Al Dente… อิตาเลียน ออสทีเรีย

 Al Dente… อิตาเลียน ออสทีเรีย

อาหารอิตาเลี่ยนยังอยู่ในใจคนไทยเสมอ ต่อให้แฟชั่นอาหารหมุนเปลี่ยนไปอย่างไร เราก็ยังชอบพิซซ่า พาสต้า สลัดผักสด ๆ เต็มจาน ชีสสดกับน้ำมันมะกอกและบัลซามิค และของหวานอย่างทีรามิสุ หรือไอศกรีมเจลาโต้

 

ชีสกับโคลด์คัท  

        อาหารอิตาเลี่ยนเมนูคลาสสิกที่เห็นทั่วไปเหล่านี้ กลายเป็นอาหารที่เรากินได้บ่อย ๆ ไม่เคยเบื่อ...

Al Dente

          วันนี้ มีร้านอิตาเลี่ยนเปิดใหม่ มาตอกย้ำคนที่โหยหาอาหารอิตาเลี่ยนแท้ ๆ ไม่ผสมผสานอาหารสัญชาติไหน โดยเชฟชาวเวนิส เชฟลอเรนโซ่ รอสโซ่ ที่ผ่านประสบการณ์งานครัวในโรงแรมระดับ 5 ดาวอยู่หลายปี จนถึงวันที่เขาเปิดร้าน อัล เดนเต้ (Al Dente) ชื่อร้านก็บอกอยู๋แล้วว่าต้องเป็นอิตาเลี่ยนแน่ ๆ และต้องมี “พาสต้า” เป็นเมนูเด่น

บรรยากาศร้าน

          เชฟเจ้าของร้านบอกว่า Al Dente เป็นร้านอาหารอิตาเลี่ยนในสไตล์ Venetian Italian Osteria หมายถึง “ร้านอิตาเลี่ยนทั่วไปในสไตล์ชาวเวนิส” ต้องขยายความต่อว่า Osteria (ออสทีเรีย) เป็นประเภทหนึ่งของร้านอาหารที่ให้บริการอาหารแบบเรียบง่าย เช่น พาสต้า เนื้อและปลาย่างกับไวน์ ราคาย่อมเยา ในสมัยก่อนเสิร์ฟอาหารที่โต๊ะใหญ่ให้แชร์กัน บางคนก็นำอาหารของตัวเองมาร่วมกินได้ มีประวัติว่าร้านอาหารแบบออสทีเรีย มีความเป็นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14-15

20181124163900271

          แต่ออสทีเรียของเชฟจากเวนิส เมืองสุดโรแมนติก มีพาสต้าโฮมเมดเป็นจานเด่น ทำสด ๆ ในครัวเปิดโล่ง ให้ชมเพลินก่อนชิมได้เลย เชฟบอกว่าของสดย่อมอร่อยกว่าเพราะทำกันสด ๆ นวดแป้งจากข้าวสาลีเซโมลิน่า ใส่ไข่ แยกประเภทของเส้น เช่น เส้นบาง เส้นแบน พาสต้าแบบหลอดหรือเพนเน่ ฯลฯ พาสต้าใส่ผักโขมและหมึกดำก็มี พร้อมซอสพาสต้าหลายชนิดที่เหมาะกับเส้นพาสต้าแต่ละชนิด

          แล้ว Al Dente แปลว่าอะไร หลายคนคิดว่าคือการลวกเส้นพาสต้าสไตล์อิตาเลี่ยนที่จะกรุบ ๆ ด้านใน สำหรับคนไทยแล้วชอบเส้นนิ่ม ๆ มากกว่า แต่เชฟบอกว่า Al Dente แปลว่า “ฟัน” เมื่อผ่านการตีความของเชฟชาวเวนิสแล้วก็หมายถึง วิธีการทำอาหารอิตาเลียนในอุดมคติ คือพาสต้าที่ปรุงสุกพอดี ไม่นุ่มและไม่แข็งจนเกิดเมื่อกัดด้วยฟัน (Al Dente) นั่นเอง

