ผีเสื้อโบยบิน ศิลปะจากปลายเท้าของ ธีรสิทธิ์ เรืองสา

ผีเสื้อโบยบิน ศิลปะจากปลายเท้าของ ธีรสิทธิ์ เรืองสา

โลกของศิลปะที่ทำให้ ธีรสิทธิ์ เรืองสา ศิลปินตัวน้อยผู้ไร้มือเพลิดเพลินอยู่ในจินตนาการและสีสัน ลืมกังวลเรื่องของตัวเอง และพยายามต่อไป เมื่ออะไรๆ ก็ทำได้ยากกว่าคนอื่น

เพียงวาดรูปด้วยมือหัวใจกับพู่กัน ก็ต้องฝ่าฟันสร้างสรรค์ได้ยากเหลือ แต่นี่กลับยิ่งเหลือเชื่อยิ่งกว่า  เชื่อหรือไม่  ภาพเขียนป่าผีเสื้อ สีสันสวยงามที่ได้รับรางวัลพิเศษภาพนี้ ศิลปินน้อยเพียงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เขาวาดด้วยปลายเท้า  เขาวาดจากปลายเท้าของเขาจริงๆ

ในการประกวดภาพ "จังหวัดสระแก้ว เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก" ในงานเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ที่จังหวัดสระแก้ว วัฒนธรรมจังหวัดได้จัดให้มีการประกวดวาดภาพระบายสีในระดับประถมและมัธยมศึกษา ภาพที่นำมาจัดแสดง ล้วนเป็นภาพที่ผ่านความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนผู้รักศิลปะและรักผีเสื้อถ่ายทอดออกมาอย่างงดงามเป็นที่น่าชื่นชมยิ่ง  หนึ่งในผู้รับรางวัลพิเศษ ผู้ซึ่งเป็นคนพิเศษที่สร้างสรรค์ศิลปะในงานนี้ คือ ธีรสิทธิ์  เรืองสา

01ธีรสิทธิ์115

ธีรสิทธิ์ เรืองสา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนอนุบาลวังสมบูรณ์  อยู่ที่อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว เป็นผู้ไร้แขนทั้งสองข้างมาแต่กำเนิด ต้องทำกิจกรรมทุกสรรพสิ่งในชีวิตด้วยเท้า  จากชั้นอนุบาล ชั้นมัธยม จนถึงชั้นอุดมศึกษาและดำเนินต่อไปในมหาวิทยาลัยชีวิต เขาต้องใช้เท้าพึ่งเท้าเป็นสรณะ

ผมวาดรูปมาหลายปีแล้ว รู้สึกชอบ งานศิลปะทำให้ใจเย็น มีสมาธิ และมีความสุขเพลิดเพลินไปกับสีสันและจินตนาการ  ไม่มีเวลามาคิดเรื่องของตัวเอง 

ครูอนุรักษ์ พร้อมบัวป่า ครูสอนศิลปะของธีรสิทธิ์ เล่าให้ฟังว่า

“ธีรสิทธิ์ เป็นคนที่มีความสามารถในการแก้ปัญหาในการดำเนินชีวิตที่เก่งมากๆ เรียนหนังสือจัดว่าอยู่ในเกณฑ์ดี  เขาวาดรูปประกวดแข่งขันตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษา ธีรสิทธิ์ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน เข้าสู่การแข่งขันระดับภาคอยู่เป็นประจำ และเขาได้รับรางวัลจากผลงานสม่ำเสมอ  เขาชอบทำงานศิลปะและรับผิดชอบดี เวลาว่างหลังเลิกเรียนก็จะมาฝึกฝนวาดรูปเสมอ  เห็นเช่นนี้ธีรสิทธิ์เขาปั่นจักรยานมาโรงเรียนได้ด้วย เป็นจักรยานปกติของคนทั่วไปใช้นี่แหละ”

ถึงตอนนี้ ธีรสิทธิ์เล่าถึงการใช้ชีวิตชีวิตของเขาว่า

“เกิดมาไม่เหมือนคนอื่น จึงต้องค่อยๆเรียนรู้ ฝึกฝนเอา อย่างเช่นการใส่เสื้อผ้าด้วยตนเอง กว่าจะได้ก็ต้องใช้เวลา แต่ในที่สุดก็สามารถทำได้  งานทุกอย่างก็เชื่อว่า หากเราพยายามก็จะสามารถทำได้ ขอเพียงให้เวลาได้ทดลองฝึกฝน แม้จะผิดพลาดล้มเหลวบ้าง แต่ในที่สุดหากไม่ล้มเลิก เราก็ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน”

