ชีวิตนี้สั้นเกินกว่าจะเกลียดกัน

ชีวิตนี้สั้นเกินกว่าจะเกลียดกัน

Life is too short to hate เป็นนิทรรศการแรกในเมืองไทยหลังจากไปสร้างชื่อในมหานครนิวยอร์ก ด้วยผลงาน Teleport หรือ หลุมดำ ที่เป็นเสมือนประตูมิติที่นำไปสู่อิสรภาพ ในขณะที่นิทรรศการ Life is too short to hate เป็นการเปิดประตูแห่งความขัดแย้งให้กลายเป็นความรัก

ได้เห็นภาพทรัมพ์ทะลุมิติมาจูบปากกับคิมจองอึน พร้อมคำอธิบายว่า ชีวิตนี้สั้นเกินกว่าจะเกลียดกัน เชื่อว่าน่าจะกระแทกใจผู้ชมได้แรงๆ

“ภาพนี้เป็นภาพในอุดมคติที่ยังไม่เกิดขึ้น ผม อยากให้นำศิลปะเป็นสื่อกลางที่จะบอกว่าเราควรมีมิตรภาพต่อกันนะ อยากให้คนในโลกรักกันโดยนำเสนอผ่านบุคคลทั้งสองคนนี้”

ก้องกาน กล่าวถึงแนวคิดในการทำงานชุดนี้ ซึ่งนอกเหนือจากจัดแสดงผลงานศิลปะแล้ว เขายังได้ออกแบบตัวการ์ตูนใบหน้าเรียบเฉยที่มีดวงตามองตรงไร้ความรู้สึกที่มุดเข้าออกจากหลุมดำลงบนสินค้าไลฟ์สไตล์ ได้แก่ เสื้อยืด กระเป๋าโท้ท เคสโทรศัพท์มือถือ จาน เข็มกลัด และสติ้กเกอร์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์และตัวแทนให้คนหันมารักกันอีกด้วย

20. Gongkan กับผลงาน Teleport (เทเลพอร์ต) งานสตรีทอาร์ตที่แจ้งเกิดและโด่...

 (Teleport ผลงานแจ้งเกิดของ Gongkan ที่นิวยอร์ก)

กว่าจะมาเป็น teleport หรือ หลุมดำ ที่คนรักศิลปะชื่นชอบไม่ใช่เรื่องง่าย อารมณ์ความรู้สึกที่ราวกับตกลงไปในหลุมดำหาทางออกไม่ได้นั้น เกิดมาจากประสบการณ์ส่วนตัวของก้องกานที่ตัดสินใจลาออกจากงานครีเอทีฟ บริษัทโฆษณา ไปค้นหาความฝันที่มหานครนิวยอร์ก หกเดือนแรกไม่มีเพื่อน โฮมซิก ภาษาอังกฤษที่ติดตัวก็ยังสื่อสารกับใครไม่คล่อง

“รู้สึกเหมือนติดขัดอยู่ในโลกของตัวเอง ผมเลยสร้างหลุมดำเป็นตัวแทนของความเป็นอิสระ ให้ตัวการ์ตูนออกไปโลดแล่นในทางที่เขาอยากจะไป ตัวผมติดอยู่แต่อยากให้การ์ตูนออกไป

เมื่อหันมามองออกไปในสังคมรอบข้าง ผู้คนเดินทางมานิวยอร์กเพื่อค้นหาความฝันเหมือนกับผม ก็มาก มาค้นหาทางที่ต้องไปให้เจอ มันก็เชื่อมโยงกับความคิดของผมคือต้องหาประตูให้เจอ ผมรู้สึกว่าประตูของผมก็ไปเชียร์อัพให้คนที่ค้นหาความฝันได้เช่นกัน”

1. กันตภณ เมธีกุล หรือ Gongkan ศิลปินนักวาดภาพรุ่นใหม่ไฟแรงที่สร้างชื่อเ...

