เมื่อ Marchesa ไม่มีป๋าดันอีกต่อไป

เมื่อ Marchesa ไม่มีป๋าดันอีกต่อไป

เมื่อข่าวการลวนลามจนถึงล่วงละเมิดทางเพศนักแสดงหญิงฮอลลีวู้ดคนดังมากมายของ Harvey Weinstein ส่งผลลามมาถึงวงการแฟชั่นโลก เพราะ Georgina Chapman ภรรยาของ Weinstein คือหนึ่ง ในดีไซเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ดัง Marchesa ที่ออกแบบ ชุดพรมแดงให้กับเหล่าเซเลบคนดัง

ดูเหมือนข่าวอื้อฉาวที่กำลังเป็นที่สนใจไปทั่วโลกเกี่ยวกับการลวนลาม ไปจนถึง ล่วงละเมิดทางเพศ นักแสดงหญิงฮอลลีวู้ดคนดังมากมายของ Harvey Weinstein ผู้บริหารระดับสูง ที่มีอิทธิพลในวงการหนังตอนนี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบ แค่การตื่นตัวเรื่องสิทธิสตรีในแวดวงการทำงานเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบ โดยตรงมาถึงวงการแฟชั่นโลกด้วย เพราะเป็นที่รู้กันว่า Georgina Chapman ภรรยาของ Weinstein คือหนึ่ง ในดีไซเนอร์ผู้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ดัง Marchesa แบรนด์ ที่ออกแบบ ชุดออกงานพรมแดงให้กับเหล่า ดารา นักแสดง นางแบบ และไฮโซ คนดังทั้งหลาย

Marchesa11

ก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2004 Chapman ได้ร่วมก่อตั้งแบรนด์ Marchesa กับ Keren Craig เพื่อนที่เรียนจบดีไซน์มาด้วยกัน โดยมีคนดังสวมชุดของแบรนด์ออกงานใหญ่ๆ มากมาย

ไม่ว่าจะเป็น Halle Berry, Blake Lively, Cate Blanchett, Jennifer Lopez,  Scarlett Johansson และ Sandra Bullock แต่ก็มีข่าวลือว่า แบรนด์ Marchesa ดังติดลมบนได้อย่างรวดเร็ว ก็หลังจากที่มีข่าวว่า Chapman เริ่มออดเดตกับผู้บริหารระดับสูง เจ้าของค่ายหนังใหญ่หลายค่ายอย่าง Harvey Weinstein นั่นเอง

แหล่งข่าวระบุว่า นักแสดง และเอเจนซี่ ไปจนถึงสไตลิสต์ของเหล่าคนดัง จำเป็นต้องใส่ชุดของ Marchesa ออกงานพรมแดง เพราะต้องเอาใจผู้บริหารที่มีอิทธิพลในวงการหนังฮอลลีวูดคนนี้ ทำให้แบรนด์อื่นๆ รู้สึกต่อต้าน และไม่พอใจ เพราะมีการใช้เส้นสายเข้ามาช่วยแบบไม่โปร่งใส แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก

01

แต่คำถามต่อมาก็คือ แล้วหลังจากนี้ แบรนด์ Marchesa จะเดินหน้าต่อไปได้อย่างไร? เมื่อในตอนนี้แทบจะไม่มีนักแสดงหญิง หรือดาราดังคนไหนอยากใส่แบรนด์นี้ออกงานอีก เพราะรังเกียจพฤติกรรมเลวๆ ของอดีตสามีของเธอ

02

ส่วนตัวแล้ว ฉันคิดว่าการที่ Chapman ถูกพ่วงไปด้วยกับการกระทำที่น่าขยะแขยงของอดีตสามี ออกจะไม่ยุติธรรมสำหรับเธอนัก เพราะเธอเองก็ช็อกกับข่าวที่เกิดขึ้น และประกาศหย่าขาดจากสามีเป็นที่เรียบร้อย แต่ในส่วนของตัวธุรกิจนั้น แม้ว่าตอนเริ่มต้นแบรนด์อาจจะมีการใช้เส้นสายให้คนดังใส่ชุดโปรโมทแบรนด์ในงานพรมแดงจริง แต่หากดูจากผลงานการออกแบบของแบรนด์นี้แล้ว ก็ต้องยอมรับว่า เธอมีพรสวรรค์ และฝีไม้ลายมือที่ไม่ธรรมดาเลยจริงๆ

หลังจากนี้ไป ก็คงต้องพิสูจน์ตัวเอง กับผลงานที่ออกมาล้วนๆ จะรุ่งหรือร่วง คงต้องให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ แต่ยังไงฉันขอเป็นกำลังใจให้ Marchesa ต่อสู้ และผ่านพ้นช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้