วัฒนธรรมจีบทุเรียนเมืองนนท์ :  ไม่จองไว้อย่าหวังจะได้แอ้ม

วัฒนธรรมจีบทุเรียนเมืองนนท์ :  ไม่จองไว้อย่าหวังจะได้แอ้ม

ทุเรียนเมืองนนท์พันธุ์แท้ หาได้ยากยิ่งกว่าทอง ถ้าไม่ได้จองไว้ ต่อให้ไปถึงสวน เห็นทุเรียนวางอยู่ตรงหน้า พร้อมจ่ายไม่อั้น ก็ยังไม่มีสิทธิ์คว้าไปได้

หมอนทองใบนี้เพิ่งตัดลงมาจากต้น วางอยู่บนตะกร้าเห็นๆ อยู่ตรงหน้า แต่ไม่มีสิทธิ์คว้าไปชิม แม้จะมีเงินทุ่มสักปานใดก็ไม่มีทางสมปรารถนา อย่างดีก็ได้แต่ลูบๆ คลำๆ ดูแล้วดูอีก ทำไม ทำไม ก็เพราะมีเจ้าของเสียแล้ว คนเดินวอล์คอินเข้าสวนทุเรียน จึงไม่ได้กินทุเรียนเปลี่ยนไปกินแห้วแทนเป็นธรรมดา อยากสมหวังก็ต้องรอปีหน้า คือเรื่องจริงของทุเรียนเมืองนนท์ในพอศอนี้

ที่วางตรงหน้าในกระจาด 5,000 บาทเท่านั้น ลูกสวยพูสมบูรณ์ เจ้าของสวนรับประกัน

ย้อนอดีต ทุเรียนชอบน้ำแต่ก็แพ้น้ำ น้ำท่วมสองครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2538 และปี 2554 ทำให้สวนทุเรียนเมืองนนท์ หายไปกับสายน้ำแทบจะกลายเป็นตำนานย่านสวนทุเรียน แต่แล้วจิตวิญญาณชาวสวนทุเรียนก็ฟื้นคืนกลับมาสู้กันใหม่อีกหน

จังหวัดนนทบุรีสนับสนุนส่งเสริมให้คนสวนหวนมาปลูกทุเรียนอีก ครั้ง ทุเรียนนนท์จึงค่อยๆฟื้นกลับมามีชีวิตชีวาอีกหน  ในปี 2561 นี้ ทางจังหวัดนนทบุรี ขึ้นทะเบียนสวนทุเรียนไว้ จำนวน 22 สวน มีผลผลิตรวมทุกสวน 571 ลูก ที่เมืองนนท์จึงหาทองได้ง่ายกว่าทุเรียน

สวนยายละมัยฟื้นใหม่ด้วยใจสู้

สำเริง  สุนทรแสง ชาวสวนทุเรียนระดับผู้จัดการของทีโอที เขตหนองแขม หวนกลับมาหารากเดิม ที่บรรพบุรุษปู่ย่าตาทวดได้ทำสวนผลไม้นานาพันธุ์อีกครั้ง เป็น 1 ใน 22 สวนที่ขึ้นทะเบียนกับ อบจ.ไว้ เขากลับมาทำสวนทุเรียนของบรรพบุรุษด้วยตนเอง

2 สวนยายละมัย อยู่ซอยวัดแคใน บางกร่าง อำเภอเมืองจังหวัดนนทบุรี

สวนยายละมัย อยู่ซอยวัดแคใน บางกร่าง อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

ในพื้นที่ 4 ไร่ ลงหมอนทองกับก้านยาวรวมกัน 120 ต้น  ก้านยาวปีนี้ยังไม่ออกผล แต่หมอนทองได้ฉลองปีนี้เป็นปีแรก ทั้งสวนได้ 45 ลูก ทุกลูกมีป้ายชื่อ วันเวลาที่ติดลูก บอกถึงวันที่จะตัดได้แล้วทุกลูก

DSCF1849

เราเดินเข้าสวนไปจึงได้แต่เพียงชมเชย  ไม่เป็นไร แม้เพียงได้เห็นก็เป็นบุญตา  ที่วางตรงหน้าในกระจาด 5,000 บาทเท่านั้น ลูกสวยพูสมบูรณ์ เจ้าของสวนรับประกัน แต่สักประเดี๋ยวเจ้าของเขาจะมารับจากสวนแล้ว คุณสำเริงว่า

ดูแลนางสาวทุเรียนอย่างไร

เริ่มแต่คัดกิ่งพันธุ์ ที่สวนมีหมอนทองกับก้านยาว ได้กิ่งพันธุ์จากสวนนนท์ด้วยกันนับเป็นของแท้  ก้านยาวจะมีก้านยาวทรงกลม ทรงพวง ก้านยาวทรงหวด ก้านยาวที่มีชื่อมาจากก้านยาววัดสัก หรือเหลืองประเสริฐ มาจากวัดสักบางกรวย  ต้องได้พันธุ์ดีมาลง แล้วดูแลด้วยการขุดหลุมยกโคกปลูกให้ ระยะห่างพอดี

