เพราะพระจันทร์เป็นใจ..

เพราะพระจันทร์เป็นใจ..

ปีนี้ วันไหว้พระจันทร์ตรงกับวันที่ 24 กันยายน เป็นวันที่ดวงจันทร์สวยเด่นที่สุด และขนมไหว้พระจันทร์ก็จะอร่อยมาก เมื่อรับประทานขนมพลางจิบชาชมจันทร์ พร้อมหน้าครอบครัว

Oriental_02

         ขนมไหว้พระจันทร์ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล 

          จะปีไหน ๆ เชฟขนมก็จะแข่งกันออกแบบ ขนมไหว้พระจันทร์ กันอย่างสุดความสามารถ ใครว่าเด็กรุ่นใหม่ไม่รู้จัก ไม่กินขนมโบราณที่หวาน ๆ หันไปกินขนมฝรั่งกันหมดแล้ว เชื่อเถอะว่ามันไม่จริง ! เพราะร้านอาหารและโรงแรมหลายแห่งต่างก็ประชันขนมไหว้พระจันทร์อย่างสุดฤทธิ์สุดเดช ตั้งแต่รสชาติของเนื้อแป้ง ไส้สารพัดชนิด ดีไซน์หน้าตาและกล่อง ดูกันให้รู้ เห็นกันจะ ๆ ไปเลยว่า ที่ไหนสวยกว่า

มูนเค้ก เซนต์รีจิส

         เซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ

         การแข่งกันสวย (ทำขนม) ก็เพื่อกระชากใจลูกค้า อย่างที่บอกว่าขนมไหว้พระจันทร์หวานมันนี่แหละ เป็นขนมขายดีที่สุดในช่วงเทศกาล ถึงขนาดโรงแรมห้าดาวแห่งหนึ่ง เปิดเผยว่า ก่อนถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ราว 2-3 เดือน เชฟและทีมงานในครัวต่างหัวหมุนกับการทำขนมจนแทบจะปิดห้องอาหารจีนไปเลย (ปิดไม่ได้หรอกแต่งดกิจกรรมทุกอย่าง) ก็เพื่อทำขนมไหว้พระจันทร์ให้เสร็จตรงกำหนดเวลา และแต่ละปีก็มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นปีที่แล้ว โรงแรมริมน้ำห้าดาวแห่งหนึ่งบอกว่า ยอดขายขนมไหว้พระจันทร์ปีเดียวก็เกือบหนึ่งร้อยล้านบาท !!

       เอาล่ะ...มาดูกันว่า ขนมไหว้พระจันทร์ 2018 ในปีนี้ แบรนด์ไหนสวยจัดชนะเลิศ ตั้งแต่ไส้ขนม ดีไซน์แพ็คเกจ การจัดเลย์เอาท์ในการถ่ายรูป เพราะบางแบรนด์หน้าตาขนมไหว้พระจันทร์ยังเป็นแบบเดิม เทรดิชั่นนัลมาก แต่ครีเอทพร็อพและแสงเงาสวยงาม จนติดอันดับขนมไหว้พระจันทร์ ที่อยากซื้อไปไหว้ขอพรดวงจันทร์และส่งเทพธิดาฉางเอ๋อ สู่สวรรค์... ชมกันเลย

โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

           โรงแรมดุสิตธานี

         กล่องดูดีมีดีไซน์ โดยทั่วไปขนมไหว้พระจันทร์บรรจุในกล่องสี่เหลี่ยมขนาด 4 ชิ้น ยุคหลัง ๆ กล่องพัฒนาขึ้นเป็น “ลิ้นชัก” 2 ชั้นบ้าง หรือชั้นเดียวออกแบบเป็นแผงยาว มีที่ซับซ้อนกว่าคือลิ้นชักลดหลั่นกันในกล่องทรงกลมบ้าง ทรงสี่เหลี่ยมบ้าง ความคิดของนักออกแบบ (กล่อง) ก็ฉวัดเฉวียนขึ้นไปทุกปี บ้างออกแบบเป็นกระเป๋าหรือถุงกระดาษและถุงผ้า ที่นำมารียูสได้อีก เพื่อบอกว่าเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

