The Grand Age ชีวิตผู้สูงวัยยุคใหม่

The Grand Age ชีวิตผู้สูงวัยยุคใหม่

เปิดผลสำรวจล้างทัศนคติเก่าว่าด้วยเรื่องผู้สูงอายุ ชี้ชัดชีวิตดีหลังเกษียณด้วยไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว-ออกกำลังกาย-หางานอดิเรก

มุมมองคนทั่วไปมักมีภาพจำที่ว่า ผู้สูงอายุมักมีวิถีชีวิตที่ไม่ค่อยดีนัก ไม่ว่าจะเป็นความคิดที่ว่าผู้สูงอายุมักมากับอาการเจ็บป่วย เป็นวัยไม้ใกล้ฝั่งไร้แรงขับเคลื่อนชีวิต ไม่สามารถคิดและตัดสินใจด้วยตัวเองได้ กระทั่งต้องพึงพาคนอื่น เป็นภาระกับลูกหลาน

มันอาจจะมีไม่น้อยชีวิตที่ชีวิตเขาเป็นเช่นนั้น เช่นเดียวกับที่มีอีกมากที่วงจรชีวิตวัยเกษียณของพวกเขาไมได้ราบเรียบจืดชืดไปอย่างความคิดเก่าๆไปเสียทั้งหมด

ในงานเปิดตัวภาพยนตร์สารคดีสั้นความยาวกว่า 17 นาที “The Grand age” ชีวิตผู้สูงอายุยุคใหม่” โดยบริษัทแบรนด์ คอนเนคชั่นส์ และแกะดำทำธุรกิจ เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเสริฐ เอี่ยมรุ่งโรจน์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัททั้งสอง เล่าว่า พวกเขาได้ทำวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อหาแก่นความคิดของกลุ่มคนวัยนี้ โดยได้สัมภาษณ์ผู้สูงวัย อายุระหว่าง 60 ปีขึ้นไป และไม่กำหนดเพดานอายุจำนวน 30 คนแบบตัวต่อตัว โดยที่ผู้สูงอายุกลุ่มนี้จะต้องมีคุณลักษณะขั้นพื้นฐานเหมือนกันคือ ต้องเป็นผู้สูงอายุที่มีความกระฉับกระเฉง เดินทางด้วยตัวเอง แข็งแรง ดูแลตัวเองได้ดี และพร้อมจะใช้ศักยภาพตัวเองสร้างคุณค่า

E8aCgMpM (1)

ประเสริฐ บอกว่า ผลการเก็บข้อมูลพบลักษณะของผู้สูงอายุที่แตกต่างกับภาพจำของสังคมไทยอย่างสิ้นเชิง โดยคนเหล่านี้ ใช้ชีวิตหลังวัยทำงานด้วยแนวคิดว่านี่คือ จุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่ เป็นชีวิตที่เลือกได้ คนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิต และออกแบบชีวิตให้มีค่า ไม่ว่าจะเป็น

1.เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยอิสระ พร้อมทำในสิ่งที่ไม่เคยมีโอกาสทำมาก่อน

2. จิตไม่แก่ เพราะคนกลุ่มนี้มีความรู้สึกว่าตัวเองอ่อนวัยกว่าอายุของจริงอย่างน้อยสิบปี

3. มีการใส่ใจคุณภาพชีวิตเมื่อร่างกายมีการเปลี่ยนแปลง คนกลุ่มนี้ตั้งใจดูแลสภาพร่างกายที่ยังดีอยู่ไปให้ นานที่สุด

4.มีพลังทำกิจกรรมต่างๆ ยิ่งทำ ยิ่งมีคุณค่า ยิ่งมีความสุข และมีแนวโน้มว่าอายุจะยืนยาว

5. มีค่านิยมพึ่งพาตนเอง ทำอะไรด้วยตัวเอง ไม่เป็นภาระใครคือศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ความต้องการสุดท้ายคือชีวิตเป็นภาระให้ลูกหลานน้อยที่สุด

6. มีสังคมที่มากกว่าแค่ครอบครัว เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยกิจกรรมและมี active life

7. มีอิสระทางการเงิน มีรายได้หลายทาง มีการลงทุนให้เกิดดอกผล ความหมายคือเขาเหล่านี้มีการวางแผนทางการเงินเพื่อสร้างความพร้อมของการดำรงชีวิต

