สดชื่นรับปีใหม่กับสวนสวยและกิจกรรมสุดชิคในงาน Botanic Festival 2019

สดชื่นรับปีใหม่กับสวนสวยและกิจกรรมสุดชิคในงาน Botanic Festival 2019

ตื่นตากับวิวมุมสูงบน Canopy Walkway ชมพรรณไม้นานาชนิด แล้วไปร่วมกิจกรรมชิคๆ ในธีม 'ผักสวนครัว รั้วดอกไม้' ที่สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่

กุหลาบหลากสีหลายสายพันธุ์บานรับลมหนาวพร้อมกลิ่นหอมอ่อนๆ ชวนสดชื่น แค่มุมเล็กๆ มุมเดียวของ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ก็ชวนให้อ้อยอิ่งอยู่ได้พักใหญ่

ใครที่เคยเดินทางไปยังสวนสวยบนพื้นที่กว่า 6,500 ไร่แห่งนี้ คงยังประทับใจกันพรรณไม้สารพัดชนิดที่จัดแสดงอยู่ในอาคารต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น อาคารเรือนกระจกเฉลิมพระเกียรติ (Glasshouse Complex) สถานที่รวบรวมพรรณไม้หายากและใกล้สูญพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เรือนป่าดิบชื้น ที่จัดแสดงสภาพป่าและพันธุ์ไม้ป่าดิบชื้น พืชเฉพาะถิ่นและพืชหายากทางภาคใต้ เรือนไม้น้ำ ที่เต็มไปด้วยบัวพันธุ์ต่างๆ ของไทยและต่างประเทศ เรือนกล้วยไม้และเฟิน กับบรรยากาศสวยงามชุ่มชื่้น เรือนพืชทนแล้ง ที่แสดงความมหัศจรรย์ในการปรับตัวของพืชกลุ่มกระบองเพชร เรือนพืชกินแมลง กับต้นหม้อข้าวหม้อแรงลิงที่หาดูได้ยาก เรือนพืชสมุนไพร พร้อมป้ายบอกสรรพคุณ และ เรือนสับปะรดสี ที่เต็มไปด้วยสีสัน

DSC_0196

อีกหนึ่งไฮไลท์ซึ่งอยู่เหนือขึ้นไปจากกลุ่มอาคารเรือนกระจกก็คือ Rose Garden หรือสวนแห่งรัก บริเวณนี้ปลูกกุหลาบไว้กว่า 65 สายพันธุ์ ที่โดดเด่นได้แก่ ‘กุหลาบควีนสิริกิติ์’ พรรณไม้เทิดพระนามของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ดอกสีเหลืองขนาดใหญ่กลิ่นหอม เมื่อกลีบต้องแสงอาทิตย์ปลายกลีบจะมีสีส้ม ‘กุหลาบมองเชรี’ กุหลาบอเมริกาที่มีกลีบดอกสองสี โคนสีแดงเข้มส่วนปลายสีชมพู ‘กุหลาบ Bishop's Castle’ กุหลาบอังกฤษสีชมพูหวาน กลิ่นหอมคล้ายน้ำหอม ‘กุหลาบจัสท์ โจอี้’ ดอกสีส้มอ่อน กลีบดอกซ้อนคล้ายดอกคาร์เนชั่น และ ‘กุหลาบบรูโกซ่า’ หรือกุหลาบโบราณ เป็นกุหลาบป่าที่มีผลสุกสีแดงส้ม สามารถนำมาทำแยมได้

รื่นรมย์ชมดอกไม้พรรณไม้แล้ว ที่น่าตื่นตาตื่นใจและถือเป็นน้องใหม่สำหรับสวนแห่งนี้ก็คือ เส้นทางเดินชมธรรมชาติเหนือเรือนยอดไม้ (Canopy Walkway) ระยะทางเกือบ 500 เมตร ถือว่ายาวที่สุดในประเทศไทยที่ระดับความสูงเหนือพื้นดินกว่า 20 เมตร เส้นทางนี้นักท่องเที่ยวสามารถชมทัศนียภาพที่สวยงามของทิวยอดไม้ในแบบพาโนรามา โดยมีจุดให้ถ่ายภาพเช็คอินเป็นระยะ

