สวนสนุกดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟคืออะไร จะพาไปชม..เด็กเที่ยวได้ผู้ใหญ่ก็ชอบ...

สวนสนุกดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟคืออะไร จะพาไปชม..เด็กเที่ยวได้ผู้ใหญ่ก็ชอบ...

ใกล้ปิดเทอมแล้ว เตรียมกิจกรรมของเจ้าตัวเล็กหรือยัง ปีนี้มีของใหม่ให้เด็กยุคดิจิทัลลองเล่น สนุก แปลกใหม่และสร้างสรรค์

        เพราะเด็กคืออนาคตของชาติ... เด็กยุคดิจิทัลก็ไม่แตกต่างจากเด็กยุคอนาล็อก ที่ต้องการเวลาพัก เวลาเล่น และเพื่อสอดประสานกับนโยบายของรัฐบาลว่า “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลาเล่น” แต่ก็ต้องเป็นการเล่นอย่างสร้างสรรค์ สนุก และได้ออกกำลังเคลื่อนไหวร่างกาย ตามธรรมชาติของเด็กวัยซน

        ด้วยความเข้าใจถึงความต้องการและพัฒนาการของเด็ก ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดพื้นที่กว่า 530 ตารางเมตร ให้เป็น สวนสนุกดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟ แห่งแรกของเมืองไทย ในชื่อ บิท.เพลย์กราวด์ (bit.playground) นำเสนอนวัตกรรมสร้างสรรค์โดย บิท สตูดิโอ ที่พัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟสำหรับวงการเทคโนโลยีดิจิทัลของเมืองไทย

01 (6)re

        สุธาวดี ศิริธนชัย และ เกียรติยศ พานิชปรีชา  

       สุธาวดี ศิริธนชัย ผู้บริหารศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ให้ข้อมูลว่า “บิท.เพลย์กราวด์ เป็นสวนสนุกดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟแห่งแรกของไทย ที่จำลองการใช้ชีวิตของโลกอนาคตด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์แอคทีฟ ผ่านการผสมผสานระหว่างจินตนาการและการเชื่อมต่อความเป็นจริงสู่โลกเสมือนจริง พร้อมเปิดจินตนาการความคิดสร้างสรรค์ให้กับเยาวชน

          อีกอย่างเราเห็นว่าโปรเจคนี้น่าสนใจมาก และเป็นฝีมือคนไทยเราต้องสนับสนุน เป็นเรื่องของเทคโนโลยีที่นำมาเบลนด์กับความคิดสร้างสรรค์ สมัยเด็ก ๆ พ่อแม่เรามักพาไปเอาพลังออก แต่เด็กยุคนี้นอกจากไปเบิร์นพลังแล้วก็บวกความคิดสร้างสรรค์เข้าไปด้วย และเป็นสวนสนุกดิจิทัลที่ครอบครัวมาสนุกร่วมกันได้”

land and sea2re

  land and sea1re     สเตชั่น Land and Sea     

        เกียรติยศ พานิชปรีชา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิท สตูดิโอ จำกัด เล่าถึงความเป็นมาของสวนสนุกนวัตกรรมล้ำ ๆ  ว่า

        “ปัจจุบันคนส่วนใหญ่ยังมองว่า การใช้เทคโนโลยีทำได้เพียงการรับสารจากหน้าจอด้วยการทัชสกรีนเพียงอย่างเดียว ส่งผลต่อพ่อแม่ผู้ปกครองให้ตื่นตัวในการปกป้องลูก ๆ ให้ออกห่างจากการใช้เทคโนโลยี เพราะเชื่อว่ามีผลต่อพัฒนาการที่ล่าช้าหรือสมาธิสั้น ในขณะที่กลุ่มผู้ใหญ่เองก็เริ่มจำกัดการใช้เทคโนโลยีลงด้วยเช่นกัน ซึ่งในความเป็นจริง คำว่า “เทคโนโลยี” นั้นกว้างกว่าแค่หน้าจอมาก “เทคโนโลยี” คือกระบวนการคิดและการสร้าง การนำข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ในวิธีใหม่ ๆ ประดิษฐ์ในรูปแบบใหม่ ๆ สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนแบบใหม่ ๆ ซึ่งเราอยากนำเสนอส่วนนี้เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนได้เข้าถึงมันมากกว่าเดิม วันหนึ่งเขาอาจจะเป็นคนสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาเองก็ได้”

