ดอกไม้กินได้...สวย ตรึงใจ ชมและชิมก่อนดอกไม้จะโรยรา...

ดอกไม้กินได้...สวย ตรึงใจ ชมและชิมก่อนดอกไม้จะโรยรา...

ปลายฝนต้นหนาวเป็นฤดูกาลของ ดอกไม้ ยามนี้ที่ อีทไทย (Eathai) และ ฟู้ดลอฟท์ (Foodloft) เซ็นทรัลชิดลม จัดงาน "กรุ่นกลิ่นหอมหวาน อาหารดอกไม้" มีอาหารคาว-หวานและเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบของดอกไม้สด ทั้งสวย หวาน หอม สดสะพรั่ง

ปาร์คนายเลิศ1 ยำส้มโอ

 

  ปาร์คนายเลิศ2 ปอเปี๊ยะ       ปอเปี๊ยะคุณย่าดอกขจร กับยำส้มโอ (รูปบน) ปาร์คนายเลิศ

         เทศกาลอาหารดอกไม้จัดขึ้นปีละครั้ง ปีนี้มีร้านใหม่เมนูเด่นที่คนจัดดอกไม้ใส่อาหารตั้งใจอยากให้ทุกคนได้ชิม มีอาทิ ปาร์คนายเลิศ ขนเมนูน่ากินเช่น ปอเปี๊ยะคุณย่าดอกขจร สูตรคุณย่าของคุณเล็ก ณพาภรณ์ ผสานกับดอกขจรพร้อมน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ, เมี่ยงดอกบัว ใช้กลีบดอกบัวแทนแทนใบชะพลูหรือใบทองหลาง สวยหวานเกินห้ามใจ...และ ขนมจีนน้ำพริกดอกไม้ จากตำรับดั้งเดิมบ้านปาร์คนายเลิศ กับผักและดอกไม้เคียง

ขนมจีนหลากสี -  เมี่ยงปลาทู

       ขนมจีนหลากสีกับเมี่ยงปลาทู

         คนชอบขนมจีนแนะนำร้าน ขนมจีนหลากสี ที่มี เมี่ยงปลาทู และ ยำวุ้นเส้นดอกอัญชัน นำดอกไม้กลีบสวยผสานกับผักสดและน้ำยำรสเข้มข้น ร้านชื่อหวาน ผุดฉัน มีเมนูเด่นได้แก่ ไข่ลุยสวนดอกไม้ หน้าตาคล้ายเมี่ยงแต่เปลี่ยนจากใบไม้เป็นไข่ สอดไส้เกสรดอกไม้กินได้อย่างกุหลาบ อัญชัน และเบญจมาศ, ยำโสมมนัส เป็นอาหารโบราณที่รวมเกสรดอกไม้หลายชนิด ราดน้ำยำรสเปรี้ยวหวาน และ ขนมถ้วยเค็มดอกไม้ คือจุ๋ยก้วยสีสวย แป้งทำจากสีต่าง ๆ ของดอกไม้

ผุดฉัน1 ไข่ลุยสวยดอกไม้

      ไข่ลุยสวนดอกไม้ ร้านผุดฉัน

ผุดฉัน2 ยำโสมมนัส

  ผุดฉัน2 ขนมถ้วยเค็ม        ขนมถ้วยเค็ม กับยำโสมมัส (รูปบน) ร้านผุดฉัน

       ร้าน Viet Concept เอาใจคนชอบอาหารเวียดนามด้วย เฝอหมูอัญชัน เส้นสีฟ้าในน้ำซุปกระดูกหมูกับหมูชิ้นและหมูยอไร้แป้ง ถ้าเติมน้ำมะนาวลงเส้นจะเปลี่ยนสีม่วง, ปอเปี๊ยะกุหลาบอัญชัน แป้งเหนียวนุ่มหลากสี สีชมพูจากน้ำกุหลาบ สีฟ้าจากดอกอัญชัน ข้างในเป็นกุ้งเนื้อเด้ง ร้าน เล้งเซงลี้ มีเมนู เล้งดอกไม้ กับน้ำซุปเคี่ยวนานกับเนื้อหรือหมูที่ตุ๋นนาน 4 ชั่วโมง โรยด้วยพริกขี้หนูกับกลีบดอกไม้กินได้

Viet Concept1 เฝอดอกอัญชัน

      เฝอหมูอัญชัน

Viet Concept2 ปอเปี๊ยะกุหลาบอัญชัญ

     ปอเปี๊ยะกุหลาบอัญชัน

ยำดอกไม้3 ยำผักกระเฉด

       ยำดอกไม้กับผักกระเฉด

         ร้าน Café La Rose ครีเอทเมนู ขนมจีนเส้นดอกไม้กับสมุนไพรน้ำยาปู โรยดอกปอเทืองทอดกรอบ เส้นสีสวยหวาน หรือเลือก ขนมจีนซาวน้ำและเส้นสมุนไพร  

ก๋วยเตี๋ยวปากหมอหลากสี ปากหม้อหลากสี

     ขนมปากหม้อหลากสี

          ยังมีเมนูดอกไม้น่ากินอีก เช่น ปากหม้อต้มยำน้ำข้น/น้ำใส, ยำหมูมะนาวจี๊ดจ๊าด, ยำดอกไม้ทอด, ยำผักกระเฉดกันดอกโสน เครื่องดื่มได้แก่ ชาหอมหมื่นลี้, ชาดอกเก๊กฮวยขาว, ชาดอกไม้รวม จับคู่กับขนมไทยชาววัง ทำเป็นรูปดอกไม้สีสวย

เล้งเซงลี้1 เล้งดอกไม้

     เล้งดอกไม้

ยำดอกไม้2 ยำหมูมะนาว        ยำหมูมะนาวกับดอกไม้

        ส่วนที่ Foodloft จัดงาน Sweet Blossoms พาเหรดเบเกอรีกับไอศกรีมจากดอกไม้ ได้แก่ คัพเค้กสวนดอกไม้ บัตเตอร์ครีมเป็นดอกไม้สามมิติ พายแอปเปิ้ลแดง ที่ม้วนเป็นรูปดอกกุหลาบ รับประทานกับซอสคาราเมลและไอศกรีมวานิลลา

Flower Garden Cupcakes

    คัพเค้กสวนดอกไม้

Jasmine Green Tea Gelato

    Lavender & Lemon Gelato       เจลาโต้กรีนทีกับลาเวนเดอร์มะนาว

        หรือจะลอง บราวนี่กลิ่นกุหลาบ จับคู่กับครีมชีสมาสคาร์โปนกลิ่นกุหลาบ ซอร์เบท์ลูกพีชขาวกลิ่นกุหลาบฝรั่งเศส สวยชวนมอง หรือเลือก โฮมเมดเจลาโต้ดอกลาเวนเดอร์และเลมอน หรือ เจลาโต้รสชาเขียวมะลิ ก็สวยไม่แพ้กัน คนชอบกาแฟมี ลาเต้กับน้ำเชื่อมดอกกุหลาบ ถ้าชอบดื่มชาแนะนำ ชาเอิร์ลเกรย์กับดอกลาเวนเดอร์ หรือสั่งจุด Floral High Tea ชุดชากับขนมและของว่าง

London Fog (Lavender & Earl Grey  Tea)

     London Fog ชาเอิร์ลเกรย์กับลาเวนเดอร์

Rose Latte

       โรส ลาเต้

         ชมและชิมอาหารดอกไม้ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 พฤศจิกายน ที่อีทไทย เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ และที่ฟู้ดลอฟท์ ชั้น 7 เซ็นทรัลชิดลม