แมวขาใหญ่ในฮ่องกง

แมวขาใหญ่ในฮ่องกง

ฝรั่งทาสแมว ตามถ่ายรูปแมวในย่านร้านค้าเก่า ๆ ในฮ่องกง คนจีนที่นี่รักแมวไม่น้อยนะ ตามไปดูกัน

         บรรดาทาสแมวคงมีความสุข เมื่อรู้ว่ามี “ฝรั่งทาสแมว” อีกคนที่ตามไปถ่ายรูปแมวไกลถึงฮ่องกง ตามถ่ายอยู่หลายเดือนจนรวมเล่มขาย คนรักแมวรอซื้อเลย...

          ฝรั่งทาสแมว มาร์เซล ไฮจ์เนน (Marcel Heijnen) ช่างภาพจากประเทศเนเธอร์แลนด์ วัย 52 ปี ได้ย้ายไปอยู่ฮ่องกงตั้งแต่ปี 2015 ในย่าน Sai Ying Pun มาร์เซลเป็นช่างภาพ ศิลปิน และนักออกแบบ จัดแสดงนิทรรศการอยู่บ่อย ๆ และทำงานถ่ายภาพให้กับอินสตาแกรมชื่อ IG: @Chinese whiskers แล้วก็ชอบแมวอยู่แล้ว มีแฟนคลับติดตามมากกว่า 12,000 คน แรกเริ่มเลยคุณมาร์เซล มีโปรเจคถ่ายรูปร้านค้าในย่านเก่าในฮ่องกง ที่เขากลัวว่าอีกไม่นานมันจะหายไปตามความศิวิไลซ์ ตึกสูงจะเข้ามาแทนที่ และร้านขายของชำ ขายอาหารแห้ง ขายยาสมุนไพรจีน ร้านขายของใช้ในชีวิตประจำวันเหล่านี้จะหายไป อีกอย่างคนรุ่นลูกรุ่นหลานก็ไม่อยากทำแล้ว คงเหมือนทุก ๆ ที่ในโลก ที่เถ้าแก่รุ่นพ่อไม่สามารถส่งต่อธุรกิจเอสเอ็มอีถึงรุ่นลูก เขาจึงเริ่มตระเวนถ่ายภาพย่านเก่า ถนนเก่า ตึกเก่า ๆ แล้วก็พบว่า ในย่านเก่าร้านรวงเก่าแก่เหล่านี้ หลายร้านมี “แมว” เป็นเพื่อน เลี้ยงจริงจังบ้าง เลี้ยงเล่น ๆ บ้าง แมวจรจัดตามตรอกเล็กซอยน้อยก็เยอะ เขาจึงเริ่มถ่ายภาพแมว บันทึกแมวตามร้านค้าต่าง ๆ ลูกแมว และร้านแมว (ขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง) จนกลายเป็นโปรเจคหนังสือชื่อ The book Hong Kong Shop Cats สังกัดสำนักพิมพ์ Asia One

cat8

   marcel2   cat2 cat12       

hk cat2

         ช่างภาพรักแมวตามถ่ายแมวในร้านขายของเก่า ๆ ย่าน Sai Ying Pun, Sheung Wan, Mong Kok และ Tai Po ที่เจ้าของร้านก็ยินดีให้ถ่าย แมวจะนั่ง นอน หรือทำอะไรตามพฤติกรรมธรรมชาติที่ส่วนใหญ่จะนอนเกือบทั้งวัน มีแมวมากมายในร้านขายยา ขายของชำ ร้านเฟอร์นิเจอร์ ร้านขายอาหารแห้งเช่นปลาแห้ง (ที่ไม่ต้องกลัวแมวขโมยกิน) ฯ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นและการค้าแบบดั้งเดิม คุณช่างภาพบอกว่าชาวจีนฮ่องกงนั้นรักแมวไม่น้อย แทบทุกร้านเลี้ยงแมว แม้ในเฟซบุ๊คของเขาก็มีคนเข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า บางทีคนที่มีแมวอยู่ในร้านหรือในบ้านไม่ได้เลี้ยงดูเอาใจใส่นัก บางทีก็ให้กินอาหารที่ไม่สมควรกับกระเพาะแมว แต่แมวก็คือแมว มันก็เที่ยวไปเรื่อยตามสัญชาติญาณป่าของมัน

