ชมชิมช่วงชีวิต ผ่านมุมมอง “คมา ศิริสัมพันธ์”

ชมชิมช่วงชีวิต ผ่านมุมมอง “คมา ศิริสัมพันธ์”

“คมา” ตัวละครที่สร้างขึ้นเป็นภาพเสมือนตัวแทนของทั้งศิลปินเองและมนุษย์ในยุคปัจจุบัน ถูกฝากฝังให้ช่วยบอกเล่าเรื่องราวชีวิตของเขา ที่อาจเป็นประสบการณ์ร่วมของใครหลายคน

แทบจะเรียกได้ว่าตั้งแต่จบการศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากรเมื่อกว่า 20 ปี ก่อน ผู้ชายที่เรียกตัวเองว่า คมา ศิริสัมพันธ์ ก็ห่างหายจากเวทีการแสดงผลงานศิลปะมาตั้งแต่บัดนั้น โดยใช้ชีวิตบนเส้นทางการทำธุรกิจส่วนตัวอยู่นาน

กระทั่งเมื่อประมาณ 7 ปีก่อน ชายคนนั้นหวนกลับมาสร้างสรรค์งานศิลปะอีกครั้ง และใช้ช่วงเวลา 7 ปีที่ผ่านมาไปกับการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมที่จัดแสดงในนิทรรศการ “Weaving Narratives : Awaken” โดย คมา ศิริสัมพันธ์ ที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39

จากจินตนาการของ คมา ศิริสัมพันธ์ สร้างสรรค์ภาพของ “คมา” ตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นเป็นเสมือนภาพแทนของทั้งตัวศิลปินเองและมนุษย์ในยุคปัจจุบัน และถูกฝากฝังให้ช่วยบอกเล่าเรื่องราวชีวิตและความคิดของเขา

6 (1)

“ผมสร้างตัวละคร คมา จากจินตนาการที่ผมมีเกี่ยวกับมนุษย์ในยุคนี้ ส่วนหัวที่ใหญ่เพราะคนสมัยนี้อยู่รอดได้ด้วยสมอง มีช่วงคอที่ใหญ่และแข็งแรงเพื่อให้รับกับส่วนหัว มีหูที่ยาวเหมือนกระต่าย แสดงถึงความอ่อนโยน มีสายตาที่บ่งบอกถึงอารมณ์ต่างๆ”

จากประสบการณ์ชีวิตของศิลปินที่ผ่านเรื่องราวต่างๆ มากมายทั้งดีและร้าย ทั้งประสบความสำเร็จในธุรกิจและวันที่ประสบปัญหาจากเศรษฐกิจยุคฟองสบู่แตก หล่อหลอม เรียบเรียง และบอกเล่าผ่านผลงานศิลปะ ซึ่งหลายเรื่องราวก็อาจจะไปซ้อนทับกับประสบการณ์ส่วนตัวของผู้ชมงานด้วยก็เป็นได้

ขณะที่ในผลงานบางชิ้น ศิลปินได้วานให้ “คมา” เป็นผู้ถ่ายทอดทัศนคติ แนวความคิดส่วนตัวในการมองโลกและค้นหาความหมายของชีวิตของศิลปินออกมาเพื่อสื่อสารกับผู้ชมผ่านผลงานประติมากรรม

“ในความคิดของผม ความรับผิดชอบในฐานะศิลปินไม่ใช่เพียงแต่สร้างผลงานที่มีคุณค่าทางด้านสุนทรียศาสตร์เท่านั้น แต่ยังต้องเตือนใจผู้คนผ่านผลงานของเราให้ได้ด้วย” คมา ศิริสัมพันธ์ ได้กล่าวไว้

1 (3)

Remind หรือ ระมัดระวังใจ คือผลงานชิ้นแรกเริ่มที่ศิลปินใช้ “คมา” ในการบอกเล่าเรื่องราว ภาพของสิ่งมีชีวิตกับศีรษะขนาดใหญ่ คอยาว หูยาว ประคองหัวใจสีทองที่กำลังหลอมละลาย ราวกับจะเตือนให้เราระมัดระวังรักษา “ใจ” ของเราให้ดี เช่นเดียวกับแมลงที่เกาะอยู่ที่มุมปาก ที่ทิ้งคำถามให้ผู้ชมงานได้คิดว่าเขากำลังจะสื่ออะไรบางอย่างเกี่ยวกับการระมัดระวังคำพูดของคนเราใช่หรือไม่

ขณะที่ผลงาน Hope แสดงภาพของ “ควาย” ที่หยัดยืนสองขาในอิริยาบทของมนุษย์ ร่างที่ประกอบไปด้วย 4 แขน 6 ตา ราวกับเทพเจ้าผู้ทรงอิทธิฤทธิ์ แต่หากพิจารณาในรายละเอียดที่ศิลปินถ่ายทอดไว้บนชิ้นงานจะพบกับบางเรื่องราวที่อาจเป็นทั้งการบอกเล่าและตั้งคำถามว่า คนเราต้องผ่านอะไรบ้าง กว่าจะเดินทางไปถึงจุดที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ

5 (1)

ผลงาน Seven days บอกเล่าความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า มนุษย์ทุกคนล้วนมีชีวิตอยู่ในวันทั้ง 7 ของสัปดาห์ ขณะเดียวกันก็หนีไม่พ้นที่จะต้องตายลงภายในวันหนึ่งวันใดในบรรดาวันทั้ง 7 นี้เช่นกัน

“งานของเขา (คมา ศิริสัมพันธ์) พาความนึกคิดของเราให้ตกอยู่ในภวังค์ของอาณาจักรที่แปลกประหลาด แต่เมื่อได้พินิจพิเคราะห์ผลงานแต่ละชิ้นแล้วมันกลับเต็มไปด้วยคำถามว่าสิ่งที่เหนือจริงตามที่ผู้ปั้นได้ถ่ายทอดออกมานั้น อาจเคยเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์ของเราเช่นกัน” คือบางถ้อยคำอธิบายผลงานของคมา ศิริสัมพันธ์ ผ่านมุมมองของ สาครินทร์ เครืออ่อน ศิลปินร่วมสมัยไทยที่ก้าวไกลสู่ระดับโลก

ทั้ง 14 ผลงานในนิทรรศการครั้งนี้ จึงเป็นเหมือนบทบันทึกหลายเรื่องราวที่กลั่นกรองจากประสบการณ์ชีวิตที่เต็มไปด้วยสีสันของคนๆ หนึ่ง และบ้างก็เป็นบางแง่คิดจากเหตุการณ์ที่ศิลปินได้ประสบพบเจอ ถ่ายทอดให้ผู้ชมงานได้ร่วมรับรู้และรับรสสัมผัสนั้นได้

นิทรรศการ “Weaving Narratives : Awaken” โดยคมา ศิริสัมพันธ์ จัดแสดงที่ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ สุขุมวิท 39 จนถึง 10 กันยายน 2560 (หยุดวันจันทร์) สอบถามโทร.0 2662 0299  ดูเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/sacbangkok