ให้ภาพเล่าเรื่อง...กาแฟบอกอารมณ์

ให้ภาพเล่าเรื่อง...กาแฟบอกอารมณ์

ถ้าภาพหนึ่งภาพบอกเล่าเรื่องราวนับพัน ในกาแฟหนึ่งแก้วก็บอกถึงที่มาของ รสชาติ แถมอารมณ์กาแฟที่แตกต่างกันในแต่ละช่วงเวลา เรื่องนี้คอกาแฟรู้ดี...

 

         Cafe Leitz1

          กาแฟและเรื่องที่อยากจะเล่า กลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรประจำวัน หรือบางวันที่เกิดอารมณ์กาแฟก็ต้องไปนั่งร้านกาแฟ จะนั่งคนเดียวหรือจิบกาแฟกับผองเพื่อน วันนั้นกาแฟแก้วนั้นจะอร่อยที่สุด และเต็มไปด้วยความหมาย...

          ชายหนุ่มที่อยากให้เกิดสังคมกาแฟแนวใหม่ คุณดนัย สรไกรกิติกูล แห่งบริษัทเอลิส ไพรเวต จำกัด เปิดร้านกาแฟอารมณ์ใหม่ในชื่อ คาเฟ่ ไลท์ซ บาย พาคามาร่า (Café Leitz by Pacamara) ซึ่งไม่ใช่ร้านกาแฟธรรมดา เจ้าของร้านบอกว่า

          “ผมอยากเปิดเป็นไลฟ์สไตล์คาเฟ่สำหรับคนรักไลก้า เป็นแห่งที่สองของโลก ที่ผสมผสานความรื่นรมย์ของชีวิตคนรุ่นใหม่ อย่างการถ่ายภาพ กาแฟ อาหารและมิตรภาพ รวมไว้ในที่เดียว จะมาดื่มกาแฟหรือรับประทานอาหารและแลกเปลี่ยนมุมมองในบรรยากาศสบาย ๆ และอยากให้เป็นคอมมูนิตี้ของกลุ่มคนรักไลก้าและการถ่ายภาพมาแชร์ความรู้ เทคนิค ประสบการณ์การถ่ายภาพ พร้อมเรียนรู้ฟังก์ชั่นการใช้งานจากกล้องที่เราอาจไม่เคยรู้มาก่อน”

Cafe Leitz3 re

          เนื่องจากเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้องไลก้า จากเยอรมนี แนวคิดเรื่องการผนวกกล้องกับกาแฟจึงเกิดขึ้น ใครมาร้านนี้สามารถทดสอบกล้องรุ่นใหม่ ๆ ทดลองถ่ายรูปอาหารหรืออื่น ๆ และมีบริการพริ้นท์รูปให้ด้วย (โต๊ะละ 1 รูป) พร้อมเป็นสถานที่จัดแสดงภาพถ่ายผลงานของศิลปินหน้าใหม่ที่จะมาผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนทุกเดือน

Cafe Leitz2

          “เรามีแนวคิดว่า Well to Do Well to Live และเป็นคาเฟ่แห่งที่สองที่ให้บริการอาหาร กาแฟ และการเรียนรู้เรื่องกล้องถ่ายภาพ ในเยอรมนีมีคาเฟ่ของไลก้าที่เมืองเวตซ์ลาร์ (Wetzlar) แต่มีอาหารไม่กี่อย่าง เช่น แซนด์วิช คัพเค้ก เบียร์ แต่ที่เมืองไทยเราจัดเต็ม และเราก็ได้อิสระในการครีเอทเมนูอาหารต่าง ๆ เราทำขึ้นมาใหม่หมด ไลก้าให้มาแต่โลโก้ เรามีพื้นที่ 214 ตารางเมตร เราก็ดีไซน์ให้มีฟังก์ชั่นใช้งานตอบสนองคนรักไลก้าโดยเฉพาะ ส่วนอาหารมีความเป็นไทยสัก 20% เช่น พาสต้าอีสานใส่ปลาร้าด้วยนะ พาสต้าแกงปู มีข้าวหน้าต่าง ๆ สลัด เบอร์เกอร์ และเครื่องดื่มหลากหลาย”