เป็นภาพที่ภูมิใจที่สุดที่สามารถทำได้ ผมยังต้องเรียนรู้อีกมาก คงต้องพัฒนาตัวเองต่อไป

สำหรับการวาดรูป  ธีรสิทธิ์บอกว่า 

“ผมวาดรูปมาหลายปีแล้ว รู้สึกชอบ งานศิลปะทำให้ใจเย็น มีสมาธิ และมีความสุขเพลิดเพลินไปกับสีสันและจินตนาการ  ไม่มีเวลามาคิดเรื่องของตัวเอง  สำหรับภาพเมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออกที่ได้รางวัลในการประกวดครั้งนี้  ธีรสิทธิ์จินตนาการว่า ได้นึกถึงเมืองในความฝันที่เต็มไปด้วยป่าและมีผีเสื้อที่มีอยู่มากมาย เป็นป่าและผีเสื้อในจินตนาการ แล้วนำมาจัดภาพให้ดูสวยงาม

06ธีรสิทธิ์114

"สำหรับครั้งนี้  เป็นครั้งแรกที่ได้ใช้พู่กันเขียนสีโปสเตอร์ โดยปกติจะใช้ดินสอ กับดินสอสี ซึ่งทำด้วยไม้มีความแข็งรับน้ำหนักเท้าได้ แต่เมื่อเป็นพู่กัน ต้องคะเนน้ำหนักใหม่และจับจังหวะให้เท้าที่ใช้จับพู่กันให้เคยชินกับการลากและระบายสี ตั้งใจใช้สีสันให้สดใส ให้ดูสบายตาสบายใจ ให้มีความสุขได้เห็นความงามของผีเสื้อที่บินว่อนประดับอยู่เต็มในป่า  อยากให้เมืองบ้านเป็นเช่นนี้”

“เป็นภาพวาดที่พอใจในระดับหนึ่ง ซึ่งยังต้องฝึกฝนต่อไป พัฒนาตนเองให้วาดสีโปสเตอร์ให้ดีและชำนาญยิ่งขึ้น  ภาพผีเสื้อที่ได้รับรางวัลพิเศษนี้  ใช้เวลาหลังเลิกเรียนวาด 2-3 วันก็เสร็จ พอใจภูมิใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ใช้สีโปสเตอร์ ทำได้สำเร็จก็ดีใจแล้ว”

ครูอนุรักษ์บอกว่าเขียนสีโปสเตอร์พอใช้ได้แล้ว  แต่สำหรับเพื่อนๆร่วมห้องเรียนและเพื่อนนักเรียนที่ได้เห็นต่างบอกว่าเขาวาดได้ดีมากทีเดียว เขาก็พลอยดีใจไปด้วยที่ครูชอบเพื่อนๆชม กับงานที่ที่เขาได้ทำ ธีรสิทธิ์ว่า

03ธีรสิทธิ์112

“เป็นภาพที่ภูมิใจที่สุดที่สามารถทำได้ ผมยังต้องเรียนรู้อีกมาก คงต้องพัฒนาตัวเองต่อไป”

ผีเสื้อยังคงโบยบินลงโป่งหากินอยู่ที่ปางสีดา ให้คนรักธรรมชาติรักผืนป่ารักผีเสื้อได้ชื่นชอบชื่นชม  ชีวิตธีรสิทธิ์ก็เช่นกัน   ยังคงต้องโบยบินต่อไปในเส้นทางของการเรียนรู้และดำเนินชีวิต ซึ่งคงต้องฝึกฝนเรียนรู้ ด้วยใจหนักแน่นมุมานะพยายาม ขยันมากกว่าคนปกติ เป็นสองสามเท่าหรือมากกว่านั้น แต่ก็เชื่อว่าสามารถทำได้  อย่างน้อยการวาดภาพก็เป็นเครื่องพิสูจน์ให้เป็นที่ประจักษ์ได้ว่า

“สีสันของพู่กันจากปลายเท้า ก็สร้างสรรค์ได้สำเร็จงดงามไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ามือแต่อย่างใด”

คือความมุ่งมั่นของศิลปินพู่กันจากปลายเท้า ธีรสิทธิ์ เรืองสา ศิลปินรุ่นเยาว์ที่วาดภาพผีเสื้อโบยบินประดับฝากโลกนี้ไว้ด้วยหัวใจ  เป็นโลกแห่งความฝัน เป็นโลกแห่งสีสัน อันสวยสดและงดงาม ให้บรรจุอยู่กลางใจของผู้คนที่ชื่นชม เป็นที่ชื่นชอบตลอดกาล