Krup Cafe กาแฟไม่ถีบกะโหลก

Krup Cafe  กาแฟไม่ถีบกะโหลก

ร้านกาแฟที่ ‘เจ้าของร้าน’ หลงใหลกลิ่นหอมและรสชาติกาแฟ จึงอยากมีสถานที่ไว้แบ่งปันความรู้สึกดีๆ ให้คนคอเดียวกัน และพร้อมต้อนรับคนที่ยังรู้สึกแปลกหน้ากับกาแฟ แต่อยากทำความรู้จักเครื่องดื่มชนิดนี้


ร้านกาแฟร้านนี้ชื่อ Krup Cafe “ออกเสียงว่า ‘ครับ คาเฟ่’ ตรงตัวเลยครับ คือตั้งใจให้มาจากคำว่า ‘ครับ’ นี่แหละครับ” คุณ รพีพงศ์ ปิ่นพาวงศ์ หนึ่งในหุ้นส่วนร้านกล่าวและว่า ที่ตั้งใจใช้ชื่อนี้ก็เพราะต้องการให้สะท้อน ‘คอนเซปต์รสชาติกาแฟของร้าน’ ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์กาแฟด้วยตัวเอง คั่วเอง และเบลนด์ด้วยตัวเอง

lores_20170801164804682


“รสชาติกาแฟตามชื่อร้านเลยครับ คือสุภาพ รสชาติอินเตอร์ ผมไม่คั่ว(เมล็ดกาแฟ)ให้เข้มมาก กาแฟที่เข้มเกินไป ดื่มแล้วถีบกะโหลก” เจ้าของร้านขยายความเรื่องรสชาติกาแฟของ ‘Krup Cafe’ ด้วยภาษาที่คนดื่มกาแฟเข้าใจได้

 

lores_20170801164758661

รพีพงศ์ ปิ่นพาวงศ์ หนึ่งในหุ้นส่วนร้าน Krup Cafe


รพีพงศ์เลือกใช้เมล็ดกาแฟจาก 5 ประเทศ ที่มี ‘บุคลิก’ ต่างกัน โดยอธิบายตามภาษาของเขาให้ฟังดังนี้ ไทย-ลาว เมล็ดกาแฟที่ให้รสชาติออกไปทางโกโก้ ดื่มง่าย, กัวเตมาลา เมล็ดกาแฟรสชาติมหาชน ดื่มแล้วมีความสุข ไม่เปรี้ยวเกิน ไม่ขมมาก, เอธิโอเปีย เมล็ดกาแฟที่เจือกลิ่นดอกไม้ และ บราซิล เมล็ดกาแฟที่สร้างความหนักแน่น(body)ให้เครื่องดื่ม


เมนูเครื่องดื่มกาแฟแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ Filtered Coffee หรือการชงแบบ drip brewing ต้องรอคอยสักนิดหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งรสชาติที่ต้องการ เป็นวิธีการชงที่นักดื่มกาแฟบ้านเรานิยมมากขึ้นเรื่่อยๆ คุณรพีพงศ์ใช้เมล็ดกาแฟแบบ ‘ซิงเกิล ออริจิน’ สำหรับการชงวิธีนี้ เช่น เมล็ดกาแฟปานามาสายพันธุ์เกอิชา เกรด 90+ แค่บดเมล็ดก็กลิ่นหอมฟุ้งไปทั้งร้าน ราคาต่อถ้วยขึ้นอยู่กับเมล็ดกาแฟ


กลุ่มที่สอง คือกาแฟที่ชงจาก Espresso Machine โดยมีเครื่องชงกาแฟระดับมืออาชีพ Black Eagle สีดำมันขลับสลับสีเงินมันวาวคุมเชิงเท่อยู่บนโชว์บาร์ ให้บริการ เอสเพรสโซ เริ่มต้นที่ช็อตละ 80 บาท เลือกสั่งได้ทั้งแบบร้อนและเย็น ร่วมด้วยเมนูมาตรฐาน มัคคิอาโต อเมริกาโน คาปูชิโน ลาเต้ มอคค่า

lores_20170801164749869

เอสเพรสโซ คอน พันนา

รวมทั้งเมนูกาแฟสร้างสรรค์ เช่น เอสเพรสโซ คอน พันนา (Espresso con Panna, 100 บาท) ช็อตเอสเพรสโซกับวิปครีม ความน่าสนใจอยู่ตรง ครีมม่า (Creama) ซึ่งเกิดจากการสกัดกาแฟดี ครีมม่าคือตัวบ่งบอกรสชาติกาแฟ มีลักษณะเป็นน้ำมันกาแฟซึมไปในวิปครีม หลังจากตักวิปครีมกินเล่นแล้ว ให้คนวิปครีมส่วนที่เหลือแล้วกระดกหมดแล้ว จะได้สัมผัสรสชาติมหัศจรรย์ของกาแฟเมนูนี้