Snow Cold Brew re

พาคามาร่า...คั่วอย่างมีเอกลักษณ์

          คาเฟ่ ไลท์ซ มี ‘กาแฟ’ เป็นพระเอกของร้าน เคาน์เตอร์เครื่องดื่มโดดเด่นด้วยเครื่องชงกาแฟสารพัดชนิด ตั้งแต่เครื่องบดเมล็ดกาแฟเพื่อให้เหมาะต่อวิธีชงที่มีหลายประเภท และอุปกรณ์การชงกาแฟแบบไฮเทคและแฮนด์ดริป พร้อมเมล็ดกาแฟชั้นดีจากทั่วโลก คุณเต่า บีไอ ประจำร้าน (BI – Beverage Invention) เล่าเรื่องศาสตร์ของเมล็ดกาแฟอย่างน่าสนใจ เช่น

          ร้านคาเฟ่ ไลท์ซ ใช้กาแฟ พาคามาร่า (Pacamara Coffee Roaster) เป็นโรงคั่วกาแฟเล็ก ๆ ก่อตั้งเมื่อปี 2005 ที่นำชื่อของสายพันธุ์ “พาคามาร่า” เป็นสายพันธุ์ที่แยกย่อยออกมาจากกาแฟอาราบิก้า มีขนาดเมล็ดที่ใหญ่กว่ากาแฟทั่วไป 2 เท่า และมีกลิ่นและรสชาติเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นกว่ากาแฟทั่วไป โดยนักชิมกาแฟของโรงคั่วเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับรองว่าเป็นนักชิมกาแฟระดับโลก ได้ออกเดินทางแสวงหากาแฟไปทั่วโลก ตั้งแต่ทวีปอเมริกาใต้จนถึงแอฟริกา แล้วนำเมล็ดกาแฟมาคั่วเพื่อสรรหารสชาติที่ดีที่สุด จากนั้นนำมาผสมกับกาแฟไทยจากแหล่งปลูกทางภาคเหนือ จนทำให้กาแฟจากโรงคั่วพาคามาร่า ได้รับรางวัลเหรียญทองอันดับหนึ่งจากประเทศอิตาลีและฝรั่งเศส

Old Fashion

          พาคามาร่าเปิดสาขาแรกที่เชียงใหม่ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้แหล่งปลูกกาแฟของโรงคั่ว ต่อมาเปิดสาขาเพิ่มที่กรุงเทพฯ และนครราชสีมา และได้รับการวางใจให้เป็นโรงคั่วกาแฟ Specialty Coffee ของไทย มีจุดเด่นตั้งแต่การคัดสรรเมล็ดกาแฟ ต่อด้วยกระบวนการคั่ว (Roasting Profile) ที่เฉพาะเจาะจงเพื่อให้ตรงกับลักษณะเฉพาะตัว (Characteristic) ของกาแฟแต่ละชนิดมากที่สุด เมล็ดกาแฟที่คั่วอย่างลงตัวจะทิ้งระยะให้เมล็ดกาแฟได้คายแก๊ส (Degas) ในระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อลดการเกิดแก๊ส เพราะแก๊สจะทำให้เมล็ดมีรสชาติไม่สมบูรณ์

          นอกจากนี้ ทีมงานของพาคามาร่า ได้เดินทางไปทั่วโลก เพื่อคัดสรรและเลือกเมล็ดกาแฟด้วยวิธี Q Graders ที่ร้านพาคามาร่าทุกสาขา ทุกเช้าบาริสต้าต้องตั้งช็อตเพื่อชิมและทดสอบรสชาติของกาแฟทุกตัว ทุกวัน และตรวจเช็คด้วยวิธี Refractometer หรือการเช็คค่ากาแฟเพื่อให้ได้รสชาติตามเอกลักษณ์ของกาแฟชนิดนั้น ๆ

DSC_0315 re

กาแฟหนึ่งแก้ว...คือความแตกต่าง

          บาริสต้าของร้านอธิบายชนิดของกาแฟให้เลือกสั่งตามอารมณ์กาแฟในวันนั้น ๆ แบ่งออกเป็น คลาสสิก เบลนด์ (Classic Blend) จากแหล่งปลูกในประเทศไทย อินโดนีเซีย บราซิล และโคลัมเบีย เด่นที่รสชาติเข้มข้นคล้ายดาร์กช็อกโกแลต หอมกลิ่นเปลือกส้ม หวานกลมกล่อม ค่าความเป็นกรดต่ำ คั่วบดโดยพาคามาร่า

