อร่อยในโรงพิมพ์

"เดอะ ปริ๊นท์ติ่ง เฮาส์ พอชเทล" เมื่อโรงพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทยกลายเป็นที่พักและร้านอาหารสุดชิค

ในยุคที่ประเทศไทยกำลังหันกลับมามอง มาฟื้นฟู อนุรักษ์ ชื่นชอบ ชื่นชมความเป็นไทยอย่างภาคภูมิใจ จนเกิดกระแสแต่งชุดไทยเที่ยววัด ชมวัง คุณหน่อง-วรัญญา ทิพยภัณฑ์ หนึ่งในเจ้าของ เดอะ ปริ๊นท์ติ้ง เฮาส์ พอชเทล (The Printing House Postel Bangkok) กล่าวว่า หากไม่มีเวลาเดินทางไปเที่ยววัดวังเก่าสมัยอโยธยา ยังมีย่านเก่ารอบเกาะกรุงเทพมหานครให้แต่งชุดไทยไปไหว้พระเก้าวัดในระแวกนี้ อาทิ เช่น วัดมหาธาตุฯ วัดสุทัศน์ วัดราชนัดดาราม โลหะปราสาท วัดสระเกศภูเขาทอง วัดพระแก้ว ฯลฯ แถมยังมีศาลเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์ อย่างศาลเจ้าพ่อเสือ 14.

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 60 ปีก่อน อาคาร 2 คูหา สูง 6 ชั้นบนถนนดินสอ เยื้องกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานครแห่งนี้คือที่ตั้งของโรงพิมพ์แห่งแรกของประเทศไทย “กรุงเทพการพิมพ์” เป็นสถานที่พิมพ์หนังสือ แบบเรียนเล่มแรกของประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 6 นับว่าเป็นสถานที่ๆ มีประวัติความสำคัญแห่งหนึ่งของฝั่งพระนคร 

11.

เพรซ ทไวไลท์(Press Twilight)

จนกระทั่งปลายปีพ.ศ. 2560 อาคารแห่งนี้ได้รับการปรับปรุงใหม่ทั้งหมดให้เป็นที่พักและร้านอาหารที่มีรูปแบบโมเดิร์นตามนิยามของความเป็น “พอชเทล”(Poshtel)มีต้นกำเนิดจากทวีปยุโรป “Posh” แปลว่า โก้ หรูหรา เป็นคำสแลงของชาวอังกฤษ เมื่อรวมกับ Hostel จึงหมายถึงที่พักระดับสูงกว่าโฮสเทล ซึ่งกำลังได้รับความนิยมแพร่หลายในเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ทั่วโลก

เมื่อก้าวผ่านธรนีประตูเข้ามายังด้านในบริเวณล็อบบี้ชั้น 1 สิ่งแรกที่สะดุดตาก็คือรอยยิ้มของ Mr. Vega หุ่นยิ้มอารมณ์ดี ที่มีท่าทางนอบน้อมแฝงความขี้เล่น เป็นหนึ่งในการตกแต่ง อีกทั้งยังมีเครื่องพิมพ์ดีดเก่าแก่ที่ผ่านการใช้งานจริงของโรงพิมพ์ในอดีต  มีขนมปังกรอบตัวอักษร A B C เสิร์ฟฟรีให้กับลูกค้า ทำให้ยังคงกลิ่นอายของความเป็นโรงพิมพ์เก่า ส่วนห้องอาหาร The Letter Press Café & Restaurant จะอยู่ทั้งบริเวณชั้น 1 และชั้น 2 มีห้องจัดเลี้ยง ห้องโชเชียลเล้าจ์น ส่วนชั้น3-4 จะเป็นโซนห้องพัก 

5.

พิซซ่าโฟร์ชีส 

The Press Sky Bar เป็นพื้นที่นั่งสบายๆ เหมาะสำหรับยามเย็นย่ำแดดร่มลมตกขึ้นไปนั่งจิบเครื่องดื่มสุดโปรด อย่างเช่น แพนโทน (Pantone) เวอร์จิ้น ฮันนี่ โมจิโต้ (Virgin Honey Mojito) เพรซทไวไลท์(Press Twilight) เดอะ ปริ๊นท์ติ้ง เฮ้าส์ คิส (The Printing House Kiss) ชมพระอาทิตย์ตกได้ทั้งชั้น 5 และชั้น 6 พร้อมรับโปรโมชั่นเครื่องดื่มซื้อ 1 ฟรี 1 แฮปปี้อาวร์ระหว่างเวลา 18.00-20.00 น.ของทุกวัน ค่ำคืนวันศุกร์ และวันเสาร์ มีดนตรีดูโอเล่นสด เวลา 20.00-23.00 น.  ช่วงค่ำคืนบริเวณ Rooftop เหมาะเป็นที่แฮงเอ้าท์พบปะสังสรรค์ นั่งชิลชมทัศนียภาพที่สวยงามของเกาะรัตนโกสินทร์ ถนนราชดำเนิน เสาชิงช้า แบบ 360 องศา

รวมถึงชมความงดงามของวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร (ภูเขาทอง) ที่มีความสูงจากฐานถึงยอด 63.6 เมตร เริ่มสร้างในรัชสมัยรัชกาลที่ 3 แล้วเสร็จในรัชสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมเสด็จพระราชดำเนินประกอบพระราชพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ นับว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งบนเกาะรัตนโกสินทร์ อีกหนึ่งความงามเมื่อนั่งอยู่บนชั้น 5 และชั้น 6 ของเดอะเพรสสกายบาร์ก็คือ สามารถมองเห็น “โลหะปราสาท” แห่ง “วัดราชนัดดารามวรวิหาร” ซึ่งโลหะปราสาทแห่งนี้ เป็นแห่งแรก และองค์เดียวของประเทศไทย ถือว่าเป็นองค์ที่ 3 ของโลก ต่อจากอินเดียและศรีลังกา ก่อสร้างขึ้นโดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว มีปราสาท 3 ชั้น มียอด 37 ยอด 

3.

ข้าวผัดปลาร้าไฮเอนด์ทรงเครื่อง เมนูแนะนำของทางร้าน 

คุณหน่อง-วรัญญา เล่าว่าอาคารโรงพิมพ์เก่าแห่งหลังจากไม่มี “กรุงเทพการพิมพ์” ด้านบนถูกปิดตาย ส่วนชั้นล่างมีคนมาเช่าทำอินเทอร์เน็ตคาเฟ่บ้าง ล่าสุดเป็นธนาคารซีไอเอ็มบี ก่อนถูกปรับปรุงให้กลายเป็น Poshtel   “ส่วนตัวเคยทำงานด้านโรงแรมมาก่อน คิดอยากทำโรงแรมเองมานานแล้ว เนื่องจากการท่องเที่ยวเติบโตทุกปีเราไปเดินสายโรดโชว์กับททท.บ่อยๆ รอบๆ บ้านที่ตัวเองอาศัยอยู่แค่ 6 เดือน โฮสเทลขึ้นเป็น 10 แห่ง จนมาเจอเพื่อน(ทายาทกรุงเทพการพิมพ์รุ่นที่3)  อีกอย่างเห็นว่าตรงนี้อยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว วัด วัง ถนนข้าวสาร ที่ฝรั่งชอบมาก สามารถเดินไปได้ใกล้ๆ ไม่ถึง 10 นาที

นอกจากเครื่องพิมพ์ดีดที่ตั้งโชว์บริเวณล็อบบี้ เรายังมีหนังสือเก่าเป็นแบบเรียนเล่มแรกของไทย ก.อา กา มีแบบเรียนภาษาอังกฤษ พระไตรปิฏก แต่แท่นพิมพ์เขาเอาไปเก็บไว้ที่อื่นจนมันเสียหาย ต่อให้ถ้ามีมันก็ใหญ่มากไม่สามารถเอามาโชว์ที่นี่ได้”

“อาหารของเราจะเป็นอินเตอร์เนชันแนล มีทั้งอาหารไทยที่ฝรั่งชอบมากก็คือผัดไทย โรตี-แกงเขียวหวาน มัสมั่นไก่ หมูสร่ง แต่ที่เป็น Signature ของเราก็จะเป็น ข้าวผัดปลาร้าไฮเอนด์ทรงเครื่อง  ซึ่งเป็นปลาร้าปลาช่อนอย่างดีสั่งตรงมาจากโคราช  นอกจากนั้นก็มีเมนูไก่ย่าง ชอบมากตั้งแต่สมัยเด็กๆจำได้ว่าเวลาไปบางแสน พัทยา จะมีไก่ไม้เหลืองๆ ย่างหอมอร่อย เชฟเราทำออกมาได้ดี” 

เชฟป๊อป-ภณชา เลิศพัฒนพร กล่าวถึงคอนเซ็ปต์อาหาร The Best of Favourites  (จานโปรดของคุณกับสูตรอร่อยของผม) เขาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ด้านอาหารจาก ซิดนีย์-ออสเตรเลีย รวมทั้งโรงแรมห้าดาวหลายแห่งในประเทศไทย เช่นโรงแรมในเครือเซ็นทารา จึงมั่นใจว่าอาหารที่ทำออกมามีคุณภาพดีเยี่ยม  “ผมอยากให้ทุกคนได้ชิม ข้าวผัดปลาร้า เมนูซิกเนเจอร์ที่ กินแล้วรับรองไม่รู้สึกเลยว่าเป็นปลาร้า ก่อนอื่นเราจะเอาปราร้าไปทอดให้กรอบ ข้าวคั่วที่มากับปลาร้าเราก็เอาไปทอดด้วย เอาพริกขี้หนู พริกแห้ง กระเทียมไทย สับแล้วผัดกับไข่แดงเค็มจนหอม ใส่ข้าว ก้านและยอดคะน้า ไม่ต้องปรุงเยอะแค่ตัดน้ำตาลนิดหน่อย ใส่น้ำปลาให้หอม เข้ากันได้ดีกับปลาร้าทอดกรอบ เครื่องเคียงไม่ต้องมีอะไรมาก แค่บีบมะนาวอย่างเดียวก็อร่อยแล้วครับ”

