รัฐดัน”เอสอีซี”เข้าครม.ต้นธ.ค.

รัฐดัน”เอสอีซี”เข้าครม.ต้นธ.ค.

รัฐเร่งผลักดันระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ 4 จังหวัด มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท “กอบศักดิ์”คาดเสนอเข้าคณะรัฐมนตรีต้นเดือนธันวาคมนี้

นายกอบศักด์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองประธานกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "จากอีอีซีสู่เศรษฐกิจพิเศษทั่วประเทศ" ในงานสัมมนา Next Step Thailand : EEC ยุทธศาสตร์ไทยเชื่อมโลก ที่จัดโดยหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ในเช้าวันนีว่า คาดว่าภายในเดือน พ.ย.หรือไม่เกินต้นเดือนธ.ค.นี้จะนำเสนอแผนงาน การขยายโครงการพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (SEC) ลงไปยังพื้นที่ภาคใต้ ครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และจังหวัดระนอง ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณา


"การจัดทำรายละเอียดเสร็จหมดแล้ว เหลือแค่ทำวิดีโอพรีเซ็นเทชั่น คิดว่าจะเสนอเข้า ครม.ได้อย่างช้าไม่เกินต้นเดือนธันวาฯ" นายกอบศักดิ์ กล่าว


สำหรับแผนพัฒนาของโครงการ SEC ประกอบด้วย การฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่ป่าชายเลน การพัฒนาประมงชายฝั่ง การพัฒนาอุตสาหกรรมยางพาราและปาล์มน้ำมัน การพัฒนาท่าเรือระนอง และการสร้างรถไฟรางคู่ ชุมพร- ระนอง ซึ่งเป็นเส้นทางใหม่
โครงการนี้จะรองรับการส่งออกสินค้าไปทางฝั่งอันดามัน โดยใช้งบประมาณหลายหมื่นล้านบาท เช่น ประมาณ 1 หมื่นล้านบาทเพื่อการพัฒนาท่าเรือระนองที่มีอยู่เดิม และอีก 1 หมื่นล้านบาท ลงทุนโครงการรถไฟรางคู่อีกหนึ่งหมื่นล้านบาทเชื่อมจากจังหวัดชุมพร-ระนอง และยังมีงบประมาณอีกจำนวนหนึ่งเพื่อสร้างถนน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆรองรับ


"โครงการนี้จะเริ่มได้คงราวกลางปีหน้าเพราะต้องรอผลศึกษา แต่รัฐบาลนี้จะวางกรอบเอาไว้แล้ว และคิดว่าจะมีการสานต่อถึงแม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง”