มีโมเดลจำลองการเลี้ยงควาย มีเถียงนาเล็กๆ อยู่ใกล้ๆ ดูแล้วสบายใจเพลินสายตา ซึ่งพื้นที่ด้านล่างนี้ถูกจัดสรรให้เป็นส่วนของห้องรับประทานอาหาร ระเบียงนั่งเล่น และห้องพักจำนวน 1 ห้อง


บันไดไม้ที่ทอดยาวอยู่ด้านขวามือของบ้านนำพาเราขึ้นไปที่บริเวณชั้น 2 บุญโฮมบอกว่า เพื่อการพักผ่อนที่แสนสบาย ห้องพักด้านบนจึงจัดแบ่งให้มีขนาดใหญ่ จำนวน 2 ห้อง และขนาดเล็ก(แต่ก็ไม่เล็ก) จำนวน 3 ห้อง ภายในตกแต่งด้วยสีสันที่แตกต่างกันออกไป โดยมีเครื่องใช้ไม้สอยครบครัน
ส่วนบ้านเดี่ยวมีลักษณะคล้าย" กระท่อม" สไตล์ไทย มีระเบียงทั้งหน้าบ้านและหลังบ้าน ด้านล่างตรงข้างบันไดทางขึ้นมีอ่างล้างเท้า และโอ่งน้ำขนาดใหญ่ฝังดินไว้ ภายในแยกระหว่างห้องนอนกับห้องอาหาร ดูเป็นสัดส่วนที่น่ารัก แถมยังมีอุปกรณ์ในการประกอบอาหารครบครัน ที่ระเบียงด้านหลังติดกับบ่อน้ำ สามารถออกมานั่งชมวิวแบบชิลล์ๆ ได้


"ทั้งหมดมี 10 ห้อง เรามีชื่อห้องเป็นชื่อดอกไม้ไทยๆ ที่ปลูกไว้ในบริเวณนี้ อย่างเช่น ห้องราชาวดี ห้องหิรัญญิการ์ เวลานักท่องเที่ยวมาก็จะชอบ เพราะบรรยากาศดี และมีโอกาสได้เป็นชาวนา คือเราจะมีเสื้อผ้าชาวนา เป็นเสื้อกับกางเกงหม้อห้อมให้เปลี่ยน มาถึงก็มาร่วมกิจกรรมได้ คือจะปั่นจักรยานที่เรามีให้บริการไปเก็บไข่เป็ด ไปสวนสัตว์ ไปดูเขาทำนา หรือไปดูโรงสีก็ทำได้เลย หรือถ้าเป็นจังหวะที่เรามีกรุ๊ปทัวร์พอดีก็นั่งรถไปด้วยกัน"
สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวก บุยโฮมบอกว่ามีครบครันไม่ต่างจากโรงแรมทั่วไป แต่ที่เพิ่มเติมคือเรื่องของมินิบาร์ที่รักท่องเที่ยวสามารถรับประทานได้ทุกอย่างโดยไม่มีการคิดเงินเพิ่ม ไม่ว่าจะเป็นน้ำมะม่วง น้ำใบข้าว ฯลฯ ส่วนจักรยานก็มีให้บริการตลอดเวลาที่พักอยู่ในบ้านท้องนา หรือใครที่ขาดโลกออนไลน์ไม่ได้ที่นี่ก็มีไวไฟให้บริการฟรี


"เวลามาพักเราจะคิดเป็นแพ็คเกจ 1 คืน สามารถพักและทำกิจกรรมทุกอย่างได้ แล้วมีอาหารให้ 2 มื้อ คือมื้อเย็นเป็นปิ่นโต 1 เถา กับข้าว 3 อย่าง สำหรับ 2 ท่าน กับมื้อเช้าเป็นข้าวเหนียวบ้าง ปาท่องโก๋ กาแฟ แต่ถ้าใครอยากได้ไข่ดาวก็ทำเองได้เลย เรามีครัวให้ทำเองได้ ส่วนมากนักท่องเที่ยวมาพักกับเรา 1 คืนก็จะได้ทำกิจกรรมครบถ้วน แต่ถ้ามาพัก 2 คืน ก็อาจจะเรียนรู้วิถีการเกษตรแล้วค่อยไปเที่ยวเมืองเก่าต่อได้ บ่ายๆ มาเช็คเอาท์แล้วรอนั่งเครื่องกลับแบบสบายๆ" บุญโฮมแนะนำ


บางครั้งการได้มีโอกาสมานั่งสูดอากาศบริสุทธิ์บ้าง สัมผัสดินโคลนบ้าง หรือกินอาหารเพื่อสุขภาพบ้าง ถือเป็นการเยียวยาสุขภาพใจที่ดีมากๆ ทางหนึ่ง และก็อย่างที่บอก มาสุโขทัยทีไรก็มีเรื่องสุขใจเพิ่มขึ้นทุกที ช่างสมกับชื่อเมืองเก่าแก่มาแต่โบราณแห่งนี้จริงๆ


....................
ที่ตั้ง : สนามบินสุโขทัย อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
จุดเด่น : ความเป็นธรรมชาติ สะอาด ปลอดภัย
ราคา : 3,500 และ 5,000 บาท
ติดต่อ : โทรศัพท์ 0 5564 7290 หรือ www.facebook.com/บ้านท้องนาสนามบินสุโขทัย