สมองคิด มือถ่ายทอดด้วยการวาดแล้วโพสต์ลงโซเชี่ยลมีเดีย เวทีแสดงผลงานที่เปิดโอกาสให้ทุกคน ไม่นานก็มีเสียงตอบรับ

“มีศิลปินสตรีทอาร์ตคนหนึ่งบอกว่า งานแบบนี้น่าจะไปอยู่ในชีวิตจริงของคนเพราะประตูมันวาร์ปไปวาร์ปมาได้ ผมจึงเริ่มทำสติกเกอร์บอมก่อน ด้วยการทำสติกเกอร์ งานของเราไปติดตามสถานที่สาธารณะต่างๆ

พอคนเริ่มเห็นมากขึ้น มีการถ่ายรูปงานแล้วแท็กมาใน ไอจี คนนิวยอร์กเริ่มจำงานเราได้ พอมีกิจกรรมที่คัดเลือกศิลปินสตรีทอาร์ต ผมได้รับการคัดเลือกไปทำ ได้เพ้นต์กำแพง ในพื้นที่ต่างๆในย่านบรู้คลิน แมนฮัตตัน ทำให้งานเราได้รับความสนใจมากขึ้น

21. The Lake  อีกหนึ่งผลงานสตรีทอาร์ตของ GONGKAN ที่นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐ...

(The Lake อีกหนึ่งผลงานของ Gongkan ที่ชาวนิวยอร์กชื่นชอบ)

ผลงานในช่วงแรกเเป็นรูปด็กผู้ชายมุดลงไปในวงกลมสีดำ เด็กผู้ชาย คือ ตัวผมมุดลงไปในพื้นที่สีดำเราไม่รู้ว่ามันคืออะไรหรอก ดวงตามองตรงไร้ความรู้สึก ให้คนตีความเอาเอง”

จากภาพเด็กชาย มีเด็กหญิงเพิ่มขึ้น พร้อมกับแฟนคลับที่ติดตามผลงาน กล่าวได้ว่าเป็นความสำเร็จที่ใช้เวลาเพียงปีเดียว ชื่อของ ก้องกาน ก็เป็นที่รู้จัก ขณะเดียวกันงานว่าจ้างให้ไปเพ้นต์อาคาร ไม่ว่าจะเป็นร้านเสื้อผ้าแฟชั่นย่านโซโห โรงแรมที่ปลูกพืชออร์แกนิก ล้วนต้องการลายเส้นของเขา เช่นเดียวกับแกลลอรี เริ่มติดต่อให้ไปแสดงผลงานศิลปะ

18. ดีไซน์ของภาพวาดในคอนเซ็ปต์ Life is too short to hate ที่นำมาตกแต่งเพ...

6. The Portal ผลงานรูปปั้นขนาดใหญ่บริเวณนิทรรศการ Life is too short to h...

9. ภาพผลงานและสินค้าที่ศิลปินออกแบบภายใต้แนวคิด Life is too short to hat...

 

สำหรับนิทรรศการ Life is too short to hate แม้ว่าจะเป็นนิทรรศการขนาดกะทัดรัด หากเขาก็อยากจะบอกว่า ชีวิตนี้สั้นนะจะเกลียดกันไปทำไม

“เป็นการสื่อสารเรื่องความรัก ผ่านผลิตภัณฑ์อยู่ในชีวิตประจำวันเป็นการส่งความสุขที่นำติดตัวไปได้”

นิทรรศการจัดแสดงแล้ววันนี้ - 15 กรกฎาคมที่ ร้าน ODS ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม ระหว่างทางในสยามดิสคัฟเวอรี่อย่าลืมชมสติกเกอร์บอมที่ก้องกานจัดมาอย่างหนัก น่าสนุกทีเดียว ท้ายนี้ กระซิบดังๆว่า 15 พฤษภาคม -15 มิถุนายน Gongkan มีนิทรรศการศิลปะให้ชมกันที่ warehouse30 ด้วยนะ ตามไปชมกัน