ด้วยรักและเทิดทูลพระองค์ อย่างสุดหัวใจ

ด้วยรักและเทิดทูลพระองค์ อย่างสุดหัวใจ

เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดยเดช” ขอเชิญชมงานนิทรรศการศิลปะ "วาดด้วยหัวใจ"

น้อมรำลึกถึงพระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดยเดช” โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ จัดงานนิทรรศการศิลปะ วาดด้วยหัวใจ  แสดงผลงานโดยศิลปินผู้คร่ำหวอดในวงการศิลปะ ลุงน้อย-สุรินทร์ สนธิระติ ณ บริเวณล็อบบี้ ชั้น 23 ของโรงแรม ตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 22 มกราคม 2562 โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลงานศิลปะ “ร่วมสมทบทุนแก่มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก”  หน่วยงานที่มีสถานรองรับเด็กด้อยโอกาสทางสังคม ให้ได้รับการศึกษาและการมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคม

10

ลุงน้อย ผู้ก่อตั้ง สวนซ่อนศิลป์ เขาใหญ่ ผู้หลงใหล การวาดภาพสีน้ำ โดยได้นำเงินจากการจำหน่ายผลงานภาพวาดของตนเอง บริจาคเป็นทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนด้อยโอกาสในชนบทมากว่า 20 ปี ครั้งนี้ลุงน้อยวาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ใช้เวลาวาดกว่า 1 ปี จำนวน 99 ภาพ ด้วยความจงรักภักดี และเพื่อเตือนตนเองว่า ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

ที่ผ่านมา”ลุงน้อย”วาดภาพทิวทัศน์ (Land Scape)  ไม่ได้เขียนภาพแนว Portrait หลังจากพระองค์ท่านเสด็จสวรรคตจึงเกิดแรงบันดาลใจอันแรงกล้าในการวาดภาพครั้งนี้  ด้วยความรักและเทิดทูลพระองค์อย่างสุดหัวใจ ลุงน้อยเริ่มศึกษาเรื่องการวาด  รวมทั้งไปเรียนเพิ่มเติมเฉพาะทาง  จากนั้นเริ่มตั้งใจวาดภาพแรกออกมา

4

 “วาดภาพแรกสำเร็จ รู้สึกพอใจมาก เพื่อนๆชอบมาก ก็เลยเกิดความคิดว่า จะทำบุญเพื่อถวายแด่พระองค์ท่าน จึงคิดจะวาดทั้งหมด 99 ภาพ นำรายได้มอบให้เป็นทุนการศึกษาเด็กด้อยโอกาส สิ่งที่เกิดแรงบันดาลใจก็คือ อยากจะทำด้วยตัวเราเอง เริ่มวาดภาพแรกในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560(ภาพในหลวงร.9เมื่อทรงพระเยาว์) ได้ภาพที่ 99 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2561เป็นภาพคู่ของสองพระองค์ ฉลองพระองค์เต็มยศ ระหว่างวาดมีความสุขมาก คิดถึงพระองค์ท่านตลอด พอวาดภาพที่ 99เสร็จรู้สึกปีติมาก ก็เลยตั้งชื่อโปรเจคนี้ว่า “วาดด้วยหัวใจ” อยากจะบอกคนไทยทุกคนว่า ไม่ว่าเราจะทำอะไร ถ้าเราทำด้วยหัวใจ ก็จะสำเร็จในทุกเรื่อง อยากจะใช้โอกาสนี้คล้ายๆเป็นตัวอย่างให้กับสังคมว่า ไม่ว่าพวกเราจะทำอะไรก็แล้วแต่ ขอให้ทำด้วยหัวใจ แล้วเราจะสำเร็จครับ”

6

 “ลุงน้อย” เล่าต่อไปว่า พระองค์ท่านได้เสด็จขึ้นไปอยู่บนสวรรค์ และมองดูพวกเราอยู่เสมอ  เขาจึงเตือนตัวเอง และขอให้คนไทยทุกคนระลึกว่า เราจะขอเป็นข้ารองพระบาทพระองค์ทุกชาติไป และขอให้ช่วยกันทำความดีเพื่อพระองค์ท่านซึ่งสอนพวกเราไว้เยอะมาก เช่นการคืนชีวิตให้กับธรรมชาติด้วยการปลูกป่า ปลูกต้นไม้ การอยู่อย่างพอเพียง การทำอะไรที่รู้ตัวเอง อย่าทำอะไรที่เกินตัวเราเอง คำที่พ่อ(ในหลวงร.9)ได้พูดไว้ มีความลึกซึ้งอยู่ในตัวเอง เขาคิดว่าสิ่งที่ท่านสอนเป็นประโยชน์สำหรับปวงชนชาวไทยมาก เพราะฉะนั้นขอให้รำลึกถึงท่าน รำลึกถึงสิ่งที่ท่านสอน และทำความดีเพื่อถวายท่าน

ลุงน้อยทำตามคำของพ่อโดยสร้างป่าที่เขาใหญ่ “สวนซ่อนศิลป์” บนพื้น 120 ไร่ มากว่า 30 ปี(ปลูกตั้งแต่ปีพ.ศ.2529)แล้ว มีต้นไม้ใหญ่กว่า 1 หมื่นต้น เป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้มาเยือนแล้วกลับไปปลูกป่าบนผืนดินของตนเองต่อๆไป