          ฝรั่งทาสแมวตามถ่ายแมวอยู่หลายเดือน และมีแมวตัวโปรดอายุ 13 ปี ชื่อ Dau Ding (เต้าฉิง) แปลว่า Little Bean ที่อวดหน้าสวย ๆ บนปกหนังสือของเขา ซึ่งช่างภาพบอกว่าคัดเลือกมาแล้วว่าชอบสุด แมวสีเทาตัวอ้วนนี้อยู่ในร้านขายยาสมุนไพรใกล้กับที่พักของเขาเอง ช่างภาพบอกว่าเขาชอบแมวเพราะแมวมีบุคลิกพิเศษ ก่อนหน้านี้เขาเคยถ่ายภาพซีรีส์เกี่ยวกับตลาดแมว และพบว่าชาวจีนนั้นชอบแมว ปล่อยให้แมวอยู่ทุกที่โดยไม่รบกวนมัน แมวก็คุ้นกับคนและยินดีให้เขาถ่ายรูป ชาวแมวฮ่องกงดูสงบและผ่อนคลาย

cat45

   cat56                อย่างที่เรารู้กันว่า มนุษย์เลี้ยงแมวตัวแรกมาตั้งแต่ยุคเปอร์เซียโบราณ โดยนำแมวป่ามาเลี้ยงไว้ในฟาร์มเพื่อให้มันจับหนู จากวันนั้นถึงวันนี้เวลาผ่านมาหลายพันปี นิสัยแมวไม่เคยเปลี่ยน มนุษย์ได้อาศัยพึ่งแมวก็ตรงนี้ และอยู่มาวันหนึ่งแมวก็กลายมาเป็นเพื่อนของเรา มีงานวิจัยระบุว่าเสียงแมวครางนั้นช่วยบำบัดอารมณ์เครียดของคนได้ แต่แมวจะนับมนุษย์เป็นเพื่อนและซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเหมือนสุนัขหรือไม่นั้น มันไม่ตอบเราหรอก หรือเข้าประเภท “รักนะแต่ไม่แสดงออก” เพราะแมวยังคงมีคุณสมบัติของแมวป่า และสัญชาติญาณป่าของแมวยังคงอยู่ในดีเอ็นเอของมันตลอดมา 

cat3

          ใครรักแมว ยอมเป็นทาสแมว ตามไปซื้อหนังสือของช่างภาพฝรั่งรักแมวได้ เขาขายออนไลน์ในราคา 250 เหรียญฮ่องกง ในนั้นนอกจากภาพแมวในร้านค้าเก่า ๆ ในฮ่องกงแล้ว ยังมีข้อมูลเกี่ยวกับร้านแมว และกลอนไฮกุ รำพึงรำพันเกี่ยวกับแมวไว้ นอกจากนี้ในเดือนธันวาคม ช่างภาพมาร์เซลจะจัดนิทรรศการแบบป๊อป-อัพ ที่ ZZHK Gallery เป็นแกลเลอรี่แสดงภาพอยู่ในย่าน Sheung Wan

          ไปเที่ยวฮ่องกงแวะไปชมได้ ช่างภาพมาร์เซลเขาจัดแสดงผลงานของเขาอยู่บ่อย ๆ เข้าไปดูในเฟซบุ๊คหรือไอจีของเขาได้ เพราะทาสแมวเขาก็ตามไปดูกัน...

 หมายเหตุภาพ : theguardian.com, southchinamorning.com