ดนตรี

       คนออกแบบ “บิท. เพลย์กราวด์” บอกว่า ใช้เวลาคิดค้นและวิจัย 6 ปี ผนวกกับประสบการณ์จากการเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกที่ประเทศอังกฤษ กับภาพยนตร์ดัง Gravity โดยได้ร่วมสร้างสรรค์ฉากอวกาศอลังการกับทีมงานฮอลลีวู้ด

       “สวนสนุกอินเตอร์แอคทีฟ กำลังเป็นเทรนด์ใหม่ ในต่างประเทศเพิ่งเริ่มมี เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์ไม่ใช่เข้ามาเล่นเฉย ๆ เพราะเราให้ทุกคนมีส่วนร่วม ในแต่ละสเตชั่นสามารถสร้างของบางอย่างได้โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาเสริม”

10 (15)

       คนออกแบบเสริมว่า เวลา 6 ปีนั้นคือผ่านกระบวนการคิด วิจัย และกลั่นกรอง พร้อมพัฒนาไปตามเทคโนโลยีที่ก้าวกระโดดขึ้นเรื่อย ๆ มีการปรับใหม่ทำใหม่ ค่อย ๆ สะสมองค์ความรู้ สะสมทีมงาน จนฟอร์มทีมราว  10 คน พร้อมเปิดเป็นสวนสนุกแนวใหม่ที่พ่อแม่ลูก สามารถใช้เวลาสนุกสนานร่วมกันอย่างมีคุณค่า

grand prix2rere

3d grand prix1

     สถานีแข่งรถ เด็กผู้ชายชอบมาก

        “บิท.เพลย์กราวด์ ได้รวบรวมเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ กว่า 16 แบบมาผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ ยกตัวอย่างสเตชั่น 3D Grand Prix – Build your car and race! สร้างรถแข่ง สังเกตได้ว่าสเตชั่นนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กผู้ชาย โดยเด็ก ๆ จะปั้นรูปรถจากดินน้ำมัน เป็นรถแบบไหนก็ได้ที่เขาชอบ ปั้นเสร็จแล้วจะนำรถนั้นไปสแกนด้วย 3D Scanner ประกอบกับการใช้เทคโนโลยี Physics simulation เพื่อจำลองภาพวัตถุให้เข้าไปอยู่ภายในโลกเสมือนแบบ 3 มิติ และผสมผสานกับการใช้ Computer Graphics และ Projection Mapping ที่ช่วยออกแบบสนามแข่งจำลอง เด็ก ๆ เขาก็จะมาแข่งรถกัน”

       ในสวนสนุกติดแอร์มี 10 สเตชั่น เด็กจะเล่นที่ไหนก่อนก็ได้ตามชอบ แต่สถานียอดนิยมได้แก่ dinoroar

09 (9)

      “ไดโนรอ...เราเล่นคำจากไดโนเสาร์ แจกไข่ไดโนให้เด็ก ๆ คือลูกบอลครับ ให้เด็กออกแบบ วาดสีไข่ตามจินตนาการ เสร็จแล้วใช้เทคโนโลยีสแกนตัวไข่เข้าไปอยู่บนกำแพงก็จะได้ไข่ตามที่เด็ก ๆ วาด แล้วไข่จะฟักเป็นไดโนเสาร์ที่เด็กแต่ละชาติวาดไม่เหมือนกัน พร้อมกับใส่ท่าทางของเขาเองได้ เช่น ถ้าเราอ้าปากไดโนก็จะอ้าปากตาม และเปล่งเสียงได้เช่นพูด Hello ถ้าเป็นไดโนเสาร์คอยาวเสียงก็จะยืด ๆ ใหญ่ ๆ ไดโนตัวเล็กเสียงจะแหลม มีไดโนเสาร์ที่ทำเสร็จเป็นตุ๊กตา เด็ก ๆ เอากลับบ้านได้ด้วย”