8. มีกิจกรรมชีวิตที่หลากหลาย ใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

9. เป็นผู้บริโภคที่มีประสบการณ์สูง ช่างเลือกสรร สนใจข้อมูล เป็น active consumer และ

10. ปรับตัวเข้ากับโลกยุคใหม่ได้ดีมาก ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีติดตามข่าวสารและความแปรเปลี่ยนของสังคม

“เราไม่ได้บอกกลุ่มคนที่เราทำวิจัยนี้จะเป็นตัวแทนของผู้สูงอายุในสังคมทั้งหมด แต่เป็นข้อมูลอีกด้านที่สะท้อนว่าผู้สูงอายุในความเป็นจริงต่างจากผู้สูงอายุในภาพจำในอดีต ผลของการใช้ชีวิตของคนกลุ่มนี้

เราเรียกว่า The Grand Age Consumer เป็นวัยที่มี “ความสุขไร้กังวล” ซึ่งกลุ่มนี้เป็นผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่มีความหมายกับวงการธุรกิจที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นธุรกิจท่องเที่ยว ธุรกิจทางการเงิน ธุรกิจค้าปลีก ธุรกิจอาหาร ธุรกิจโรงหนัง บันเทิง ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค นั่นเพราะพวกเขามีมีกำลังซื้อ พิถีพิถัน เฟ้นหาและซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมาบริโภค และมองหาสินค้าที่มีสาระประโยชน์อย่างแท้จริง”

“เมื่อก่อนตอนยังเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน เราอาจจะทานข้าวมื้อละ 1-2 จาน แต่เมื่ออายุมากขึ้นเรากลับเหลือมื้อละครึ่งจาน และนั่นหมายความครึ่งจานของเราต้องมีคุณภาพ หรืออย่างการเดินชอปปิ้ง ซึ่งกลุ่มคนเกษียณจากงานประจำจะสามารถเดินห้างสรรพสินค้าในเวลาใดก็ได้ และมีกำลังซื้อที่มากกว่า เพราะมีความมั่นคงทางการเงินจากการสะสมในช่วงการทำงาน” ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ คอนเนคชั่น ซึ่งอยู่ในแวดวงการตลาด โฆษณา อธิบายให้เห็นสิ่งที่เปลี่ยนไปในสังคมไทย และเป็นต้นทางของการคิดใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการ Disruptive economy

e5ccdmqW

ชัชวาล วิริยะไพพูลย์ นักวิ่งมาราธอน อายุ 68 ปี บอกว่า เขาเพิ่งเริ่มวิ่งตอนอาย 50 ปี แต่เพิ่งได้รางวัลอย่างเป็นกอบเป็นกำเมื่อ 2-3 ปีก่อน การวิ่งคือความสุขของเขา เมื่อได้รางวัลก็จะดีใจจนนอนไม่หลับ เพราะใจจะฮึกเหิม อยากจะได้ใบต่อๆ ไป

“แข่งในกรุงเทพไม่เท่าไร เสียแค่ค่าสมัครกับค่าน้ำมันรถ แต่ถ้าแข่งต่างจังหวัด ผมก็ไปมาหมดนะ มันต้องมีค่ารถ ค่าโรงแรม แต่เราไม่ได้เดือดร้อน เรามีความสุขที่จะไป“

นครินทร์ และกรองแก้ว บุญทวีกิจ อายุ 81 ปี และ 75 ปี ซึ่งชื่นชอบการขับรถไปต่างจังหวัด บอกว่า ผู้สูงอายุจะต้องการสิ่งที่ดีที่สุด เพราะเวลาก็พร้อม เงินก็พร้อม แต่ก็ต้องการสิ่งของที่มีคุณภาพจริงๆ เช่น ร้านอาหารสำหรับผู้สูงอายุ อาหารก็ต้องนิ่มกว่าร้านธรรมดา เป็นอาหารที่มีคุณภาพเหมาะกับช่วงวัยจริงๆ

The Grand Age Consumer จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่รอคอยให้องค์กรธุรกิจถอดรหัสวิถีชีวิตของคนเหล่านี้มาสร้างเป็นนวัตกรรมของสินค้าหรือบริการ ทำให้ชีวิตของพวกเขามีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

UFaszF0A 1uaf7oVK