เมื่อไมตรี ลิมปิชาติ เขียนรูป ทะเล ป่า ภูเขากลายเป็นเส้นสีแห่งความสุข 

เมื่อไมตรี ลิมปิชาติ เขียนรูป ทะเล ป่า ภูเขากลายเป็นเส้นสีแห่งความสุข 

ตอนเป็นนักบาสก็เล่นถึงขนาดเป็นนักบาสทีมชาติ เมื่อเป็นนักเขียนก็เขียนด้วยอารมณ์ดีถึงขนาดจับจิตถูกจริตอารมณ์คนสนุกไปทั่วบ้านทั่วเมือง และเมื่อเป็นศิลปินเขียนรูปก็เขียนรูปสร้างงานได้สนุกสุขสร้างสรรค์ ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน 

ใครๆก็รู้ว่าเมื่อ ไมตรี ลิมปิชาติ เป็นนักเขียน ก็ไม่ได้เป็นนักเขียนธรรมดา แต่เป็นนักเขียนอารมณ์ดีเป็นที่ถูกใจนักอ่าน ส่วนในวงการนักเขียนนั้นเองเล่า ก็เป็นที่ยอมรักยกย่องให้ถึงนายกสมาคมนักเขียน และทำหน้าที่ได้ดี จนถึงขนาดสร้างที่ทำการของสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทยได้สำเร็จ

DSCF4802

แล้วทำไม ไมตรี ลิมปิชาติ จึงมาเขียนรูป ว่าไปแล้วนี่เป็นการเดินตามทางของหัวใจปรารถนามาทั้งชีวิต แต่ถูกปิดบังซ่อนเร้นลึกๆ อยู่ ครั้นได้เวลาก็จึงระเบิดจากข้างในให้ปรากฏ เมื่อตอนเป็นเด็กปรารถนาจะเป็นศิลปิน มาสอบเพาะช่างแต่ไม่ติด จากนั้นจึงไปเรียนช่างก่อสร้าง ไปเป็นนักกีฬาทีมชาติบาสเกตบอล รุ่นเดียวกับบรรจง ว่องไวเลิศ จากนั้นมาทำงานประปา แล้วหัวใจก็อยากเป็นนักเขียน ก็จึงเขียนหนังสือ  เรื่องสั้นเรื่องแรก หล่อนต่ำเพราะอยากสูง แล้วก็เขียนเรื่องจนมีชื่อเสียง ด้วยสไตล์การเขียนสนุกหรรษามีสาระ คนอยู่วัด ความรักของคุณฉุย ดร.ครก ทำให้ชื่อเสียงอึงคะนึงเมือง ที่ทำได้ดีเพราะมีอารมณ์ดี แต่ที่สำคัญเพราะมีบรรณาธิการเคียงกาย ซึ่งเป็นครูภาษาไทยช่วยทำหน้าที่ให้เป็นอย่างดี จึงมีนักเขียนที่ดีประดับฟ้าเมืองไทย

ที่ว่าเบื้องหลังความสำเร็จของสุภาพบุรุษมักมีสุภาพสตรีอยู่เบื้องหลัง เห็นจะจริงแท้มิอาจปฏิเสธ

เกษียณชีวิตจากคนประปา อำลาหน้าที่จากงานประจำ ตำแหน่งสุดท้ายผู้ช่วยผู้ว่าการการประปานครหลวง ก็หันมาหาความสุขที่ซุกซ่อนลึกๆ มาตลอดชีวิต ให้สมใจปรารถนาอีกครั้งด้วยการเขียนรูป เพราะมีเพื่อนดีที่ชื่อ สุเทพ  สังข์เพ็ชร ศิลปินนามธรรมคนหนึ่งของเมืองไทย ที่เป็นแรงใจ เป็นลมใต้ปีกผลักดันให้เขียนรูปมาตลอด

หนังสือก็เขียน เขียนรูปก็ทำ ล้วนสนุกบนเส้นทางสายศิลปะทั้งคู่ เห็นจะจริงที่ว่าศิลปะนั้นส่องทางซึ่งกันและกัน  ศิลปินมาเอาดีทางเขียนหนังสือ ดังเช่นสุวรรณี สุคนธา  จักรพันธ์  โปษยกฤต  ก็เป็นที่ประจักษ์ ในทำนองเดียวกัน นักเขียนหันมาทางศิลปะวาดรูปที่เห็นแสดงเดี่ยวอย่างโดดเด่นก็เช่น สุชาติ  สวัสดิ์ศรี เป็นต้น

DSCF4812

ดังนั้นถนนเส้นนี้ของไมตรี จึงมีเพื่อนร่วมเดินทางไม่เปลี่ยวเหงาแต่อย่างใด ด้วยหัวใจที่มุ่งมั่นจึงเกิดงาน ทะเล ป่า ภูเขา ขึ้น ไม่ธรรมดา เพราะนี่เป็นการแสดงเดียวครั้งที่ 5 ของไมตรี ลิมปิชาติไปแล้ว เป็นการนำจินตนาการความรู้สึกที่มีต่อ ทะเล ป่า ภูเขา อันเป็นความรู้สึกลึกๆ ระเบิดจากข้างในออกมาให้เป็นสีสัน

