ไก่เป็นอาหารของคนทั้งโลก และเข้าคู่กับ "ข้าว" ได้อย่างลงตัว

ไก่เป็นอาหารของคนทั้งโลก และเข้าคู่กับ "ข้าว" ได้อย่างลงตัว

ตอนนี้ ข้าวมันไก่เจ้าดังจากสิงคโปร์ เซอร์เจนท์ คิทเช่น (Sergeant Kitchen) เดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว ไปกินกัน...

      18195           อาหารจานข้าวที่เข้าคู่กับไก่ต้มเนื้อนุ่ม มีน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ บันทึกไว้ว่ามีต้นกำเนิดมาจากชาวจีนไหหลำ หรือ “ไห่หนาน” เกาะเล็ก ๆ ทางตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง หรือ Hainanese chicken rice เมื่อชาวจีนไหหลำอพยพไปอยู่มาเลเซียและสิงคโปร์ เมนูนี้จึงเป็นเสมือนอาหารประจำชาติสิงคโปร์ สถานีโทรทัศน์ CNN เคยรายงานว่า เป็นอาหารหนึ่งใน 40 เมนู ที่ขาดไม่ได้ คนสิงคโปร์ต้องมีข้าวมันไก่อยู่ในชีวิต เมื่อปี 2011 CNN บันทึกไว้ว่าเป็นอาหารลำดับที่ 45 ในบรรดา 50 เมนูอาหารที่อร่อยที่สุดของโลก

109170067          ในสิงคโปร์มีร้านข้าวมันไก่อยู่ทั่วไป ตั้งแต่ริมถนนจนถึงภัตตาคาร เด็ก ๆ ก็หอบข้าวมันไก่ไปกินเป็นอาหารกลางวันที่โรงเรียน แม้เป็นอาหารประจำชาติแต่ก็เช่นเดียวกับกับข้าวแกงไทยที่ต้องมี “สูตรใครก็สูตรมัน” ตั้งแต่การหุงข้าว เนื้อไก่ และน้ำจิ้ม ส่วนในมาเลเซีย ข้าวมันไก่ของชาวมะละกาปั้นเป็นทรงกลมเหมือนลูกเทนนิส ซึ่งกินกับเนื้อไก่พร้อมน้ำจิ้มเหมือนกัน เชฟชาวมาเลย์บอกว่า การปั้นข้าวเป็นทรงกลมก็เพื่อเก็บความร้อนเอาไว้ให้ อย่าลืมว่าข้าวยิ่งร้อนยิ่งกินอร่อย

NIK_6841re

          ในเมืองไทย เมนูข้าวมันไก่ก็มีชื่อเสียงด้วยสูตรเฉพาะจากน้ำจิ้มที่เผ็ดเข้มข้นมีส่วนผสมของเต้าเจี้ยว แถมขิงสดซอยกับพริกสดซอยให้ด้วย ที่พิเศษกว่าใครคือข้าวมันไก่สไตล์ไทยมีเลือดไก่ให้ด้วย แต่สำหรับข้าวมันไก่ร้าน Sergeant Chicken สูตรของเชฟลอเรนท์ (Laurence) ผู้ดูแลข้าวมันไก่ในหลาย ๆ ประเทศ บอกว่า ข้าวมันไก่ของเขาเป็นต้นตำรับสิงคโปร์แท้ ๆ วิธีทำพิถีพิถันมากตั้งแต่การคัดเลือกไก่ ต้องเป็นไก่คุณภาพดี มีขนาดและน้ำหนักตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด ต่อด้วยการควบคุมอุณหภูมิของน้ำที่ใช้ต้ม ที่ผสมผสานกับเครื่องเทศสมุนไพรหลายชนิด เพื่อสร้างรสชาติและให้กลิ่นหอม อีกทั้งมีกรรมวิธีการต้มแบบพิเศษทำให้เนื้อไก่นุ่ม ส่วนข้าวก็พิเศษอีกโดยใช้ข้าวหอมมะลิผสมผสานกับเครื่องเทศ 14 ชนิด (ร้านอื่นใช้ 4-5 ชนิด) เพื่อให้ได้กลิ่นหอมน่ากินจากตะไคร้และใบเตย เพราะข้าวมันคือหัวใจสำคัญ นอกจากนี้ยังมีน้ำจิ้มหลากหลาย เช่น ซอสพริกแดงที่มีรสชาติเปรี้ยวนิดเผ็ดหน่อย ซีอิ๊วดำรสชาติกลมกล่อม และซอสขิงสดกับน้ำมันงา เข้ากันดีกับข้าวมันนุ่ม ๆ และไก่ชิ้นโตที่ผ่านการสับแบบไม่ตบเนื้อไก่ เพื่อให้สัมผัสเนื้อไก่แบบเต็มคำ พร้อมน้ำราดสูตรพิเศษช่วยเพิ่มรสชาติของเนื้อไก่ยิ่งขึ้น

FRB0054

FRB0024.R

  FRB0034.R   FRB0042    FRB0re           ร้านนี้ยังมีเมนูอื่น ๆ ดูน่ากินทั้งนั้น ได้แก่ ข้าวมันไก่ย่าง, ไก่ทอดกับข้าวมันสมุนไพรเข้าชุด, มะระซี่โครงหมู, เต้าหู้ราดซอสน้ำมันหอยไขมันต่ำ, ไก่ห่อใบเตย, ปอเปี๊ยะทอด ของหวานเช่น ทับทิมกรอบ, ข้าวเหนียวเปียกลำไย, ข้าวเหนียวมะม่วงน้ำดอกไม้, กล้วยเชื่อม, ไอศกรีมกะทิฟรุตสลัด, น้ำข้าวบาร์เลย์, ชา-กาแฟสไตล์โบราณ ฯลฯ

FRB0187re

  109170228   FRB0126   FRre        ข้าวมันไก่สิงคโปร์ Sergeant Kitchen เปิดรอนักชมแล้วที่เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 6 โซนลิฟท์แก้ว