8

“การวาดภาพ Portrait  ผมเริ่มจากการสเก็ตซ์ด้วยดินสอก่อน เพื่อเป็นการกำหนดแสงเงา แล้วเอามาเป็นต้นแบบในการใส่แสงเงาในภาพวาดสีน้ำ รูปแรกที่วาดที่เป็นรูปขาวดำ(ในหลวงทรงพระเยาว์) ตั้งชื่อเทคนิคการวาดนี้ว่า ชวนคุณสีไปเที่ยว จะใช้น้ำละบายลงไปก่อน  แล้วก็ใช้หมึกญี่ปุ่น  หยดลงไป หมึกก็จะวิ่งไปตามน้ำที่ระบายไว้แล้ว เทคนิคนี้เขียนกี่ภาพๆก็จะออกมาไม่เหมือนกัน  เพราะสีจะวิ่งไปทางที่แตกต่างกัน เป็นวิธีที่สนุก ลุงน้อยชอบเรื่องแสงเงา เวลาวาดภาพสีน้ำก็จะเน้นแสงเงา ด้านหนึ่งแสงเข้า อีกด้านอาจจะมืดหน่อย ทำให้ภาพมีเสน่ห์ ภาพวาดครั้งนี้ก็เหมือนกัน ก็จะพยายามเลือกภาพถ่ายต้นแบบที่มีแสงเงานี่คือสไตล์ของลุงน้อย”

3

ลุงน้อยและภรรยา(ป้าเล็ก) ชอบภาพคู่ที่สวมฉลองพระองค์ชุดใหญ่ จึงขอเก็บภาพนี้ไว้เป็นสมบัติของศิลปิน ทว่าจะนำไปจัดแสดงในงานให้ทุกคนได้ชื่นชมกัน  จากนั้นลุงน้อยจึงวาดภาพคู่ขึ้นมาอีก 1 ภาพ เป็นภาพขณะที่ทั้งสองพระองค์ยังหนุ่ม-สาว เลือกวาดภาพนี้เพราะดูแล้วรู้สึกผ่อนคลาย ทั้งสองพระองค์ดูรีแลกซ์  เป็นภาพที่สดใสราวกับหนุ่มสาวในวัยที่เริ่มมีความรัก

2

“เลือกภาพนี้เพราะอยากจะมีภาพของพระองค์ท่านแบบที่ไม่ใช่ทรงงานเหนื่อยๆ เพราะมีภาพแทบทุกช่วงเวลาของชีวิตพระองค์ท่านมาแล้ว ภาพคู่ที่สวมฉลองพระองค์ชุดใหญ่ ใช้เวลาวาดประมาณ 10 วัน จุดยากก็คือฉลองพระองค์ต้องมีความระเอียดสวยงามก็เลยค่อยๆวาดไปเรื่อยๆ การวาดภาพของผมวาดต่อเนื่องได้ไม่เกิน 2-3 ชั่วโมงก็ต้องพัก เพราะจะเมื่อยตา แต่บางภาพก็ใช้ความรวดเร็วได้ วาดเสร็จภายใน 2-3 ชั่วโมงก็มี ตอนนี้ผมวาดเกิน 99 ภาพไปแล้ว เพื่อนๆหลายคนก็อยากจะร่วมทำบุญ  รับไปแขวนไว้ที่บ้านเพื่อกราบไหว้ท่าน  มีหลายภาพที่เค้าเอาไปแล้วก็มี  ที่จะแสดงงานครั้งนี้น่าจะเหลืออยู่ประมาณ 30 กว่าภาพ”

5

ลุงน้อยปฏิเสธการวาดภาพซ้ำ เช่น มีคนชอบภาพเดียวกันขอให้วาดเพิ่มอีกสัก 1-2 ภาพ ศิลปินจะไม่วาดให้ เพราะต้องการทิ้งความทรงจำไว้ที่ภาพเดียว ใครที่ซื้อไปก็จะรู้สึกภูมิใจได้ว่ามีเพียงภาพเดียวเท่านั้น  ทว่าช่วงแรกๆเพื่อนๆขอให้วาดภาพเดียวกัน 2-3 ภาพ แต่ก็ขอหยุดแค่นั้น

13

ลุงน้อยกล่าวทิ้งท้ายว่า “เราทำด้วยหัวใจ เพื่อให้เป็นที่เตือนใจตัวเราเองตลอดเวลาว่า จะขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป และขอทำตามที่พระองค์ท่านสอนในทุกๆสิ่ง ผมเชื่อว่าคำสอนเหล่านั้นมีคุณค่า มีมูลค่าสำหรับคนไทยทุกๆคน ในทุกๆเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการปลูกชีวิตคืนให้กับธรรมชาติ เพราะมนุษย์เราทำลายธรรมชาติไปเยอะมาก อยากแนะนำทุกคนว่า คุณยังไม่ต้องคิดว่าจะไปปลูกป่าในป่า คุณปลูกป่าในใจคุณให้ได้ก่อน ปลูกต้นไม้ในที่ของคุณเองก่อน ถ้าคุณรักมันแล้วทุกอย่างก็จะกลับมาเองธรรมชาติก็จะดีเอง อีกอันก็คือ ความพอเพียง  ผมตีความว่า เราต้องรู้จักตัวเอง ถ้าเรารู้ตัวตนของเรา แล้วทำออกไปก็จะมีความสุขและอยู่ได้สบาย  ส่วนใหญ่ที่มีปัญหาก็เพราะเราไปเห็นคนอื่นมี เราก็อยากมี  ไปเห็นต่างประเทศมี เราอยากก็มี ต้องดูว่าเรามีศักยภาพแค่ไหน  เราควรอยู่แบบไหน อยู่อย่างไร ตามที่พระองค์ท่านบอกว่าพอเพียง ”

 ส่วนหนึ่งของความจงรักภักดีต่อพ่อหลวงของแผ่นดิน (พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอุดยเดช) สะท้อนอยู่ในงาน นิทรรศการศิลปะ “วาดด้วยหัวใจ” เป็นแรงบันดาลใจจากจิตวิญญาณของศิลปินที่ชื่อ “ลุงน้อย”