          เฮาส์ เบลนด์ (House Blend) เมล็ดกาแฟจากแหล่งปลูกที่ดีที่สุดในโลกจาก 4 สายพันธุ์ ได้แก่ ประเทศไทย บราซิล อินโดนีเซีย และกัวเตมาลา คั่วระดับกลาง (Medium Roast) ให้สัมผัสของกลิ่นคาราเมล ถั่ว และมีคาแรกเตอร์ของช็อกโกแลต มีความเปรี้ยวเล็กน้อย มีรสสัมผัสที่หนักแน่น (Full Body) 

          สเปเชียล ซิงเกิ้ล คอฟฟี่ ออริจิน (Special Single Coffee Origin) กาแฟไทยจากแหล่งปลูกจังหวัดเชียงราย ในพื้นที่ของดอยปางขอน ความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,250-1,800 เมตร แปรรูปด้วยน้ำจากภูเขาแล้วนำไปตากแห้งบนแคร่ไม้ไผ่ 12-18 ชั่วโมง เมื่อผ่านการคั่วแล้ว กาแฟไทยตัวนี้จะให้ความรู้สึกสะอาด ดื่มง่าย มีรสคล้ายเชอร์รี่แห้ง ลูกเกด และอัลมอนด์  

ภาพบรรยากาศร้าน 3 re

          กาแฟจากเอล ซัลวาดอร์ (El Salvador Finca Milaydi Pacamara) กาแฟสายพันธุ์พาคามาร่า จากฟาร์มชื่อ Finca Milaydi ในจังหวัดชาลาเตนังโก ปลูกบนพื้นที่สูงชันตามไหล่เขา อยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 1,400 เมตร เก็บด้วยมือและขนส่งบนหลังม้า ผ่านกรรมวิธีการแปรรูปอย่างพิถีพิถัน เมื่อผ่านการคั่วจะมีค่าความเปรี้ยวหรือ Acidity ในโทนสว่างคล้ายผลไม้เขตร้อน จำพวกสับปะรด ลิ้นจี่ เสาวรส แอปเปิ้ลเขียว และมะนาว

Blue Chocolate re

          กาแฟจากปานามา (Panama Geisha Morgan Estate Carboni Maceration Process) กาแฟเกรดประกวดจากปานามา สายพันธุ์เกอิชา ได้ชื่อในหมู่นักชิมกาแฟทั่วโลกว่าเป็นกาแฟที่ให้รสชาติที่ซับซ้อนที่สุดและโดดเด่นที่สุด มักนำไปใช้ในการจัดแข่งขันชงกาแฟระดับนานาชาติ และมีความโดดเด่นด้วยกรรมวิธีการแปรรูปแบบใหม่ โดยนำกาแฟที่ได้จากการเก็บเกี่ยว ล้างให้สะอาดแล้วเก็บในภาชนะสเตนเลสปิดสนิท แล้วนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไปแทนที่อากาศในภาชนะ เป็นเวลา 48 ชั่วโมง ในอุณหภูมิคงที่คล้ายวิธีการหมักไวน์ วิธีการนี้จะทำให้กลิ่นและรสชาติแตกต่าง เมื่อผ่านการคั่วจะให้รสชาติคล้ายแอพริคอท ส้ม ชาเอิร์ลเกรย์ องุ่นขาว พีช คาโมมายล์ และไวน์อ่อน ๆ

          กาแฟคัดพิเศษจากเอธิโอเปีย (Geisha Village Estate) ปลูกในระดับความสูง 1,900-2,100 เมตร จากระดับน้ำทะเล จากต้นกาแฟสายพันธุ์ Gori ในเขตป่า Geisha forest ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี ผ่านการแปรรูปแบบ Natural Process เป็นเวลา 18-30 วัน การแปรรูปที่ใช้เวลานานกว่าปกติทำให้เมล็ดกาแฟเพิ่มความซับซ้อนในเรื่องของรสชาติ และเกิดน้ำตาลตามธรรมชาติ ทำให้เกิดรสชาติที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงในตลาดการประมูลเมล็ดกาแฟของโลก เมื่อผสานการคั่วจากผู้เชี่ยวชาญจะให้รสชาติคล้ายผลไม้รสหวาน มีความหอมคล้ายพีช และมีรสชาติผสมผสานผลไม้หลายชนิด เช่น มะม่วง สับปะรด แอปเปิ้ลแดง