ที่สำคัญหัวใจทุเรียนคือน้ำ  ในปีแรกที่ลงน้ำต้องถึง  แต่ถ้าน้ำเค็มถึงต้องระวัง ช่วงแล้งน้ำเค็มขึ้นมาถึงนนท์ ต้องใช้น้ำประปารดทุเรียน  ปีแรกรดน้ำวันเว้นวัน  ทุเรียนชอบน้ำแต่ไม่ชอบน้ำขัง จึงต้องยกโคกให้น้ำไหลผ่านลงไปได้ดี ใช้ปุ๋ยอินทรีย์  และต้องรู้ว่าจะเลี้ยงดอกเลี้ยงใบจะใช้ปุ๋ยอย่างไหน ขี้ค้างคาวก็ใช้   เอาใจใส่ยิ่งกว่าดูแลสาว

3 สำเริง สุนทรแสง หัวหน้ากลุ่มชาวสวนทุเรียน บางกร่าง ผู้อนุรักษ์

สำเริง สุนทรแสง หัวหน้ากลุ่มชาวสวนทุเรียน บางกร่าง ผู้อนุรักษ์สืบทอดปลูกทุเรียนจากบรรพบุรุษ

แม้กลางคืนก็เข้าสวนผสมเกสร ใช้พู่กันปัดเกสรให้ผสมกัน ผึ้งก็ช่วยผสม ผึ้งเขาชอบมาในตอนสองสามทุ่มไปแล้ว ทีแรกก็ไม่รู้ คิดว่าผึ้งออกหากินกลางวัน แต่ที่จริงผึ้งออกกลางคืน จึงเข้าใจหน้าที่ใครหน้าที่มันช่วยกันผสมเกสรทุเรียน

พอผสมเกสรติดลูกออกเล็กเป็นหางแย้ ต้องพยายามดูแลไม่ให้ร่วงหล่น และพอใหญ่ขนาดกระป๋องโอวัลติน คราวนี้ต้องให้ปุ๋ยอาหารเสริม ดูแลทุกขั้นตอน ตัดแต่งกิ่งให้โปร่งๆ เพื่อลูกที่ห้อยลงมา ไม่ชนกับกิ่งล่างต้องวางจังหวะสับหว่างกันให้ดี สุดท้ายจะเหลือไว้ต้นละไม่เกิน 7 ลูก

DSCF1878

แต่ละลูกดูแลยิ่งกว่าลูก ยิ่งกว่าคนรัก เอาใจใส่ อย่างดี ความสุขของคนปลูกอยู่ที่เห็นความเจริญเติบโตของทุเรียนในสวนทุกขั้นตอน มาสวนแต่เช้ากลับเข้าบ้านสองทุ่ม บางวันลืมกินข้าวกลางวันก็มี  ดูแลตั้งแต่วันผสมเกสรจนถึงวันตัดผลส่งถึงมือคนจองด้วยความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ คือชาวสวนทุเรียนนนท์

จองตอนไหนถึงจะได้ชิม

ทุเรียนจะเริ่มออกดอกตั้งแต่ปลายพฤศจิกายน จนถึงกุมภาพันธ์ จะจองได้ก็ 4 เดือนหลังจากลูกเป็นมะเขือพวงแล้ว เวลาจองจะอยู่ตกในราวกลางเดือนมีนาคม จนถึงเมษายน จะได้กินในเดือนมิถุนายน

มีรายหนึ่งจองไว้พอถึงเวลาตัด ขอมาตัดเองจากต้นและขอเป็นพิเศษ ขอนั่งกินกันในสวนนี้เลย เขาบอกได้บรรยากาศ มันฟินดีมากๆ

การจองมี 2 วิธีเดินไปดูในสวนเลย ถ้าคุ้นเคยแล้วก็จองกันทางเฟซบุ๊คทางไลน์ได้ คนตกยุคอดกินอีก และเมื่อจองแล้วคุณสำเริงก็จะรายงานให้เจ้าของคนจองชื่นใจด้วยไลน์เป็นช่วงๆ ไป จนกระทั่งตัดทุเรียนได้ ถึงตอนนี้จะส่งข่าวบอกไป จะมาตัดด้วยตัวเองหรือให้เจ้าของสวนตัดให้ก็ได้ยินดีทุกประการ

DSCF1857

มีรายหนึ่งจองไว้พอถึงเวลาตัด ขอมาตัดเองจากต้นและขอเป็นพิเศษ ขอนั่งกินกันในสวนนี้เลย เขาบอกได้บรรยากาศ มันฟินดีมากๆ

ก็เพราะเอาใจใส่ดูแลจัดการสวนดีถึงขนาดนี้ อบจ.นนทบุรีจึงให้รางวัลสวนยายละมัย เป็นสวนทุเรียนขนาดกลางที่มีผลงานดีเด่นของเมืองนนท์

ทุเรียนเหมือนสาว พอศอนี้จีบกันทางเฟซทางไลน์ หากเพียงหมายตาเอาไว้ อย่าได้หวัง ทุเรียนนนท์ยุคใหม่  ต้องหมั้นหมายจองเอาไว้ก่อนถึงจะได้ชิม ชาวสวนยุคใหม่จองเอาไว้แล้วใช้เฟซใช้ไลน์ดูแลลูกค้าจนถึงวันตัดทุเรียนได้ส่งให้ถึงมือ  เสน่ห์ทุเรียนเมืองนนท์อยู่ตรงนี้ ของดีไม่มีวางขาย ต้องสดออกจากสวนเท่านั้นคือทุเรียนนนท์แท้