ปทุมมาราชินีป่าฝน 2561

ปทุมมาราชินีป่าฝน 2561

ฤดูฝนเป็นเทศกาลชมดอกกระเจียว (ปทุมมา) ที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม และอุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ แต่ไม่ต้องไปไกลถึงที่นั่นก็จะได้ชมดอกไม้ที่ได้ฉายาว่า "ราชินีป่าฝน" ณ ใจกลางกรุง

 

  19re_1

         เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม ๘๖ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ และเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ๑๒ สิงหาคม  ๒๕๖๑  ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้แก่ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน จังหวัดบุรีรัมย์, กระทรวงพาณิชย์, สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย, ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) โดยได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)  จัดงาน  ปทุมมาราชินีป่าฝน ประจำปี 2561 Emporium Emquartier The Queen of Tropical Rainforest 2018 ร่วมอนุรักษ์และสืบสานปณิธานแม่หลวง จัดแสดงผลงานหัตถศิลป์รวมไปถึงสินค้าและนวัตกรรมต่อยอดผลิตภัณฑ์จากกระเจียวและปทุมมา  ร่วมชมประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาความสูงกว่า 7 เมตร ที่ประดับประดาโดยกกระเจียว, ไฮเดรนเยียและพันธ์ไม้อื่น ๆ กว่า 100,000 ดอก 

17re_1

  ประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาดอกกระเจียว ไฮเดรนเยีย และพรรณไม้นานาชนิด     

          สุธาวดี ศิริธนชัย ผู้บริหาร ดิ เอ็มโพเรี่ยม บอกว่า

         “ปทุมมาราชินีป่าฝน” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และสืบสานพระปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในการพัฒนาศักยภาพดอกไม้พื้นถิ่นให้มีมูลค่าเพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวไทย นอกจากผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเจียวและปทุมมาแล้ว ทางศูนย์การค้ายังได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ในการนำผลิตภัณฑ์แปรรูปไปต่อยอดจนเกิดรายได้ให้กับชาวไทยอีกด้วย พร้อมกันนี้ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) ยังได้นำผลงานหัตถศิลป์ไทยโดย “ครูศิลป์ของแผ่นดิน” และงานศิลปหัตถกรรมจากศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศฯ มาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชมอย่างใกล้ชิด อาทิ เครื่องประดับทองโบราณลงยาสี และงานปักสะดึงกรึงไหม ณ บริเวณ ควอเทียร์ แกลอรี่ ชั้นเอ็ม ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

04re_1

  13_2   14_2      

15_1

16_2

       โดยไฮไลท์ของงานในปีนี้ นอกจากการแสดงประติมากรรมหนุมานอมพลับพลาความสูงกว่า 7 เมตรที่ประดับประดาไปด้วยกระเจียว, ปทุมมา, ดอกไฮเดรนเยียและพรรณไม้อื่น ๆ กว่า 100,000 ดอก โดยได้รับการสนับสนุนดอกไฮเดรนเยียจาก สถานเอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย แล้วยังได้พบกับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเจียวและปทุมมามากมาย อาทิ ผ้าทอย้อมสีธรรมชาติ 100% โดยสีที่ได้เป็นสีจากกระเจียวสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่ให้สีที่แตกต่างกัน อีกทั้งกลีบกระเจียวที่ใช้ในการย้อม ยังมีคุณสมบัติทำให้เส้นใยที่นำมาทอมีความนุ่ม ต่างจากสีย้อมผ้าทั่วไปที่ทำให้เนื้อผ้ามีความกระด้าง, ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตจากผ้าทอย้อมสีกระเจียว อาทิ กระเป๋า, เสื้อผ้า, ผ้าพันคอ พร้อมอบกลิ่นกระเจียวเป็นครั้งแรก, ผลิตภัณฑ์สปาจากสารสกัดกระเจียว รวมไปถึงอาหารปรุงสำเร็จ อาทิ เมี่ยงกระเจียว, น้ำพริกกระเจียว, ข้าวตังกระเจียว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากโครงการกระเจียวเพื่อน้องท้องอิ่ม ครั้งที่ ๓  โครงการ CSR ของ อุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน ที่สนับสนุนให้เด็ก ๆ ในพื้นที่สร้างรายได้จากการปลูกกระเจียวและปทุมามาจำหน่ายให้กับอุทยานไม้ดอก เพ ลา เพลิน”

09_1

10_1

         ดอกกระเจียวและปทุมมา เป็นไม้ดอกที่มีหัวอยู่ใต้ดิน เป็นพืชในวงศ์ Zingiberaceae  เช่นเดียวกับขิงและข่า อยู่ในสกุล Curcuma ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงสายพันธุ์หลากหลาย และมีพันธุ์ลูกผสมปทุมมากับกระเจียว ดอกไม้ทั้งสองชนิดพบกระจายตัวอยู่ทั่วภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ สังเกตง่าย ๆ คือกระเจียวเรียกว่า ยู เคอคูม่า ออกดอกเป็นช่อทรงกระบอก มีดอกสีเหลืองเล็ก ๆ อยู่ด้านล่าง ส่วนด้านบนคือใบหรือเรียกว่ากลีบประดับ ส่วนปทุมมาเรียกว่า พารา เคอคูม่า ดอกสั้นกว่าเป็นช่อสั้น ตัวดอกจริง ๆ อยู่ด้านล่างมีสีขาวปนม่วง ปทุมมาแรกเปิดตัวสู่ตลาดโลก ฝรั่งเรียกว่า “สยามทิวลิป” โดยสายพันธุ์แรกคือ “เชียงใหม่พิงค์”  ปัจจุบันกระเจียวและปทุมมาเป็นไม้ดอกส่งออกในรูปของไม้ตัดดอกและหัวพันธุ์ทำรายได้ปีละไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท

    05re_1   06re_2   07re_2  

        และเพื่อเป็นการแสดงความจงรักภักดีในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนม ๘๖ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ตั้งแต่เวลา ๑๙.๑๙ น. เป็นต้นไปทางศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม และ ดิ เอ็มควอเทียร์ ขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าใส่เสื้อสีฟ้า ร่วมจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ พร้อมเพรียงกัน ณ ควอเทียร์ พาร์ค ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ 

18re_1

          สำหรับผู้ถือบัตรเครดิต SCB M ที่มียอดใช้จ่ายตั้งแต่ 1,000 บาทขึ้นไป รับคืน บัตรแทนเงินสดสำหรับรับประทานอาการมูลค่า 500 บาทและผ้าพันคอย้อมสีกระเจียว มูลค่า 500 บาท

        ชมงาน “ปทุมมาราชินีป่าฝน” ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ ๑๓ สิงหาคม ณ ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรี่ยม  และ ดิ เอ็มควอเทียร์