          บาริสต้าบอกว่า เมล็ดกาแฟบางชนิดแนะนำให้ดื่มผ่านการชงแบบ ‘ดริป’ ใช้เวลารอสักหน่อยเพื่อดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟโดยไม่ต้องเติมนมหรือน้ำตาล เช่น Panama Geisha แก้วละ 1,000 บาท Don Julian Pacamara BOP#1 (พาคามาร่า Best of Panama) แก้วละ 1,000 บาท Finca Milaydi (พาคามาร่า BOE หรือ Best of El Salvador) แก้วละ 500 บาท กาแฟจากภาคเหนือ ปางขอน แก้วละ 140 บาท และกาแฟจากผาฮี้ แก้วละ 140 บาท

AeroPress re

          ยังมีกาแฟสกัดเย็น Cold Brew และสกัดเย็นด้วยโคคา-โคล่า เรียกว่า Cola Brew ใช้เวลาสกัด 6-8 ชั่วโมง ท็อปด้วยโทนิคผิวส้ม (160.-)

        กาแฟไนโตร คือกาแฟสกัดเย็นที่เติมก๊าซไนโตรเจน ทำให้เกิดรสชาติที่นุ่มนวลและดื่มสบายท้อง กาแฟร้อน-เย็นที่ชงจากเครื่องชงเอสเพรสโซ่ สามารถเลือกกาแฟเบลนด์ชนิดต่าง ๆ ใส่ลูกเล่น เช่น Cortado Orange (160.-) กาแฟเอสเพรสโซ่สกัดเฉพาะส่วนหัวของกาแฟเพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่เข้มข้น แต่งด้วยผิวส้ม เสิร์ฟคู่กับผลไม้สด เครื่องดื่มเย็น Snow Cold Brew (140.-) หวานมันด้วยบาริสต้ามิลค์ ทำให้เป็นเกล็ดน้ำแข็ง เพิ่มเท็กซ์เจอร์ด้วยเยลลี่กาแฟ ราดด้วยเฮาส์เบลนด์ โคลด์บรูว์ ฯลฯ

ยำส้มโอกับหอยเชลล์ re

       ยำส้มโอกับหอยเชลล์

        Zucchini Pasta with Pesto Sauce re

      พาสต้าทำจากซุกกินีกับเพสโต้ซอส

       ส่วนอาหารเสิร์ฟจานใหญ่และหลากหลาย อาทิ สลัดแซลมอนย่าง (340.-) ยำส้มโอกับหอยเชลล์ย่างหรือเลือกกุ้งแม่น้ำย่าง (435/ 380.-) สลัดอกไก่ซูวีกับควินัว อโวคาโด ส้ม และทับทิม น้ำสลัดกรีกโยเกิร์ต (290.-) เอ้กเบเนดิกต์ (290.-) Banger & Mash ไส้กรอกย่างกับมันบด (295-) แซลมอน ฟิชแอนด์ชิพส์ (250.-) ปูนิ่มทอดกับอโวคาโดบด ไข่ลวก กับเดรสซิ่งรสเผ็ด โรยหน้าด้วยทับทิม (390.-) แซนด์วิชและเบอร์เกอร์ชนิดต่าง ๆ อีสานพาสต้า (ใส่กุ้งแม่น้ำ 430.- ไส้กรอก 350.-) พาสต้าแกงปู (370.-) ข้าวซอยเป็ดกงฟี (380.-) และพาสต้าประเภทต่าง ๆ เมนคอร์สได้แก่ บาร์บีคิวพอร์คริบ (390/ 750.-) ริบอายสเต๊ก (690.-) แซลมอนย่างไวน์ขาว (450.-) ฯลฯ

เบอร์เกอร์หมูตุ๋น re

         เบอร์เกอร์หมูตุ๋น

  คาร์โบนาร่า re       พาสต้าคาร์โบนาร่า

      อาหารจานเดียวราคาเริ่มต้น 195 บาท ได้แก่ ข้าวหน้าหมูฮ้อง ข้าวหน้าปลาแซลมอน ข้าวแกงเขียวหวานอกไก่ ข้าวหน้าเนื้อย่าง เป็นต้น

ข้าวหน้าปลาแซลมอน re

      ข้าวหน้าปลาแซลมอน ข้าวหมูฮ้อง re        ข้าวหน้าหมูฮ้อง

  E-San Pasta re    อีสานพาสต้า

Tarte au Citron re

     Tarte au Citron

Blue Ocean

         ชอบอย่างไหน...กาแฟ อาหาร ภาพถ่าย หรือบรรยากาศ สัมผัสทุกสิ่งได้ที่ร้านคาเฟ่ ไลท์ซ บาย พาคามาร่า ชั้น M อาคารเดอะ เฮลิกซ์ ควอเทียร์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB:/ Leica Camera Thailand โทร.0 2003 6068