 

lores_20170801164752664

อเมริกาโน โซดา

วันไหนดื่มกาแฟหนักๆ มาแล้ว 2-3 แก้ว อยากตบท้ายด้วยกาแฟอีกสักแก้ว คุณรพีพงศ์สร้างสรรค์เมนู อเมริกาโน โซดา (Americano Soda, 140 บาท) ไว้ให้ลอง เมนูนี้มีอเมริกาโน 1 ช็อต โซดาผสมน้ำแข็ง 1 แก้ว วิธีดื่มคือ ให้โรยหน้าโซดาด้วยน้ำตาลทรายแดงที่เสิร์ฟมาในชุด จากนั้นยกอเมริกาโนช็อตเทลงในแก้วโซดา กาแฟสีน้ำตาลเข้มจะค่อยๆ แทรกซึมลงในเนื้อโซดาดูสวยงาม ใช้ช้อนคนให้เข้ากัน ด้วยสัดส่วนกาแฟกับโซดาและน้ำตาลทรายแดง ทำให้กาแฟแก้วนี้ดื่มง่าย เบา...แต่ยังคงได้รสชาติ-กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของกาแฟคุณภาพ ดื่มแล้วได้ความสดชื่น

lores_20170801164747028

Red Cooler

นอกจากนี้ยังมีเครื่องดื่มประเภท ‘น้ำผลไม้สดตามฤดูกาล’ เช่น Red Cooler (60 บาท) แตงโมปั่นแบบไม่ใส่น้ำแข็ง เพราะใช้เนื้อแตงโมแช่แข็ง รสชาติแตงโมปั่นจึงเข้มข้น ไม่มีน้ำแข็งปน ท็อปด้วยวิปครีมสูตรเฉพาะของ ‘ครับ คาเฟ่’ ไม่มันมาก ไม่หวานมาก เพราะนำเข้า ‘นมวิป’ จากฝรั่งเศสมาตีเอง


เมนูในกลุ่ม ‘น้ำผลไม้สดตามฤดูกาล’ สนุกตรงต้องไปลุ้นกันเองที่ร้านว่าจะเจอเมนูใด เพราะนอกจากจะเลือกผลไม้ตามฤดูกาล ยังต้องได้คุณภาพอีกด้วย ไม่งั้นไม่ทำ


เช่นเมนูที่ผ่านมาเมื่อเดือนมิถุนายน น้ำส้มคั้นใส่ช็อตเอสเพรสโซ่ (140 บาท) สั่งน้ำส้มคั้นสายพันธุ์เมืองนอกที่คั้นแล้วมีเกล็ดส้มปน คุณรพีพงศ์บอกก่อนทำเมนูนี้ เขาต้องชิมน้ำส้มคั้นเป็นล็อตๆ ว่ารสชาติน้ำส้มสู้กับกาแฟได้หรือไม่ ถ้ารสชาติน้ำส้มคั้นไม่ได้ตามต้องการ ก็จะไม่ทำเมนูนี้

lores_20170801164744857

เวอร์จิน โวฮิโต


เมนูยังมีให้เลือกไปถึงม็อคเทล เช่น เวอร์จิน โวฮิโต (Virgin Vojito, 80 บาท) ส่วนผสมระหว่างน้ำมะนาว เปเปอร์มินต์ โซดา และน้ำตาลทรายแดง


ในร้านยังมี ครัวซองต์ (70 บาท) คัดคุณภาพโดยสั่งตรงจากร้านขนมใน ‘สมาคมฝรั่่งเศส’ ที่ขึ้นชื่อเรื่องครัวซองต์ นำมาดัดแปลงเป็นเมนูอื่นเพิ่มเติม เช่น ครัวซองต์แฮมชีส (120 บาท) ครัวซองต์ไข่ลวก(2 ฟอง, 100 บาท) ครัวซองต์ไอศกรีม (100 บาท) และเมนู ฮันนี โทสต์ (Honey Toast, 150 บาท) ประกอบด้วยโทสต์ กล้วยหอม เลือกไอศกรีมได้ระหว่างช็อกโกแลต วานิลลา หรือชาเขียว

lores_20170801164802175

ครัวซองต์


‘ครับ คาเฟ่’ เปิดร้านครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่จับกาแฟไปผสมนั่นผสมนี่แล้วออกมา ‘ดื่มได้’ และชวนดื่มแบบนี้ก็เพราะ ก่อนเปิดร้าน คุณรพีพงศ์เดินหน้าศึกษากาแฟอย่างจริงจังทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เป็นคนไม่ดื่มกาแฟ แต่มีไลฟ์สไตล์ปั่นจักรยานท่องเที่ยว


บังเอิญพี่ในกลุ่มที่ปั่นจักรยานไปเจอร้านกาแฟร้านหนึ่ง หลังจากลองดื่มก็สนใจในรสชาติและกลิ่นหอม จึงไล่ชิมกาแฟแบรนด์ต่างๆ จากชิมกาแฟครั้ง 200 บาท ขยับเป็น 500 บาทไปจนถึงครั้งละ 1,000 บาท ศึกษาค้นคว้า สมัครเรียนชงกาแฟ มีความสุขที่จะดื่มกาแฟ หลงใหลกาแฟจนซื้อเครื่องชงกาแฟมาชงเอง จากเครื่องละ 3,000 บาท ไปจนถึงเครื่องละ 70,000 บาท ที่สุดก็ตัดสินใจเปิดร้าน Krup Cafe ร่วมกับหุ้นส่วนอีกคนซึ่งเป็นเจ้าของร้านทำผมที่ปั่นจักรยานด้วยกัน

Krup Cafe ตั้งอยู่ที่โครงการ วัน อุดมสุข คอมมิวนิตี้มอลล์ (One Udomsuk) สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อุดมสุข (ทางออกที่ 5) กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวัน 08.00-20.00 น. โทร.09 5542 1263 ติดตามเมนูใหม่รายวันได้ที่ Line: krupcafe, Page/IG : krup.cafe

เป็นร้านกาแฟบรรยากาศสงบ และสนุกไปกับการลุ้นเมนูใหม่..รายวัน

-------------------------

ภาพ : ศุภกฤต คุ้มกัน