DSCF4806

ว่าไปแล้ว งานที่เด่นของการเขียนหนังสือเรื่องหนึ่ง ฉันคือต้นไม้ ที่ได้แปลเป็นภาษาอังกฤษและฝรั่งเศส รูปเขียนคราวนี้ก็เขียนสะท้อนความเป็น ฉันคือต้นไม้ ออกมาถึง 20 รูปทีเดียวถามถึงสีสันเป็นอย่างไร กับงานเขียนรูปของไมตรี  ลิมปิชาติ โลกของไมตรี ไม่มีเศร้าหมอง

หนังสือสะท้อนอารมณ์ดี รูปเขียนไมตรีมีสีสดใส ดูแล้วมีความสุข เพราะเขียนด้วยความสุข

และใช้เทคนิคผสมผสานอย่างที่หัวใจปรารถนา ไม่ว่าจะเป็นการโรยสี สะบัดสี เขียนด้วยพู่กัน การแต้มการจุด การพิมพ์ ล้วนทำด้วยความสนุกและสุขสุด ที่สุดคือไม่ต้องกังวลในทฤษฎีแห่งการเขียนรูป แต่รูปที่เขียนมีพลังและเรื่องราวอารมณ์ความรู้สึกถ่ายทอดให้ปรากฏได้

DSCF4804

ดังภาพเขียนทะเลภูเขา หมายเลข 066 ที่เขียนคลื่นซัดโขดหินน้ำวนเวียนอย่างเคลื่อนไหว มีชีวิตชีวา ภาพเขียนต้นไม้สีเข้มกับดอกไม้สีขาว ตัดกับดอกสีขาว มีสีฟ้าแซม ราวกับเป็นดอกไม้เมืองหนาวซากุระจากญี่ปุ่น ภาพต้นไม้ 077 ก็เช่นกันเห็นความซับซ้อนของดอกสีขาวที่สีขาวทับซ้อนกัน เหมือนบอกเรื่องราวที่ซ่อนอยู่กว่าจะบานเต็มที่และราวกับว่าไม่นานจะร่วงโรยไปในอนาคต ภาพ ดวงตะวัน

DSCF4819

หรือจะเป็น ลูกโลก หมายเลข 001 ในมุมมองของไมตรี ลิมปิชาติ มีท้องฟ้าสีฟ้ามืดๆ ภูเขาที่มืดจางและห่างไกลออกไป แต่สีสันในดวงตะวันสดใส มีเรื่องราวบ่งบอกราวกับเป็นอาทิตย์ยิ้ม เหมือนจะบอกว่าในความมืดก็มีความสว่างและในความทุกข์ก็สามารถยิ้มสู้ได้ จะกังวลไปทำไม งาน 003 ที่เขียนเหมือนต้นไม้ ดูดอกไม้ละเอียดยิบ  แต่ในอีกมิติเหมือนดั่งมีคนมากมายเต็มไปหมด  งานชิ้น 045 สีสวยมีตื้นลึกเล่าเรื่องความทับซ้อนให้ชวนคิด ใช่แต่จะเพียงสวยอย่างเดียว  งาน061 ที่ทั้งโรยสี สะบัดสี และเขียน สีแดงดำ ดูเส้นสายวกวน เหมือนทางเดินของชีวิต ที่มิอาจเป็นศิษย์แดงดำได้

มีเรื่องเล่าสนุกให้ชื่นชมเป็นงานเขียนรูปที่ไมตรี บอกว่าเขียนขึ้นในปีนี้ทั้งหมด และบอกสรรพคุณอีกว่า ทุกรูปมีชิ้นเดียวในโลก เห็นจะจริง งานที่ทำแต่ละชิ้นไม่มีซ้ำกัน ไม่ซ้ำกับใคร แต่ถ่ายทอดออกมาจากหัวใจจินตนาการและความรู้สึกของนักเขียนที่วางดินสอเขียนต้นฉบับแล้วมาจับพู่กันบรรจงเขียนสีให้ปรากฏ

คือไมตรีผู้ที่สร้างสีสันคือนักประพันธ์ผู้ที่สร้างสรรค์สี

คือนักเขียนผู้ที่สร้างอารมณ์ดี

คือศิลปินที่สร้างศิลปะระรื่นรมย์

ไมตรี ลิมปิชาติ เขียนหนังสือสนุกอย่างไร เมื่อมาเขียนรูปก็ดูได้อารมณ์สนุกให้ความสุขอย่างนั้น ไม่ต่างกัน  เพราะนี่คือชีวิตตัวตนแท้จริง ของคนอารมณ์ดีที่ชื่อ ไมตรี ลิมปิชาติ

- - - - -

นิทรรศการศิลปะ ทะเล ป่า ภูเขา ของไมตรี  ลิมปิชาติ  จัดแสดงที่ห้องนิทรรศการหมุนเวียน   ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถึง 26 พฤษจิกายน 2560