'สุรพงษ์'นัดยูเอ็น แจงค้านนิรโทษกรรม12ส.ค.

'สุรพงษ์'นัดยูเอ็น แจงค้านนิรโทษกรรม12ส.ค.

"สุรพงษ์"นัดยูเอ็นเอชซีอาร์ แจงกรณีค้านนิรโทษกรรม ในวันที่ 12 ส.ค.นี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ใช้สิทธิพาดพิง กรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้หยิบยกเรื่องสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) แห่งกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามที่ น.ส.เซซิล พูอิลลี โฆษกของยูเอ็นเอชซีอาร์ ออกแถลงการณ์คัดค้าน ร่าง พรบ.นิรโทษกรรม ลดโทษให้กับผู้กระทำผิด โดยนายสุรพงษ์ ได้อ่านเนื้อหาแถลงการณ์ของยูเอ็นเอชซีอาร์ ที่มีสาระสำคัญๆ ว่า ยูเอ็นเอชซีอาร์มีความห่วงกังวล ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม อาจละเว้นโทษให้กับผู้กระทำผิดโทษละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างหลายแรง รวมถึงบุคคลที่มีอำนาจหน้าที่ทางมิชอบในการสั่งให้มีการใช้กำลังประท้วงต่อต้านรัฐบาล ในเหตุการณ์การชุมนุมเมษายน และ พฤษภาคม 2553 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

นายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในแถลงการณ์ยังได้ย้ำให้รัฐบาลไทยปฏิบัติแนวทางการปองดอง ตามที่ คอป. ได้เสนอต่อรัฐบาล ทั้งนี้ รัฐบาลไทยควรจะต้องแน่ใจว่า การนิรโทษกรรมใดๆ จะต้องไม่รวมไปถึงผู้ที่จะต้องมีหน้าที่รับผิดชอบต่อการละเมิดสิทธิมนุษยชนและใช้มาตรการเพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้มีความสำคัญมาก ตนได้เชิญตัวแทนยูเอ็นเอชซีอาร์มาพบในวันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม เพื่อหารือและชี้แจงว่า การให้ข่าวแบบนี้ไปได้ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ต่อประเทศไทย

ด้านอภิสิทธิ์ กล่าวว่า การที่ยูเอ็นเอชซีอาร์ท่วงติง ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มุ่งที่จะไม่ให้เกิดผลการลดโทษต่อผู้กระทำผิดละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ต่างหาก และที่ผ่านมา พวกตนก็ไม่เคยเรียกร้องจะเป็นผู้ได้รับผลจาก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเหตุการณ์ที่ทำให้ พล.อ.ร่มเกล้า ธุรวธรรม ต้องเสียชีวิตที่ไม่ได้มาจากการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่รัฐ เรื่องนี้ ทำไมต้องล้มล้างความผิดให้กับผู้ที่บงการทำกับเจ้าหน้าที่ต้องเสียชีวิต นี่เป็นการปรองดองแบบไหน เรื่องนี้ต่างหากที่เป็นสิ่งสะท้อนจากต่างชาติ หากเรื่องนี้ไม่สำคัญจริง ทำไมนายสุรพงษ์ถึงต้องรีบร้อนเชิญยูเอ็นเอชซีอาร์มาพบในวันที่ 12 สิงหาคมนี้