เชฟป๊อปเล่าถึง ไก่ย่างโรงพิมพ์(Rosted Chicken Printing House) ว่า  เขาได้นำเนื้อไก่ไปหมักกับเครื่องเทศเช่นกระเทียม พริกไทย รากผักชี ขมิ้น ลูกผักชีคั่ว ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว น้ำปลา น้ำมันหอย พริกไทยป่น  ซีอิ๊วดำสีตัดกับขมิ้น หมักได้ที่แล้วค่อยนำไปย่างในเตาหินลาวาอย่างดี 

1.

ไก่ย่างโรงพิมพ์(Rosted Chicken Printing House)

2.

ส่วนแกงเขียวหวานเนื้อ เสิร์ฟพร้อมโรตีโฮมเมด
เราจะเคี่ยวเนื้อน่องลายกับหม้อแรงดัน
เวลาเคี้ยวจะละลายในปาก

“ย่างออกมากลิ่นจะหอมมากคล้ายกับย่างเตาถ่าน ส่วนแกงเขียวหวานเนื้อ เสิร์ฟพร้อมโรตีโฮมเมด เราจะเคี่ยวเนื้อน่องลายกับหม้อแรงดันเวลาเคี้ยวจะละลายในปาก เราจะไม่เคี่ยวในน้ำเปล่าๆ แต่จะเอาไปเคี่ยวกับน้ำแกงเขียวหวานเลย โดยชั่งสัดส่วนเครื่องทุกอย่าง ทั้งน้ำพริกแกงเขียวหวาน เครื่องปรุง ใช้ทั้งส่วนหัวกะทิและหางกะทิ พอเคี่ยวๆไปน้ำของเนื้อก็จะออกมาทำให้น้ำแกงหอมกว่าเขียวหวานทั่วไป

ใครไม่ทานเนื้อก็จะมีแกงเขียวหวานไก่ใช้ส่วนของปีกเพราะเคี่ยวแล้วทำให้มีความหวานจากกระดูกไก่ออกมาเพิ่มความอร่อย” ซี่โครงหมูย่างบาร์บิคิว เชฟหมักเครื่องเทศข้ามวัน จนกระทั่งน้ำในเนื้อหมูซึมออกมา จากนั้นนำส่วนเนื้อและน้ำนั้นออกมาแรบฟอยล์ อบด้วยไฟเบาๆ ประมาณ 150 องศานาน 3 ชั่วโมง คล้ายกับการอบตุ๋น จากนั้นนำออกมาจากตู้อบรอจนวัตถุดิบเริ่มเซตตัว แล้วค่อยนำมาเสิร์ฟกับโคสลอว์  พิซซ่าโฟร์ชีส เชฟว่ามีความพิเศษตรงชีสที่ค่อนไปทางเนยแข็งเช่น บลูชีส พาร์เมซาน เป็นชีสไม่ละลาย ราดด้วยมอสซาเรลลาชีสให้มีความยืด

4.

เบอร์เกอร์เนื้อโฮมเมด

อีกเมนูแนะนำก็คือ เบอร์เกอร์เนื้อโฮมเมด เชฟป๊อปเล่าถึงความพิเศษว่า “ขนมปัง BUN  เราทำเอง รวมทั้งขนมทุกอย่างที่เราเสิร์ฟจะโฮมเมดหมด เบอร์เกอร์เนื้อ เราก็คัดส่วนเนื้อ กับส่วนเนื้อติดมันบดเอง เนื้อจะลงตัวมากๆไม่แห้งและไม่มันเกินไป เราใช้เนื้อไทยนี่แหละ บดแบบหยาบๆ แล้วหมักกับซอสเปรี้ยว  พริกปาปริก้า เกลือป่น พริกไทยดำ กระเทียม หอมแดง เครื่องเทศคล้ายๆ อิตาเลียนซีซันนิ่ง พาสลีย์สับ พาร์เมซานชีส ไข่ไก่ เวลาเสิร์ฟก็จะ มีเบคอน ไข่ดาว ชีส เสิร์ฟพร้อมกับเฟรนช์ฟลาย นำเข้าจากอเมริกา 

