ไก่อารมณ์ดี...ต้องกินข้าวกล้อง

ไก่อารมณ์ดี...ต้องกินข้าวกล้อง

ไก่ เป็นอาหารของคนทั้งโลก มีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ปรุงอาหารได้หลากหลาย และไม่มีข้อห้ามในการกินไก่ ยกเว้นคุณเป็นชาววีแกน

 

    บาร์บีคิวไก่ซอสเปรี้ยวหวาน       บาร์บีคิวไก่ซอสเปรี้ยวหวาน

         ประวัติศาสตร์วัฒนธรรมอาหาร บันทึกไว้ว่า ชาวจีนเป็นชนชาติที่กินไก่ก่อนใคร ค้นพบหลักฐานอยู่ในมณฑลเหอเป่ย ซึ่งสันนิษฐานว่า คนจีนทางตอนเหนือกินไก่มาตั้ง 5300 ปี ก่อนคริสตกาล หลักฐานการกินไก่ของคนจีนกระจายสู่ภาคกลางและภาคใต้ แล้วแพร่สู่เอเชียกลาง แล้วไก่ค่อยบินไปถึงยุโรป ที่จริงทุกชนชาติที่มีชุมชน มีแหล่งอารยธรรมล้วนมีเนื้อ “ไก่” อยู่บนโต๊ะอาหาร เพราะไก่เป็นสัตว์ปีกที่จับง่าย เลี้ยงก็ง่าย มันจึงกลายเป็นอาหารของชาวโลก บางหลักฐานก็ระบุว่า ไก่เป็นอาหารของชาวจีนภาคใต้เมื่อ 6000 ปีก่อน ค.ศ. ความจริงคือคนจีนเลี้ยงไก่ไว้เล่นพนันชนไก่ก่อนจะกินมันเสียอีก เรื่องนี้เป็นประเด็นถกเถียงกันต่อว่า แล้วคนเรากินไก่ก่อนหรือกินไข่ (ไก่) ก่อนกันแน่

          เพราะไก่จับง่ายเลี้ยงง่าย ขนาดก็กำลังพอดีทำให้ง่าย สะดวกต่อการปรุงอาหาร และทำอาหารได้ทุกส่วน ทั้งต้ม ผัด ทอด ตุ๋น กระดูกไก่ก็ทำน้ำซุปเป็นอาหารบำรุงกำลัง ใคร ๆ ก็ชอบกินไก่ ผู้ผลิตเนื้อไก่รายใหญ่ของประเทศไทยเข้าใจถึงหัวใจผู้บริโภคที่ชอบกินไก่ และต้องการบริโภคเนื้อไก่คุณภาพดี แนะนำ ไก่เบญจา หรือ Benja Chicken ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้อง 100%

ประสิทธิ์

       คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ

         คุณประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ Benja Chicken ภายใต้แบรนด์ U-Farm ว่า

       “ทุกวันนี้แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบัน ต่างให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหาร ต้องอร่อยและดีต่อสุขภาพ จึงเป็นที่มาของการผลิตสินค้าไก่สดที่มีคุณสมบัติโดดเด่นและมีความแตกต่างในระดับโลก พร้อมกับ ได้นำร่องวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Benja Chicken เพื่อตอบรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค ครอบครัวยุคใหม่ ที่ห่วงใยในความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์จากไก่และต้องการรสชาติระดับซูเปอร์พรีเมียม ทั้งนี้ ในอนาคตบริษัทฯ มีแผนจะผลิตสินค้าจากธรรมชาติอื่น ๆเพิ่มเติม เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างใกล้ชิด ตลอดจนสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น”

     ไก่เบญจาแตกต่างจากไก่สดอื่น ๆ อย่างไร ดร.ไพรัตน์ ศรีชนะ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิชาการอาหารสัตว์บก อธิบายว่า

          “โดยทั่วไปไก่ทั่วโลกจะเลี้ยงด้วยข้าวโพดและถั่วเหลือง มีเพียงบางประเทศในยุโรปที่เลี้ยงด้วยข้าวสาลีและถั่วเหลือง แต่สำหรับ Benja Chicken ได้สร้างความแตกต่างโดยอาศัยนวัตกรรมและความเชี่ยวชาญด้านอาหารสัตว์ในการเลี้ยงไก่ด้วยข้าวกล้องคัดพิเศษสูตรเฉพาะของ U-Farm ที่อุดมไปด้วยสารกาบ้า (GABA) และสารต้านอนุมูลอิสระ และมีวิตามิน B3 B6 B9  ช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อของไก่ ให้มีโครงสร้างกล้ามเนื้อที่ดี จึงทำให้เนื้อมีความยืดหยุ่น ทั้งยังทำให้ได้รสชาติความหอม ความนุ่ม และความฉ่ำของเนื้อไก่มากกว่าทั่วไป 55% ที่สำคัญยังปลอดสาร ปลอดภัย ไม่ใช้ฮอร์โมน และไม่เคยได้รับยาปฎิชีวะนะ 100% ตลอดการเลี้ยงดู โดยได้รับการรับรองมาตรฐานระดับ โลกจาก NSF International (National Sanitation Foundation)”

