สิงคโปร์ปรับ"แกร็บ-อูเบอร์"เกือบ10ล้านดอลล์

สิงคโปร์ปรับ"แกร็บ-อูเบอร์"เกือบ10ล้านดอลล์

ฐานละเมิดกฏหมายแข่งขันในตลาด

คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดของสิงคโปร์ (ซีซีซีเอส) มีมติสั่งปรับบริษัทแกร็บและอูเบอร์เป็นเงินจำนวน 13 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ กรณีที่อูเบอร์ขายกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แก่แกร็บเพื่อแลกกับการได้สิทธิเข้าถือหุ้น 27.5% ในแกร็บ

ทั้งนี้ ซีซีซีเอส สั่งปรับแกร็บเป็นเงิน 6.4 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ และอูเบอร์เป็นเงิน 6.6 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ พร้อมทั้งสั่งให้แกร็บยกเลิกข้อตกลงที่ทำไว้กับคนขับแท็กซี่ และบริษัทแท็กซี่

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งให้อูเบอร์ขายรถยนต์ในบริษัทไลอ้อน ซิตี้ เรนทัล ซึ่งเป็นธุรกิจเช่าซื้อในสิงคโปร์ ให้แก่บริษัทคู่แข่งที่ยื่นข้อเสนอที่น่าสนใจ แต่ห้ามขายให้แก่แกร็บ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากซีซีซีเอส

ซีซีซีเอส ระบุว่า การควบรวมกิจการระหว่างแกร็บและอูเบอร์ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันในตลาด และเป็นการปิดกั้นตลาดสำหรับผู้แข่งขันรายใหม่  ที่ผ่านมา แกร็บได้คิดราคาค่าบริการเพิ่มขึ้น 10-15% หลังการทำข้อตกลงกับอูเบอร์ และขณะนี้แกร็บครองส่วนแบ่งในตลาดสิงคโปร์มากถึง 80%

ซีซีซีเอส สั่งให้แกร็บคิดราคาจากลูกค้าตามโครงสร้างราคาเดิมก่อนที่จะควบรวมกิจการกับอูเบอร์ รวมทั้งให้คอมมิชชั่นกับคนขับในอัตราเดิม

ด้านแกร็บ ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่มีเจตนาที่จะละเมิดกฎหมายคุ้มครองการแข่งขันในตลาด ส่วนอูเบอร์ ระบุว่า มติของซีซีซีเอส มาจากการตีความตลาดในมุมที่แคบเกินไป และบริษัทจะยื่นอุทธรณ์มตินี้