หากไม่ชอบเนื้อเรามีเบอร์เกอร์ปลา และไก่ ด้วยนะ หากจะลองทั้ง 3 แบบ ก็จะมี ทริโอเบอร์เกอร์ (เบอร์เกอร์ 3 เกลอ มีไก่-หมู-ปลา)จะมีมินิเบอร์เกอร์ไก่ เป็น Bun Herb  ส่วนเบอร์เกอร์ปลาเป็น Bun Beetroot และปลาก็เข้ากันได้ดีกับ ทาร์ทาร์ซอส  เบอร์เกอร์เนื้อต้องใช้ Bun Black Ink มีกลิ่นหอมของปลาหมึกเข้ากันดีกับความหอมของหมูหรือเนื้อ บวกกับความมันของเบคอน  ชีส และไข่ดาว ซึ่งเราสั่งดีปลาหมึกมาต้มเอง  งานเราเป็นงานโฮมเมดทุกตัวเลยครับ”

8.

เค้กมะพร้าว เมนูขายดี 

ด้านขนมหวาน เป็นฝีมือของ เชฟเบ็นซ์ –โกเศศ คิดกิ่ง ขอแนะนำ เค้กมะพร้าว เป็นเมนูขายดี เชฟใช้ทั้งเนื้อมะพร้าวอ่อน และน้ำมะพร้าว ปราศจากน้ำตาลและสี มีความเป็นธรรมชาติสูง ส่วน เค้กช็อกโกแลตหน้านิ่ม, เครปเค้ก, เค้กชาไทย, แยมโรล , เค้กส้ม , เค้กมะตูม, เค้กฝอยทอง มีเอกลักษณ์ความอร่อยที่ไม่เหมือนใคร  

คุณหน่อง ฝากว่าคนไทยชอบเที่ยววัด ย่านนี้มีวัดรวมตัวกันอยู่มาก ทั้งวัดสระเกศมีประวัติความเป็นมาตั้งแต่ ร. 1 ซ้อมบำรุงสองครั้ง ล่าสุด ร.9 ไปหาท่านเจ้าอาวาส ทรงบูรณะเองเลย ส่วนด้านบนภูเขาทอง เป็นที่บรรจุพระสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เดือนพฤศจิกายนทุกปี มีกิจกรรมมากมาย ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ทราบ หากมีโอกาสมาไหว้พระ 9 วัน ภูเขาทองจะเป็นไฮไลท์ตอนจบให้ ขึ้นไปไหว้สักการะเพื่อเป็นสิริมงคลเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตดีขึ้น สูงขึ้นและที่นี่ยังเป็นสะดือเมือง เป็นจุดศูนย์กลางในการรังวัดพื้นที่กรุงเทพมหานครอีกด้วย เรียกได้ว่า วันเดียวเที่ยวย่านนี้ยังไม่หมด เลยก็ว่าได้

20180509_134253

สำหรับห้องพักแบ่งเป็น 4 ประเภท มีทั้งสิ้น 15 ห้อง รวม 64 เตียง ประเภทแฟมิลี่(Family Room) มี 1 ห้อง เหมาะสำหรับครอบครัว 4 คน มีเตียงใหญ่ 1 เตียง และเตียง 2 ชั้น มีม่านกั้นเพื่อความเป็นส่วนตัว มีห้องน้ำข้างนอกห้องพักเป็นห้องน้ำรวมแยกชาย-หญิง มีสบู่ แชมพู และไดร์เป่าผม ราคาประมาณ 3,000 + บาทห้องพักประเภทไพรเวท(Private Room with en Suite bathroom)  มีห้องน้ำในตัวทั้งหมด 3 ห้อง ราคาประมาณ 2,400+บาท

20180509184607286

นอกนั้นเป็นห้องพักแบบบั๊งค์เบด มีทีวีส่วนตัวพร้อมหูฟัง ไฟอ่านหนังสือ พร้อมระเบียงและห้องน้ำ มีให้เลือกแบบ 8 เตียง และห้องพักเฉพาะสตรีแบบ 6 เตียงมีห้องน้ำในตัว และมีระเบียงนั่งเล่น ราคาประมาณคนละ 650+ บาท เป็นต้น แม้นเป็นชาวพระนคร ทว่าครั้งหนึ่งได้ไปนอนค้าง ณ กลางกรุงเกาะรัตนโกสินทร์ ได้ลัดเลาะเดินเล่นเที่ยววัด ชมวัง รับประทานอาหารอร่อย มีความสุขกายสบายใจไม่น้อย

The Printing House Poshtel Bangkok เลขที่ 140 ถนนดินสอ พระนคร กรุงเทพฯ โทร. 02-226-2003-6 www.printinghouseposhtelbkk.com