แอ๊ปเปิ้ลขายไอโฟนเงินผ่อน-ปลอดดอกเบี้ยในจีน

แอ๊ปเปิ้ลขายไอโฟนเงินผ่อน-ปลอดดอกเบี้ยในจีน

แอ๊ปเปิ้ลดิ้นรนเพื่อกระตุ้นยอดขายในตลาดจีน ล่าสุด จับมือกับแอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป ในเครืออาลีบาบาและธนาคารท้องถิ่นจีนหลายแห่ง ให้บริการซื้อไอโฟนแบบผ่อนชำระรายเดือนโดยไม่คิดดอกเบี้ย มั่นใจว่ากลยุทธการตลาดรูปแบบนี้ช่วยกระตุ้นยอดขายไอโฟนได้

แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสัญชาติสหรัฐ ซึ่งออกแถลงการณ์เตือนว่ายอดขายไอโฟนในจีนจะร่วงลงเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายอย่างระมัดระวังมากขึ้นเพราะภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจในหลายประเทศทั่วโลก

แอ๊ปเปิ้ล ระบุในหน้าเว็บไซต์บริษัทว่า ภายใต้แผนส่งเสริมการขายครั้งนี้ ลูกค้าสามารถจ่ายเงินแค่เดือนละ 271 หยวน(40.31 ดอลลาร์)เพื่อซื้อไอโฟนเอ็กซ์อาร์ และจ่ายแค่เดือนละ 362 หยวนเพื่อซื้อไอโฟนเอ็กซ์เอส และหากลูกค้านำไอโฟนรุ่นเก่ามาแลกซื้อไอโฟนเครื่องใหม่จะได้ราคาที่ถูกลงไปอีก

นอกจากนี้ ผู้ซื้อที่ซื้อผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ลในมูลค่าขั้นต่ำ 4,000 หยวนสามารถขอสินเชื่อปลอดดอกเบี้ยที่มีระยะเวลาการผ่อนชำระ 3 เดือน 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน หรือ 24 เดือน โดยไอโฟนเอ็กซ์อาร์ และเอ็กซ์เอส ขนาด 64 กิกะไบท์ มีราคาขายอยู่ที่ 6,499 หยวนและ 8,699 หยวน ตามลำดับ

ข้อเสนอนี้ของแอ๊ปเปิ้ล ทำร่วมกับบริษัทแอนท์ ไฟแนนเชียล บริษัทให้บริการทางการเงินในเครืออาลีบาบา ยักษ์ใหญ่ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของจีน ขณะที่ธนาคารชั้นนำของจีนหลายแห่งอย่าง ไชนา คอนสตรักชั่น แบงก์ คอร์ป ไชนา เมอร์แชนท์ แบงก์ โค จำกัด อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชนา จำกัด และอินดัสเตรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชนา จำกัด ก็เสนอสินเชื่อให้กับผลิตภัณฑ์ของแอ๊ปเปิ้ลเช่นกัน ในราคาซื้อขายขั้นต่ำที่ 300 หยวน

ข้อมูลจากบริษัทวิจัย เคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช ระบุว่า ยอดขายในจีนของแอ๊ปเปิ้ลแซงหน้าซัมซุงเมื่อปี 2558 คิดเป็นสัดส่วน 14% ของยอดขายมือถือในประเทศ แต่หลังจากนั้น แอ๊ปเปิ้ลก็ประสบภาวะขาลง เนื่องจาก “หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ โค” และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าถิ่นรายอื่น ๆ เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาด ด้วยการเสนอสมาร์ทโฟนที่มีรูปลักษณ์และฟีเจอร์คล้ายกันแต่มีราคาถูกกว่า