BEM ร่วงสวนข่าวชนะคดีค่าโง่ 1.7 พันล้าน

BEM ร่วงสวนข่าวชนะคดีค่าโง่ 1.7 พันล้าน

BEM ผิดคาดเปิดตลาดร่วงรับข่าวชนะคดีรับเงินชดเชย 1.7 พันล้านบาทจากกทพ.


ราคาหุ้นบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้า จำกัด(มหาชน) หรือ BEM เปิดตลาดเช้านี้ที่ราคา 9 บาท ลดลงจากวันก่อนหน้า 0.05 บาท และเมื่อเวลาลา 10.09 น. ราคาลดลงมาที่ 8.90 บาท ลดลง 0.15 บาท หรือ 1.66%


การลดลงของราคาหุ้น BEM เช้านี้ถือว่าผิดคาดเนื่องจากมีการเก็งว่า ราคาหุ้น BEM น่าจะขึ้นรับข่าว ที่ล่าสุดศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 61 พิพากษายืนตามศาลปกครองขั้นต้น ให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุโญตุลาการ ที่ได้ชี้ขาดให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ชำระเงินค่าชดเชยรายได้ที่ลดลงจากประมาณการให้แก่บริษัทย่อยตามสัญญาโครงการทางด่วนสายบางประอิน-ปากเกร็ด เป็นจำนวนเงิน 1,790 ล้านบาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตราที่กำหนดตามสัญญาจนกว่าจะชำระเสร็จสิ้น


ทั้งนี้ สืบเนื่องมาจากการที่บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด ได้ก่อสร้างทางด่วนสายบางปะอิน–ปากเกร็ด ตามสัญญาที่รัฐมนตรีมีมติให้เอกชนเข้าร่วมดำเนินการ และกรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ ช่วงอนุสรณ์สถานแห่งชาติ–รังสิต
โดยบริษัทเห็นว่าเป็นทางแข่งขันกับทางด่วน สายบางปะอิน–ปากเกร็ด ตามที่กำหนดในสัญญา เนื่องจากไม่เข้าข้อยกเว้นที่ระบุไว้ว่าเป็นทางที่ไม่มีลักษณะแข่งขัน จึงร้องขอให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยชำระเงินค่าชดเชยที่ปริมาณจราจรและรายได้ลดลงจากที่ประมาณการไว้


ด้านสหภาพการทางพิเศษฯเตรียมยื่นหนังคัดค้านการจ่ายเงินดังกล่าว