‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.92 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 32.92 บาทต่อดอลลาร์

บาทแข็งค่ารับแรงหนุนดอลลาร์อ่อนค่า ต้องติดตามแนวโน้มตลาดทุนโลกปิดรับความเสี่ยงกดบาทไม่แข็งค่าง่ายนัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.92 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นจาก 33.08 บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน 

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดหุ้นโลกร่วงต่อพร้อมกับค่าเงินดอลลาร์ โดยดัชนี S&P500 ของสหรัฐปรับตัวลง 0.7% ขณะที่ Euro Stoxx50 ในยุโรปก็ปรับตัวลงต่อ 0.6% ในระยะสั้นตลาดถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีนำโดย Apple ที่ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ห้า ขณะที่แนวโน้มราคาน้ำมัน และตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ก็เป็นอีกสองปัจจัยที่ส่งผลให้ตลาดไม่มั่นใจในอนาคต ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ 3.12% เช่นกัน

ในมุมของตัวเลขเศรษฐกิจ ไตรมาสล่าสุดถือว่าแย่ลงเกือบทั้งโลก ไม่ว่าจะเป็น จีดีพีญี่ปุ่นหดตัวในไตรมาสที่สามถึง 1.2% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (ปรับเป็นรายปี) จีดีพีเยอรมันที่หดตัว 0.2% ตัวเลขค้าปลีกจีนที่ชะลอตัวลงเหลือ 8.6% ในเดือนที่ผ่านมา และเงินเฟ้อของสหรัฐที่ปรับตัวขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก่อน ทั้งหมดชี้ว่า เศรษฐกิจโลกชะลอตัวและเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กำลังกดดันตลาดทุนในระยะสั้น

ส่วนของเศรษฐกิจไทย การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ “คงอัตราดอกเบี้ย” ที่ 1.50% โดยมีกรรมการถึง “สามในเจ็ดท่าน” ที่สนับสนุนการขึ้นดอกเบี้ย ชี้ว่ามีโอกาสที่กนง.จะขยับดอกเบี้ยขึ้นในช่วงธันวาคมนี้เป็น 1.75%

ค่าเงินบาทช่วงวันก่อนผันผวนมาก เงินบาทแข็งค่าในช่วงเช้าลุ้นว่ากนง.อาจขึ้นดอกเบี้ยเร็ว แต่กลับอ่อนค่ากลับในช่วงบ่าย หลังจากที่กนง.คงดอกเบี้ย สำหรับวันนี้ เชื่อว่าเงินบาท จะได้รับแรงหนุนจากเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ แต่ยังต้องติดตามแนวโน้มตลาดทุนโลกที่ปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) เพราะยังคงกดดันให้มีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นเอเชียและกดดันไม่ให้เงินบาทแข็งค่าง่าย

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้ 32.85-32.95 บาทต่อดอลลาร์

นักบริหารเงินธนาคารทหารไทย เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ แข็งค่าขึ้นจากสิ้นวันทำการที่ผ่านมา  โดยค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ โดยดัชนีดอลลาร์(DXY) ปรับตัวลดลงจากจุดสงสดของปีนี้ สู่ระดับ 97จุด  หลังค่าเงินยูโรและค่าเงินปอนด์ต่างแข็งค่าขึ้น จากรายงานข่าวว่าร่างข้อตกลงBrexit ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ทำให้ตลาดยังคงมีความหวังว่าการเจรจาBrexit จะสามารถได้ข้อตกลงภายในสิ้นปีนี้  

อย่างไรก็ดี แม้ว่าร่างข้อตกลงดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีของอังกฤษ และสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาในการประชุมEmergency EU Summit ในวันที่ 25 พฤศจิกายนนี้  ทว่าร่างข้อตกลงBrexit ยังต้องผ่านความเห็นชอบของHouse of Commons ซึ่งอาจจะค่อนข้างยากที่จะผ่านความเห็นชอบจากHouse of Commons ได้เนื่องจาก เสียงของฝ่ายรัฐบาลเองมีไม่ถึง51% (ฝ่ายรัฐบาลมีเสียงราว 48%) อีกทั้งพรรคฝ่ายค้านเองก็พร้อมที่จะคัดค้านร่างดังกล่าวและอาจนำไปสู่การโหวตไม่ไว้วางใจรัฐบาลและการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้  โดยหากข้อตกลงดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบจากฝั่งการเมืองของอังกฤษ อาจจะทำให้ตลาดกลับมากังวลความเสี่ยงการเจรจาBrexit มากขึ้นและกดดันค่าเงินปอนด์ได้  

สำหรับวันนี้ มองว่าตลาดจะยังคงอยู่ในช่วงรอความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนมากขึ้นของการเจรจาการค้า รวมทั้งการเจรจาBrexit ก่อนที่จะกลับมาเปิดรับความเสี่ยง  อนึ่งในวันนี้นักวิเคราะห์จะจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟด Powell โดยเฉพาะแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯและการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด รวมทั้ง ความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าที่อาจกดดันการขึ้นดอกเบี้ยเฟดได้ 

มองกรอบค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.88-33 บาทต่อดอลลาร์