20180822_183607rere

          ผู้บริหาร “ไก่เบญจา” เสริมอีกว่า

          “เราอยากครีเอทซูเปอร์โปรดัคให้กับคนรักษ์สุขภาพ ตอนแรกเรามีรายชื่อโปรดัคสิบกว่ารายการ แต่บางอันก็เป็นสไตล์ฝรั่ง สุดท้ายเราคิดถึงข้าวไทย เรารู้ว่าข้าวทำให้ไก่มีเนื้อนุ่มและหอม และเมื่อมองลึกถึงเรื่องสุขภาพ เราก็คิดถึงข้าวกล้อง อันเป็นภูมิปัญญาไทย หลังจากศึกษาอีกก็พบว่า ข้าวกล้องกำลังเป็นส่วนผสมหลักในอาหารเพื่อสุขภาพหลาย ๆ อย่าง ทั้งในอเมริกา อังกฤษ ญี่ปุ่น เช่น ข้าวกล้องในแครกเกอร์ ที่ถือว่าเป็นซูเปอร์ฟู้ด ทำไมเราไม่ลองเอาข้าวกล้องมาเลี้ยงไก่ดูบ้าง ซึ่งหลังจากทดลองแล้วผลปรากฏว่าดีเกินที่คาดคิดไว้ เช่น สีของเนื้อออกเป็นสีชมพู แตกต่างจากไก่ทั่วไป และเราไม่ใช้แอนตี้ไบโอติกส์เลยในการเลี้ยง และเลี้ยงในโรงเรือนขนาดใหญ่แบบปลอดเชื้อ

      อาหารไก่และการเลี้ยงพิถีพิถันในทุกขั้นตอน ด้วยระบบฟาร์มป้องกันโรคขนาดใหญ่ และการเลี้ยงเคจ ฟรี (Cage Free) หรือเลี้ยงแบบนอกกรง ซึ่งจะทำให้ไก่มีพื้นที่ในการเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ ภายในโรงเรือนควบคุมอากาศและอุณหภูมิตามช่วงอายุอย่างถูกสุขลักษณะ มีการปรับสูตรอาหารตามช่วงอายุ ซึ่งจะทำให้ไก่ทุกตัวมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี ส่งผลต่อรสชาติและคุณภาพของเนื้อไก่

       ผมว่าไก่วิ่งได้สักครึ่งสนามฟุตบอลถือว่าอิสระมากพอสมควร และให้กินโยเกิร์ตที่มีจุลินทรีย์ชนิดดี สูตรที่เปลี่ยนคือเอาข้าวโพดออกเลี้ยงด้วยข้าวกล้อง เป็นเหตุให้ไก่มีสุขภาพดี เนื้อหน้าอกแน่นเปรียบได้กับคนเล่นกล้ามเลย โดยเฉพาะเนื้อน่อง”

      ไก่เบญจาเลี้ยงในฟาร์มขนาดใหญ่ที่ปราจีนบุรี ใช้เวลา 42 วันตามมาตรฐานทั่วไป และควบคุมอุณหภูมิในโรงเรือนประมาณ 25 องศาเซลเซียส ควบคุมแรงลมด้วยให้มีลมพัดโกรก อากาศถ่ายเทดี เมื่อเลี้ยงไก่ได้สมปรารถนาแล้ว เป้าหมายต่อไปคือร้านอาหารติดดาว

เชฟบอย - ปิยะชาติ พุทธวงษ์

   เชฟปิยะชาติ พุทธวงษ์

        “เรามองไปถึงร้านมิชลินให้เชฟช่วยคิดเมนูพิเศษที่ใช้ไก่ของเรา และร้าน เสน่ห์จันทน์ ก็เป็นอาหารไทยแบบดั้งเดิม ร้านมิชลินในไทยเป็นสเตปแรก เป้าหมายต่อไปคือจะไปญี่ปุ่น เพื่อตั้งใจนำภูมิปัญญาของไทยออกไปสู่ทั่วโลก”

    ก้าวแรกของไก่เบญจาในร้านอาหารติดดาว คือดินเนอร์มื้อพิเศษ “มิชลินไกด์ ไดนิ่ง ซีรีส์” กับ 3 เมนูพิเศษจากไก่ที่เลี้ยงด้วยข้าวกล้อง ที่ร้าน “เสน่ห์จันทน์” โดยเชฟบอย –ปิยะชาติ พุทธวงษ์ แบทเทิลเมนูกับเชฟติดดาวจากไต้หวัน เชฟ Lam Ming Kin จากร้านอาหาร Longtail (มิชลิน 1 ดวงจาก “มิชลินไกด์ ไทเป 2018) โดยสองเชฟจะผลัดกันเสิร์ฟอาหารคนละจาน สลับกันตั้งแต่จานเรียกน้ำย่อยจนถึงเมนคอร์ส

เชฟชาวไต้หวัน Lam Ming Kin

     เชฟ Lam Ming Kin

       เมนูแรกก่อนเริ่มคอร์สอาหารเป็นฝีมือของเชฟบอย ไก่บาร์บีคิวซอสเปรี้ยวหวาน ตำรับเสน่ห์จันทน์ ที่ใช้ไก่เบญจา ชิกเก้น ส่วนเนื้อสะโพกนำมาย่างจะได้ความชุ่มฉ่ำของเนื้อผสานรสเปรี้ยวหวานจากซอสและพริกระฆัง ต่อด้วย ปลาแห้งแตงโม จากเสน่ห์จันทน์

ไก่สะเต๊ะกับอาจาด

   ไก่สะเต๊ะกับอาจาด

Charred Foi Gras Dumpling, Sweet Corn, Pecorine, Kaffir Lime

       เกี๊ยวตับห่านย่างกับข้าวโพดหวาน ปรุงรสด้วยน้ำมะกรูด

       ต่อด้วยเมนูจากเชฟรับเชิญสไตล์โมเดิร์นฟิวชั่น ไข่หอยเม่นข้าวกรอบห่อสาหร่าย ราดซอสพอนสึ แต่งหน้าด้วยใบชิโสะ จากเชฟ Lam Ming Kin

ไข่หอยเม่นข้าวกรอบสาหร่าย

     ไข่หอยเม่นข้าวกรอบสาหร่าย

        หลังจากสองเชฟดวลเมนูสตาร์ทเตอร์แล้วต่อด้วยเมนคอร์ส ได้แก่ ช่อมาลีกับไก่สะเต๊ะ โดยเชฟบอย คือช่อม่วงไส้ปลาที่ใช้ครั่งทำสีแดงเข้ากันดีกับไก่ซอสสะเต๊ะกับอาจาดแนวโมเลกูลาร์ ต่อด้วย ปลาดิบคันปาจิม้วนใส่ส้มจี๊ด หอมแดงดองกับหัวบีททำเหมือนเยลลี่ ไปต่อกันอีกจานกับเชฟรับเชิญเป็น เกี๊ยวตับห่านย่างกับข้าวโพดหวานและ ชีสเปโคริโนใส่น้ำมะกรูด อันดับต่อไปเป็นของเชฟบอย เมนู สลัดผักหวานป่ากับหอยเชลล์ฮอกไกโด รับประทานกับซอร์เบท์สีม่วงอมชมพู เชฟบอกว่าทำมาจากเนื้อชมพู่สด ผสมผสานแล้วมีรสเปรี้ยวและเผ็ดด้วยพริกสดเรียกความสดชื่น

ช่อมาลีกับไก่สะเต๊ะ

   ช่อมาลีกับไก่สะเต๊ะ

    สลัดผักหวานกับหอยเชลล์      สลัดผักหวานป่ากับหอยเชลล์ฮอกไกโดและซอร์เบท์ชมพู่

        ตบท้ายด้วยเมนคอร์สจากร้าน Longtail เป็น ไก่ทอดกับซอสพิรี พิรี (Piri Piri ซอสพริกต้นกำเนิดจากประเทศโปรตุเกส) เนื้อไก่หมักเครื่องเทศชุบแป้งบาง ๆนำลงทอด ได้เนื้อนุ่มชุ่มฉ่ำ ข้างนอกหอมกรอบ เสิร์ฟกับมันเทศเนื้อมูสและซอสพริกพิรี พิรี

1535032327870

   ไก่ทอดกับซอสพิรี พิรี

        ของหวานฝีมือเชฟบอยเป็น ขนมมัศกอดกับเมอแรงก์รูปเห็ดและขนมละอองฟาง (ขนมขี้หนู) ขนมไข่แมงดา ซอสใบเตยกับซอสข้าวเหนียวดำ เป็นขนมไทยตกแต่งสวยเหมือนนั่งชมสวนดอกไม้...

ขนมมัสกอด เค้กใบเตย มูสเสาวรสกับข้าวเหนียวดำ จากเชฟบอย

    ขนมมัศกอดกับเมอแรงก์รูปเห็ดและขนมละอองฟาง

     ไก่เนื้อนุ่ม ๆ ปรุงอะไรก็อร่อย ผลิตภัณฑ์ Benja Chicken วางจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตตามห้างสรรพสินค้า ข้อมูลเพิ่มเติมที่ FB:/ benjachicken/