20181124163857888

          เอาล่ะ... มาเริ่มจานเรียกน้ำย่อยกันเลย ชาวเวนิสแนะนำ ขนมปังกับมอซซาเรลล่าไส้แอนโชวีกับมะเขือเทศอบแห้ง จานแรกก็เป็นขนมปังชีสเยิ้มแล้ว แต่จานนี้รับประทานร้อน ๆ อร่อยมาก...จากนั้นเป็น บูร์ราต้าชีสกับมะเขือเทศสดใส่อโวคาโด หรือจะเลือกมอซซาเรลล่าก็ได้ เชฟบอกว่าบูร์ราต้าจะเนื้อเหลวกว่า ต่อด้วย สลัดผักปวยเล้ง, แรดิช, อาร์ติโช้ค, เห็ดแชมปิญอง ใส่เม็ดสน เดรสซิ่งน้ำมันมะกอก เกลือ พริกไทย กัวคาโมเล่และมะเขือเทศอบแห้ง (sundried tomato) จานใหญ่มาก... ไปต่อที่ สลัดคิงแคร็บ ด้านล่างเป็นกัวคาโมเล่ มะเขือเทศอบแห้ง ต่อด้วย ปูนิ่มกับปลาหมึกทอดและทาร์ทาร์ซอส เชฟแนะนำอีกว่า โคลด์คัทหรือแฮมก็มีเยอะ เช่น คูลาเทลโล (Culatello) เสิร์ฟกับบูร์ราต้าอร่อยมาก หรือพาร์มาแฮมกับมอซซาเรลล่า

บูร์ราต้าชีสกับมะเขือเทศและอโวคาโด

  สลัดผักปวยเล้ง         

สลัดคิงแคร็บ

            ส่วนเมนูเล่นเส้นกว่า 20 ชนิด เชฟแนะนำ สปาเกตตีเป็ดตุ๋น (Duck Ragout) อีกจานมีรสเผ็ดถูกใจคนไทย Spaghetti Bottarga  ใส่กระเทียม พริก เนื้อกุ้งมังกร คลุกกับไข่ปลาเกรย์ (Grey Mullet) จากเกาะซาร์ดีเนีย เคี้ยวกรุบ ๆ เผ็ด ๆ เค็มมันกำลังดี หรือ Taglioline Al Granchio เป็นพาสต้าเส้นแบนยาวเหมือนริบบิ้น ใส่เนื้อปูสด ซอสมะเขือเทศเผ็ดปรุงกับซอสเนื้อปู บางคนอยากลอง คาร์โบนาราใส่แก้มหมู เชฟบอกว่าเสิร์ฟถึงโต๊ะแล้วกินเลยนะ...อย่ามัวแต่ถ่ายรูป ยังมี ย็อกกี้ และ ราวิโอลี สูตรอิตาเลี่ยนแท้ ของหวาน มีอาทิ ทีรามิสุ ทำจากมาสคาโปนชีสล้วน ๆ พันนาคอตต้ากับเบอร์รี่สด, แอปเปิ้ลทาร์ตกับไอศกรีมวานิลลา

20181124163850239

  al dente (final)_180930_0018    ปูนิ่มและปลาหมึกทอดกับทาร์ทาร์ซอส    ราวิโอลีไส้ริคอตต้าชีส     

20181124164624468

พันนาคอตต้ากับเบอร์รี่สด

ทีรามิสุ

        พาสต้าจานใหญ่ราคาเริ่มต้น 290 บาท ช่วงกลางวันมีเซตเมนู 3 คอร์ส ราคา 340++บาท ทุกเมนูจานใหญ่จัดหนักต้องชวนก๊วนมากินจะแสนเพลิน อาหารอิตาเลียนต้นตำรับมีหลากหลายกว่าที่คิด

          ร้าน Al Dente อยู่ในอาคาร The Commons ชั้น 1 ทองหล่อซอย 17 โทร.09 7078 1968 อีเมล: [email protected]

ภาพ:           อนันต์ จันทรสูตร์, Al Dente