13 (10)

   live puppet

         มีบางสเตชั่นที่คนออกแบบพบว่า ผู้ใหญ่ก็เล่นกับเด็กอย่างสนุกสนาน

        “เช่น live puppet เกิดจากที่เด็กชอบวาดตุ๊กตาแล้ววาดชุดใส่ เราใช้เทคโนโลยีที่ให้ชุดของเด็ก ๆ วาดเสร็จแล้วไปยืนหน้ากำแพงเซ็นเซอร์ ก็จะเกิดเป็นชุดที่น้อง ๆ วาดมาอยู่บนตัวเขา แล้วสามารถใส่เดินไปเดินมา เล่นกับเพื่อน เด็กผู้ชายก็จะวาดซูเปอร์ฮีโร่ ซูเปอร์แมน แบ๊ทแมน ผู้หญิงส่วนใหญ่วาดตุ๊กตาใส่ชุดเจ้าหญิง ตอนแรกที่ทดลองรันดูพบว่าเด็ก ๆ มีครีเอทีฟกันไม่น้อย เขาอยากเป็นตัวอะไรก็ได้ตามที่เขาคิด และสามารถถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้”

shadow forest1

  shadow forest2re    shadow forest

       สเตชั่น shadow forest  คือการสร้างเงารูปสัตว์ด้วยมือ การเล่นแบบนี้มีแต่มาแต่โบราณ สมัยนี้เทคโนโลยีก็ช่วยให้เราย้อนอดีตสู่ยุคที่เล่นเงามือกับกำแพง สนุกได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แสงเงาเล่าเรื่องแสนสนุกพร้อมกิจกรรมให้เด็ก ๆ วาดรูป ยังมีที่สเตชั่น magical kite ระบายสีรูปว่าวแบบต่าง ๆ ส่วน pizza whizza ให้เด็ก ๆ สนุกกับการทำพิซซ่าเสมือนอยู่หน้าเตา เลือกชนิดของแป้งและท็อปปิ้งหน้าพิซซ่าตามชอบ

pizza whizza2

  pizza whizza3re   pizza whizza1re    สเตชั่นหัดทำพิซซ่า

         “เด็กรุ่นนี้เขาคุ้นชินกับเทคโนโลยี และไม่ขี้อายอย่างเด็กรุ่นก่อน ๆ กล้าแสดงออกมาก กล้านำเสนอสิ่งที่ตัวเองคิด เด็กไทยหรือเด็กต่างชาติก็เหมือนกัน เด็กไทยเราไม่ได้ขี้อายเหมือนเมื่อก่อนแล้วนะครับ สิ่งสำคัญคือสวนสนุกดิจิทัลอินเตอร์แอคทีฟ จะช่วยเปิดมุมมองเรื่องเทคโนโลยีให้กับคนทุกวัย ไม่งั้นคนจะนึกถึงแต่คอมพิวเตอร์เกมส์”

magical kite2re

  magical kite3re       magical kite

       ชวนเยาวชนลุกหนีจากเกมส์หน้าจอ ออกไปสนุกกับเทคโนโลยีล้ำ ๆ ที่ช่วยปลดปล่อยพลังกายพร้อมเปิดพลังความคิดสร้างสรรค์ ให้เวลาเล่นเป็นการเรียนรู้ไม่รู้จบ นักพัฒนาเทคโนโลยีจากบิทสตูดิโอ ทิ้งท้ายว่า

        “ผมปลื้มมาก มีเด็กคนหนึ่งอยู่ชั้น ป.4 เดินมาบอกว่า ...โตขึ้นผมอยากเป็นแบบพวกพี่ที่ทำของเหล่านี้ขึ้นมา...”