อนันตรา สยาม

       อนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

           กล่องดูดีแล้วถ้าครีเอทพร็อพสวย ภาพนั้นก็เข้าตา ชวนซื้อ ชวนบอกต่อ... ปีนี้ดีไซน์กล่องแนวลิ้นชักและตู้กับข้าวที่สวยเข้าตา มีอาทิ กล่องทรงกลมมีเลเยอร์เปิดปิดเหมือนลิ้นชักของ โรงแรมดุสิตธานี กล่องทรงกลมมีลิ้นชักและกล่องดีไซน์รูปพัดทำเป็นกระเป๋าถือของ โรงแรมอนันตรา สยาม ที่มีกล่องทำจากหนังจระเข้ ผลิตจำนวนจำกัด ส่วนกล่องแนวเรียบหรูเน้นสีทองอร่ามตาของร้าน Harrods ก็ดูโดดเด่น เห็นชัดว่าร้านอาหารและเบเกอรีตะวันตกก็มีขนมไหว้พระจันทร์ ออกมาเรียกลูกค้า และมีไส้แนวขนมฝรั่ง เช่น ชาแฮร์รอดส์แบล็คเคอร์แรนท์ไส้ไวท์ทรัฟเฟิลครีมคัสตาร์ด ไส้ชาแฮร์รอดส์ รอยัลมิลกี้ โรสบัดส์ เป็นต้น เช่นเดียวกับกล่องสีเหลืองทอง ออกแบบเป็นลิ้นชัก 2 ชั้น ของ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด ออกแนวโมเดิร์นคลาสสิก

Harrods

         ขนมไหว้พระจันทร์ ร้าน Harrods

  ไหว้พระจันทร์ สวิสโฮเต็ล         สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด

        กล่องธรรมดา ๆ ก็ทำให้สวยด้วยการจัดแสงเงา เช่น โรงแรมเซนต์ รีจิส กรุงเทพฯ มีดีไซน์หน้ากล่องทรงกลมที่ดูหรูหรา ส่วน โรงแรมแชงกรี-ลา กรุงเทพฯ ฉีกจากสีทองไปเป็นสีฟ้าอมม่วง รูปทรงเหมือนสมุดโบราณเล่มใหญ่ มี 2 ชั้น บรรจุ 4 ชิ้น ในขณะที่กล่องดีไซน์พิเศษจาก โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ มีแรงบันดาลใจจากศิลปะการพับกระดาษ “โอริกามิ” ที่ดูเหมือนมีกลไกอยู่ด้านใน

ไหว้พระจันทร์ดีไซน์จากโอริกามิ โรงแรมดิโอกุระ เพรสทีจฯ

       ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ

        ในขณะที่ “ดีไซน์รูปพัด” เป็นวงโค้งครึ่งวงกลม ยังไม่ตกเทรนด์และเป็นงานออกแบบประจำ โรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ ที่บรรจุขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดชิ้นขนาดพอคำ บรรดาโอ๊ปป้ารับประทานคำเดียวหมด (ก็มันอร่อย) แต่หญิงสาวคงต้องระวังกิริยาสักหน่อย

โรงแรมแชงกรี-ลา

         แชงกรี-ลา กรุงเทพฯ

           กล่องรูปครึ่งวงกลมมีหูหิ้วเหมือนกระเป๋าของ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ ก็ดูสวยหรู ถ่ายรูปก็สวย ในขณะที่ขนมไหว้พระจันทร์ ร้านอาหารจีน หม่าน ฟู่ หยวน โรงแรม... มีแบบกล่องและแบบทรงตู้กับข้าวสีฟ้าตกแต่งลายฉลุ สวยไม่แพ้กันกับกล่องทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีลวดลายดอกไม้อ่อนหวาน ของ โรงแรม ดิ แอทธินี โฮเทล แบงค็อก, อะ ลักซ์ชูรี คอลเล็คชั่น โฮเทล (ชื่อโรงแรมยาวชนะเลิศ)

โรงแรมดิ แอทธินีฯ

      โรงแรมดิ แอทธินีฯ

หม่าน ฟู่ หยวน

         หม่าน ฟู่ หยวน

        และที่สวยจับใจเห็นแล้ว (อยาก) ซื้อเลย ได้แก่ กล่องขนมไหว้พระจันทร์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ออกแบโดย ปัณพัท เตชเมธากุล ที่ร่วมออกแบบกล่องขนมให้กับ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพ มีแรงบันดาลใจมาจากบทกลอน “จันทร์เอ๋ยจันทร์เจ้า” กล่องของเธอสามารถปรับเป็นกระเป๋าคลัทช์หรือกล่องใส่ของเอนกประสงค์ ภายในกล่องมีดนตรีบรรเลงเพลงจีน The moon represent my heart ขับร้องโดยเติ้ง ลี่ จวิน ด้านหลังเป็นลวดลายปักรูปกระต่ายสีชมพูอยู่ในดวงจันทร์ สวยหวานขนาดนี้ราคา (กล่อง) ย่อมสูงกว่าปกติ ในกล่องบรรจุขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด 8 ชิ้น ราคา 4,980 บาท

เพนนิน

         เพนนินซูล่า กรุงเทพฯ

        ความสวย (ของกล่อง) เฉือนกันไม่ลง แต่ความเท่ที่ต้องพูดถึงทุกปี คือขนมไหว้พระจันทร์ สไตล์ป๊อปอาร์ตของ โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ ที่ดูเหมือนหน้าตาธรรมดา (และเหมือนปีก่อน ๆ) แต่ดีไซน์การจัดวางสวย ถ่ายรูปมาได้สีสดชัด เช่นเดียวกับการจัดถ่ายรูปขนมไหว้พระจันทร์แบบดั้งเดิมของ โรงแรมเดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ ที่ทำให้ความธรรมดาดูโดดเด่นได้

ไหว้พระจันทร์สไตล์ป๊อปอาร์ต ดับเบิ้ลยู กรุงเทพ

           โรงแรมดับเบิ้ลยู กรุงเทพฯ

  โรงแรมเบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ    เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ

        ส่วนรสชาติไส้ขนมไม่ค่อยแตกต่าง บางแบรนด์อาจมีไส้แปลก ๆ เช่น ชาเขียว (ก็ไม่แปลกแล้ว) ไส้กาแฟ (สตาร์บัคส์ ก็ไม่แปลก) ตอนนี้มีขนมไหว้พระจันทร์ไส้ไหล จาก เชฟแมน ต้นตำรับซาลาเปาไส้ไหล รสชาติคงหวานมันฉ่ำใจ...

ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ไหล เชฟแมน

        ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ไหล เชฟแมน

       แต่ที่ต้องพาดพิงถึงทุกปีคือ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนสด จาก โรงแรมเซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เยาวราช ปีนี้ครีเอทยิ่งขึ้นกับแคมเปญ The Art of Mooncake  นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์จัดวางบนแผ่นหินเย็นจัด โดยแยกไส้ต่าง ๆ และทำแป้งสดขนาดพอดีคำ แถมจัดเครื่องเคียงเม็ดบัวและซอสสูตรพิเศษ ขนมไหว้พระจันทร์เจ้านี้เด่นที่ใช้ทุเรียนหมอนทองจากชุมพร ปลูกจากสวนชาวบ้านที่ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง นำมาเป็นไส้สดห่อในแป้งที่อบให้สุกแล้ว ก่อนรับประทานควรแช่เย็นจัด ๆ จะอร่อยฟินเหมือนกินไอศกรีมทุเรียน นอกจากนี้ยังมีไส้อื่น ๆ เช่น ไส้เม็ดบัว เผือก และคัสตาร์ดไข่แดงเค็ม

เซี่ยงไฮ้

         เซี่ยงไฮ้ แมนชั่น เยาวราช

       แต่ละปี ยอดขายขนมไหว้พระจันทร์เพิ่มขึ้นถึงขนาดร้านอาหารฝรั่งก็ขออวดขนมไหว้พระจันทร์สูตรเฉพาะ เช่น วานิลลา บราสเซอรี่ ออกแบบกิฟท์บ็อกซ์ ทำเป็นกล่องสวยงาม มีสีแดงกับสีเขียว กล่องละ 4 ชิ้น ถ่ายรูปก็สวย เห็นแล้วหลง...

Vanilla Brasserie_02re

         วานิลลา บราสเซอรี่

       ร้านขนมญี่ปุ่น Kyo Roll En นำเสนอขนมไหว้พระจันทร์ ลิมิเต็ด เอดิชั่น บรรจุในกล่องไม้สไตล์มินิมัลลิสต์ มีไส้ชาเขียว จากชาเขียวเมืองอูจิ จังหวัดเกียวโต และไส้มันหวานญี่ปุ่น (Satsuma Imo) จากเกาะคิวชู ไส้ทุเรียนไข่เค็ม และไส้คัสตาร์ดไข่เค็ม

Kyo Roll En

     ขนมไหว้พระจันทร์ Kyo Roll En

ไหว้พระจันทร์ ดีน แอนด์ เดลูก้า

       ดีน แอนด์ เดลูก้า

       ดีน แอนด์ เดลูก้า ร่วมกับ ลัตเตอลิเยร์ เดอ โจลโรบูชอง ออกแบบขนมไหว้พระจันทร์ไส้พิเศษสไตล์ฝรั่งเศส และทำผิวหน้าขนมให้เป็นประกายแวววาวทำจากช็อกโกแลต VALRHONA GRAND CRU กับไส้หลากหลายที่แปลกแตกต่างจากแบรนด์อื่น มีอาทิ 8 Spice Gianduja, Tahitian Vanilla & Raspberry Yolk, Red Fruits Watermelon Seeds และ Five Nut Caramel Beurre Salé บรรจุในกล่องสีแดง

        ทั้งหมดเกิดจาก “พระจันทร์เป็นใจ” ทั้งนั้น...