20181228_๑๘๑๒๒๘_0002

“ปกติเราจะเห็นแต่ข้างล่าง แต่พอเราขึ้นไปข้างบนเราได้เห็นพันธุ์ไม้ เห็นความสวยงามความหลากหลายของธรรมชาติที่อยู่ข้างบน เป็นอีกที่หนึ่งที่สามารถมาเดินเที่ยว ซึ่งก็จะมีจุดที่หวาดเสียวนิดนึงเป็นกระจก แต่มันก็ท้าทาย และมีความปลอดภัย” คณิต โพธิจินดา หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์ และการตลาดองค์การสวนพฤกษศาสตร์ กล่าวเชิญชวน พร้อมย้ำว่าถ้าเป็นไปได้แนะนำให้เดินทางมาในวันธรรมดา เพราะช่วงวันหยุดบางครั้งอาจจะไม่สามารถขึ้นไปเดินได้ เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มากเกินไป

“ในวันหยุดโดยเฉพาะในช่วงเทศกาลท่านอาจเที่ยวชมได้ไม่ทั่วสวน เนื่องจาก 6,500 ไ ร่ของเรามีอะไรน่าศึกษาน่าท่องเที่ยวมากมาย ถ้านักท่องเที่ยวมากันเยอะๆ เช่น ทางเดินเรือนยอดไม้ บางทีเราต้องปิดนะครับ เพื่อความปลอดภัย หรือบางทีต้องมารอคิว หงุดหงิด สู้มาวันธรรมดาดีกว่า เราจะดูแลได้ดีกว่า ทั้งเรี่องความปลอดภัย รถราไม่ต้องแย่งกันจอด อาหารการกินก็ไม่ต้องแย่งใครด้วย”

DSC_0136

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่อย่างนี้ นอกจากกลุ่มอาคารเรือนกระจกต่างๆ พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ (ปิดวันจันทร์) รวมถึงเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่เป็นไฮไลท์ สวนพฤกษศาสตร์ฯ ยังได้จัดงาน Botanic Festival 2019 ผักสวนครัว รั้วดอกไม้ ‘HOME GARDEN’ โดยมีวัตถประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในแหล่งเรียนรู้ด้านพืชขององค์การพฤกษศาสตร์ เผยแพร่คุณค่าความงดงามของพรรณไม้ไทยสู่สาธารณชน

ภายในงานจะได้พบกับการจัดสวนต้มยำ สวนส้มตำ สวนผัดไทย โดยแต่ละสวนจะมีการจัดพืชผักหรือเครื่องปรุงที่อยู่ในแต่ละเมนูอาหารผสมผสานกันอย่างสวยงาม มีการจัดสวนออแกนิค สาธิตการทำสวนผักแบบง่ายจากวัสดุเหลือใช้ นิทรรศการ ‘มหัศจรรย์ผักพื้นบ้าน’ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถลิ้มรสอาหารจากพืชผักพื้นบ้านและสมุนไพร นิทรรศการ ‘โภชนาการผักหลังบ้าน’ นิทรรศการ ‘สีสันพรรณกล้วยไม้’ นิทรรศการ ‘ฟักทองและผองเพื่อน’ นิทรรศการ ‘กำปี้ในสวน’ และนิทรรศการ ‘ผักสร้างสรรค์’

นอกจากนี้ยังมี ‘ไข่เจียวศรัทธา’ สาธิตการเลี้ยงไก่ไข่และกิจกรรมเจียวไข่ด้วยตัวเอง, กิจกรรมสาธิตการทำอาหารจากพืช เช่น หม้อข้าวหม้อแกงลิงแปรรูปเป็นอาหาร ยำส้มโอใส่ดอกดาหลา อาหารจากบัว อาหารจากปาล์ม แกงหยวก ปลีทอดมัน กล้วยฉาบ เป็นต้น รวมไปถึงกิจกรรมการย้อมผ้าจากสีธรรมชาติ และรวมพลคนรักกระบองเพชรด้วย

“ขณะเดียวกันท่านที่มาเที่ยวชมงานยังจะได้เพลิดเพลินกับดนตรีในสวน ทั้งแนวเพลงอะคูสติก แจ๊ส บอสซ่า และเพลงคำเมือง ช้อปสินค้าโอทอป ลองลิ้มชิมรสอาหารหลากเมนูกับ Food Market ชมนิทรรศการให้ความรู้จากหลายหน่วยงาน และร่วมสนุกกับกิจกรรม Passport no Tour ลุ้นรับรางวัลและของที่ระลึกมากมาย”

DSC_0174

งาน Botanic Festival 2019 จะมีไปจนถึงวันที่ 2 มกราคม 2562 ณ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จังหวัดเชียงใหม่ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์ โทร.0 5384 1009 หรือ Facebook : สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์